Có thể ngăn tên lửa hạt nhân được phóng ra không?

Theo giới chuyên gia, về nguyên tắc, có thể đánh chặn một tên lửa hạt nhân đang bay, nhưng làm được như vậy là cực kỳ khó.

Trước đó, hôm 27/2, một cuộc họp đã được tổ chức giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Tại cuộc họp, Tổng thống Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của nước này trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Các nước phương Tây không chỉ có những hành động không thân thiện với đất nước chúng tôi trong lĩnh vực kinh tế, mà các quan chức hàng đầu của các thành viên NATO có những tuyên bố gây hấn đối với chúng tôi”, ông Putin nói.

{keywords}
Lực lượng răn đe chiến lược là cơ sở tạo nên sức mạnh chiến đấu của Lực lượng vũ trang Nga. (Ảnh: AP)

Động thái mới của ông Putin làm dấy lên lo ngại về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong xung đột với Ukraine.

Trên thực tế, điều này có nghĩa là thế giới đang đứng trước bờ vực của chiến tranh hạt nhân nếu Tổng thống Nga ra lệnh sử dụng Lực lượng tên lửa chiến lược (RVSN), tàu ngầm hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160 được trang bị vũ khí hạt nhân.

Câu hỏi đặt ra là liệu có thể ngăn chặn tên lửa hạt nhân phóng vào lãnh thổ một quốc gia mà vũ khí này nhắm tới?

Làm thế nào để ngăn chặn tên lửa hạt nhân?

Các hạt nhân được mang theo tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Về mặt lý thuyết, có thể đánh chặn cả hai tên lửa này thông qua việc sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa. Tên lửa hành trình nhỏ hơn và khó bị phát hiện hơn, nhưng nếu nằm trong tầm quan sát của radar và vệ tinh, chúng có thể bị tiêu diệt bởi tên lửa hoặc máy bay chiến đấu ở phần giữa đường bay của tên lửa.

Trong khi đó, tên lửa đạn đạo một khi đã phóng thì rất khó bị ngăn chặn. Chúng bay nhanh hơn và do đó cần phải nhanh chóng phát hiện vụ phóng - có khoảng 2 phút để đánh chặn và tiêu diệt một tên lửa đạn đạo. Điều quan trọng là phải phản ứng đủ nhanh để tiêu diệt tên lửa trong thời gian ngắn giữa lúc tên lửa tăng tốc và tách đầu đạn ra khỏi bầu khí quyển - trên thực tế không quá 2 phút được phân bổ cho việc phóng một tên lửa đạn đạo.

Mới đây, hôm 28/2, sau mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay, bộ ba hạt nhân của nước này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng ở mức “cảnh báo”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã báo cáo lên Tổng thống Vladimir Putin rằng, các lực lượng răn đe hạt nhân trên mặt đất, trên không và tàu ngầm của Nga đã được đặt ở chế độ sẵn sàng ở mức cảnh báo và điều động thêm binh sĩ.

Lực lượng răn đe chiến lược của Nga gồm nhiều loại vũ khí chiến lược khác nhau, cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường, có thể sử dụng cho mục đích phòng thủ và tấn công.

Theo định nghĩa của Nga, các lực lượng này được thiết kế để “ngăn chặn các hành động xâm lược nhằm vào Nga và các đồng minh của Nga, cũng như để đánh bại kẻ xâm lược, kể cả trong một cuộc chiến có sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Vũ khí chủ lực của Lực lượng Tên lửa Chiến lược là các tổ hợp Yars với tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 có thể phóng từ bệ phóng di động hoặc từ các hầm phóng tên lửa (silo).

Theo dữ liệu từ các nguồn mở, có hơn 100 tổ hợp như vậy đang làm nhiệm vụ chiến đấu. Và Nga có kế hoạch chuyển sang sử dụng hoàn toàn các tổ hợp này vào năm 2024.

Tầm bắn của tên lửa Yars là 12.000 km. Tên lửa này có thể vượt qua tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có và được trang bị nhiều đầu đạn riêng lẻ với các hệ thống dẫn đường, cho phép tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Ngoài ra, các tổ hợp tên lửa Avangard - phương tiện siêu vượt âm cực kỳ hiện đại đã được đưa vào trực chiến. Tất cả chúng đều có thể mang cả vũ khí hạt nhân và vũ khí chính xác tầm xa thông thường.

Thanh Bình (lược dịch)

Giải mã biểu tượng kỳ lạ trên xe tăng Mỹ

Giải mã biểu tượng kỳ lạ trên xe tăng Mỹ

Trong các bộ phim hành động Mỹ hoặc trên các thước phim về lịch sử hoạt động quân sự của quân đội Mỹ, chúng ta có thể thấy những biểu tượng bí ẩn dưới dạng chữ “V”. Vậy tại sao lại cần những biểu tượng này?

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !