Mỹ tính đưa tên lửa và vũ khí siêu thanh tới châu Á làm gì?

Mỹ đang cân nhắc triển khai các tên lửa tầm trung và cả vũ khí siêu thanh tới một số nước châu Á nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Trung Quốc.

 

Chia sẻ với Nikkei Asian Review, ông Marshall Billingslea, đặc phái viên kiểm soát vũ khí của Tổng thống Donald Trump cho hay, Mỹ đang tiến hành đàm phán với các quốc gia là “bạn và đồng minh” ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương về cái gọi là “mối đe dọa trực tiếp” từ kho hạt nhân của Trung Quốc.

Theo ông Billingslea, một vài lực lượng của quân đội Mỹ cũng đang phát triển các loại vũ khí siêu thanh và có thể triển khai tới châu Á để ngăn chặn Bắc Kinh.

{keywords}
Mỹ tính đưa cả vũ khí siêu thanh tới châu Á để đối phó với Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, ông Billingslea sẽ gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tại Vienna vào hôm nay (17/8) để thảo luận về một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) từng ký kết với Nga.

Vào tháng 2/2019, Mỹ đã đơn phương rút khỏi INF, hiệp ước cấm Nga – Mỹ phát triển, sử dụng hoặc triển khai các loại tên lửa có tầm bắn từ 500 - 5.500 km. Mỹ cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận khi cho triển khai một loại tên lửa hành trình mới. Nga đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc và nhấn mạnh Mỹ rút khỏi INF với mục đích khuấy động một cuộc chạy đua vũ trang.

Về phần mình, ông Trump còn công khai nhấn mạnh Hiệp ước INF không đưa ra bất cứ giới hạn nào cho chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. Do đó, theo ông Billingslea, trong cuộc gặp với quan chức Nga tại Vienna, một khuôn khổ đàm phán về hiệp ước kiểm soát vũ khí cần bao gồm cả Trung Quốc.

“Quan điểm của chúng tôi là có thể có các cuộc đàm phán song phương giữa Mỹ với Nga và giữa Mỹ với Trung Quốc, cho tới khi các nguyên tắc đàm phán dẫn tới một khuôn khổ ba bên”, ông Billingslea nói.

Về phần mình, Bắc Kinh từ chối tham gia vào bất cứ thỏa thuận nào với Washington, do lo ngại Mỹ có thể cắt giảm số lượng vũ khí của Trung Quốc.

Hồi năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Trump cũng đã có tuyên bố ám chỉ việc triển khai các tên lửa tới châu Á có thể “diễn ra sớm hơn” để thực hiện mục tiêu đối phó với Trung Quốc.

Song phát biểu tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản vào tháng 8/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay sẽ phải “mất tới vài năm để phát triển tên lửa do gần đây Mỹ không sản xuất các tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất”. Còn Australia và Hàn Quốc lại từ chối làm nơi để Mỹ triển khai tên lửa.

Theo truyền thông Nhật Bản, các quan chức Mỹ đã đưa chủ đề triển khai các tên lửa phóng từ mặt đất thế hệ mới để bàn thảo với những người đồng cấp Nhật Bản, nhưng Tokyo chưa đưa ra bất cứ lời bình luận chính thức nào về vấn đề này.

Trả lời Financial Times hồi tháng 10/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono cho biết, Mỹ “hiện không có các tên lửa phi hạt nhân để triển khai. Có thể họ vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Chúng tôi chưa thảo luận về chuyện này”.

Tới tháng Sáu năm nay, Nhật Bản cũng đã từ chối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ do rào cản chi phí và kỹ thuật.

Tàu sân bay Mỹ trở lại Biển Đông tập trận

Tàu sân bay Mỹ trở lại Biển Đông tập trận

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của hải quân Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận ở Biển Đông vào ngày 14/8.

Minh Thu (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !