Chương trình F-35 ‘tiến thoái lưỡng nan’ khi Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ

Chương trình F-35 của Mỹ giờ đây đang bị vây trong “muôn trùng khó khăn” khi loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi cuộc chơi.

Theo Defense News, Mỹ mới đây đã chính thức loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35, Công ty chuyên sản xuất động cơ máy bay dân sự và quân sự Pratt & Whitney của Mỹ cho rằng, do Thổ Nhĩ Kỳ bị loại nên chi phí chế tạo động cơ cho F-35 sẽ tăng lên, kéo theo tổng chi phí chế tạo cũng tăng lên.

Trong những năm gần đây, nhu cầu của Quân đội Mỹ đối với máy bay chiến đấu F-35 không ngừng tăng lên, nhưng một loạt vấn đề khiến việc chế tạo trở nên khó khăn hơn.

Chương trình F-35 ‘tiến thoái lưỡng nan’ khi Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ
Chương trình F-35 đứng trước nhiều nguy cơ khó dự đoán. Nguồn: people.com.cn.

Trưởng dự án F-35 của Pratt & Whitney cho biết, do chương trình hợp tác chung F-35 giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ bị đình chỉ nên chi phí của động cơ tiêm kích F-35 sẽ tăng 3%.

Điều này được hiểu rằng các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo các bộ phận của động cơ F-35 với chất lượng cao và chi phí thấp. Bloomberg cho biết, các bộ phận do các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất là bộ phận quan trọng của động cơ.

Do Thổ Nhĩ Kỳ rút lui nên 75% bộ phận đã được chuyển sang nhà cung cấp mới, các bộ phận còn lại dự kiến sẽ tìm được nhà cung cấp thay thế vào cuối năm 2021.

Thổ Nhĩ Kỳ từng là đối tác của chương trình F-35 và bị Mỹ "tống cổ" vì mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Hiện tại, do ảnh hưởng bởi việc Thổ Nhĩ Kỳ rút lui, tiêm kích F-35 không chỉ tăng chi phí sản xuất, kéo dài thời gian giao hàng mà chất lượng cũng khó đảm bảo.

Ngoài chi phí động cơ tăng cao, tiêm kích F-35 còn phải đối mặt với hàng loạt vấn đề. Theo người phụ trách chương trình F-35, việc thiếu hụt mô-đun năng lượng khiến động cơ máy bay chiến đấu F-35 không đủ phụ tùng thay thế.

 

Ngày 22/4, 21 máy bay chiến đấu F-35 của Không quân Mỹ đã phải dừng bay và 15 trong số đó bị hỏng động cơ. Trước đó, Bloomberg đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng, tỷ lệ phụ tùng động cơ tiêm kích F-35 chỉ đạt từ 10% đến 12%, còn lâu mới đạt được tiêu chuẩn.

Ngoài ra, chi phí bay của tiêm kích F-35 cũng ngày càng tăng. Với việc loại bỏ Thổ Nhĩ Kỳ, chi phí bay của F-35 sẽ tăng từ mức 35.000 USD/giờ bay hiện nay, lên mức 40.000 USD mỗi giờ do các yếu tố như giá động cơ tăng.

Các quan chức Không quân Mỹ chỉ ra rằng, Không quân Mỹ kỳ vọng phi công F-35 có thể bay ít nhất 200 giờ mỗi năm. Với 35.000 USD mỗi giờ, một phi đội gồm 24 phi công sẽ tiêu tốn 168 triệu USD để hoàn thành số giờ bay hàng năm.

Trong khi đó, một phi đội F-15 chỉ có giá 129 triệu USD với điều kiện tương tự. Đối với Không quân Mỹ, làm thế nào để giảm chi phí bay của tiêm kích F-35 càng sớm càng tốt đã trở thành một vấn đề khác cần được giải quyết gấp.

Bên cạnh việc tăng chi phí, vấn đề kiểm soát sự quá tải của hệ thống thông tin hậu cần tự động trước đây vẫn chưa được giải quyết, dẫn đến việc không thể theo dõi và chẩn đoán hiệu quả tình trạng của các bộ phận khác nhau trên máy bay chiến đấu.

Những vấn đề này cản trở nghiêm trọng đến việc sản xuất và sử dụng bình thường máy bay chiến đấu F-35, đồng thời các mục tiêu mà Không quân Mỹ đặt ra trong kế hoạch F-35 cũng khó có thể đạt được.

Choáng ngợp Không quân Nga diễn tập kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng

Choáng ngợp Không quân Nga diễn tập kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng

Một cuộc diễn tập của Không quân Nga chuẩn bị cho Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng đã diễn ra trên bầu trời thủ đô Moscow.

Đức Trí (lược dịch)

Chủ đề :

thổ nhĩ kỳ

mỹ

 
List comment
 
 
Video pháo phản lực của Nga khai hỏa giữa tuyết trời trắng
icon

Các kíp chiến đấu của lực lượng đặc biệt, sau khi vượt qua đèo và tuyết trắng đã thực hiện bắn đạn thật từ hệ thống tên lửa bờ biển tự hành 122 mm DP-62 “Damba” ở khu vực ven biển Skalisty gần Thái Bình Dương.

 
 
Xe tăng hạng nặng cuối cùng do Liên Xô chế tạo được phục chế tại Nga
icon

Chiếc xe tăng hạng nặng cuối cùng của Liên Xô T-10M mới đây đã được phục chế hoàn toàn tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Nga ở Padikovo gần Moscow.

 
 
Cận cảnh hệ thống pháo phản lực nhiều nòng ‘khè lửa’ ở Yemen
icon

Hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1A mới đây đã tham gia giao tranh tại khu vực thành phố Harad thuộc tỉnh Hajja của Yemen.

 
 
Ukraine ‘từ bỏ’ hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt?
icon

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) đang hoạt động ở Israel sẽ không thể bảo vệ đầy đủ các cơ sở chiến lược ở nước này.

 
 
Điểm danh xe tăng Mỹ tốt nhất mọi thời đại
icon

Nhà phân tích Brent Eastwood của 19FortyFive mới đây đã gọi M1 Abrams của Mỹ là xe tăng tốt nhất mọi thời đại.

 
 
Một cặp chiến đấu cơ Su-57 mới bất ngờ xuất hiện
icon

Những người yêu thích chụp ảnh máy bay mới đây đã ghi lại khoảnh khắc một cặp máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 mới được chế tạo khi chúng dừng chân tại sân bay Tolmachevo của Novosibirsk, Siberi, Nga.

 
Báo Mỹ đánh giá sức mạnh của Su-30SM2 vượt tiêm kích phương Tây
icon

Tạp chí Military Watch Magazine của Mỹ viết, tiêm kích đa năng Su-30SM2 của Nga vượt trội hơn tất cả các máy bay chiến đấu của phương Tây.

 
Những hệ thống pháo đáng gờm nhất của quân đội Nga
icon

Các chuyên gia của kênh TechNoLimit mới đây đã chỉ ra những loại pháo nguy hiểm và có sức công phá mạnh nhất của quân đội Nga.

 
Su-57 của Nga là máy bay chiến đấu tàng hình tụt hậu nhất thế giới?
icon

Theo 19FortyFive, tiêm kích Su-57 của Nga được gọi là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, vì nó xếp sau các máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor, F-35 Lightning II và J-20.

 
Chiêm ngưỡng màn thông nòng ‘xe tăng bay’ T-80U ở Síp
icon

Phi đội xe tăng chủ lực T-80U thuộc lữ đoàn thiết giáp số 20 của Vệ binh Quốc gia Síp mới đây đã tiến hành các bài tập bắn đạn thật tại một thao trường gần làng Kalo Chorio.