NATO đang cân nhắc chuyển giao tên lửa chống hạm cho Ukraine

Sau yêu cầu từ Tổng thống Volodymyr Zelensky về việc cung cấp vũ khí mới cho nhu cầu của Ukraine, được biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét khả năng cung cấp cho Kiev tên lửa chống hạm.

Tuy nhiên, theo Daily Mail, những hành động như vậy của NATO có thể dẫn đến sự leo thang căng thẳng, hơn nữa, không phải quá nhiều về phía Ukraine, mà là về phía khối quân sự phương Tây.

“Tổng thống Joe Biden đã đề cập đến viện trợ khi ông nói chuyện với các đồng minh NATO về những nỗ lực của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine chống lại Nga. Chúng tôi đã bắt đầu tham vấn với các đồng minh về việc cung cấp tên lửa chống hạm cho Ukraine”, một quan chức cấp cao của NATO nói với các phóng viên.

{keywords}
NATO đang cân nhắc chuyển giao tên lửa chống hạm cho Ukraine. (Ảnh: Avia.pro)

Các tên lửa chống hạm cụ thể nào vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý một thực tế là nếu Không quân Ukraine vẫn còn máy bay chiến đấu và máy bay ném bom thì đơn giản là họ không thể sử dụng tên lửa chống hạm tiêu chuẩn của NATO.

Đồng thời, có những lo ngại rất nghiêm trọng rằng các hệ thống chống hạm trên mặt đất có thể được chuyển giao cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

“Nga đã nhiều lần cảnh báo các đồng minh Ukraine về nguy cơ chuyển giao vũ khí cho Kiev. Nếu những yêu cầu như vậy không đặt được, thì Nga sẽ dễ dàng chứng tỏ sự nghiêm túc trong ý định của mình”, chuyên gia của Avia.pro lưu ý.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã gửi danh sách viện trợ quân sự bổ sung tới Mỹ, đề nghị Washington cung cấp vũ khí để giúp Kiev đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Tuy nhiên, bản danh sách do Ukraine gửi tới các nghị sĩ Mỹ gần đây dường như cho thấy nhu cầu tăng lên đối với các tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất. Theo đó, Ukraine cho biết nước này cần khẩn cấp 500 tên lửa Stinger và 500 tên lửa Javelin mỗi ngày.

Danh sách mới được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vũ khí do chiến dịch quân sự kéo dài của Nga.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phàn nàn rằng, quân đội nước này chỉ còn “2 tuần vũ khí để chiến đấu” trước khi hết tên lửa phòng không và chống tăng. Tình hình được cho là chỉ được cải thiện một phần sau khi các nước gửi thêm vũ khí trong những ngày qua.

Mới đây nhất, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho hay, quân đội Ukraine chỉ còn lượng vũ khí đủ dùng 1 tuần, trong khi Nga vẫn pháo kích liên tục trên nhiều mặt trận.

Tính đến ngày 7/3, tức chưa đầy 2 tuần sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ và các nước thành viên NATO khác đã đưa khoảng 17.000 tên lửa chống tăng và 2.000 tên lửa phòng không tới Ukraine.

Kể từ đó, các nước NATO, bao gồm Mỹ, vẫn tiếp tục viện trợ vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine, ngay cả khi Nga dọa nhắm mục tiêu tấn công vào các lô vũ khí vận chuyển cho Kiev.

Thanh Bình (lược dịch)

Chuyên gia đánh giá tầm quan trọng của việc quân đội Nga kiểm soát Izyum

Chuyên gia đánh giá tầm quan trọng của việc quân đội Nga kiểm soát Izyum

Theo chuyên gia quân sự người Nga Alexei Leonkov: “Izyum là một thành phố quan trọng về mọi mặt theo hướng này và Lực lượng vũ trang Ukraine đã chiến đấu tốt nhất có thể tại đây. Giờ đây, chúng tôi có cơ hội tiến về phía Slavyansk (Donetsk)”.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !