Chiến lược chống UAV của Mỹ sẽ ‘khơi mào’ cuộc chạy đua vũ trang mới?

Lầu Năm Góc mới đây đã ban hành chiến lược chống máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ, chiến lược này có thể sẽ tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang mới trên thế giới.

Theo báo cáo của Defensenews, nội dung của chiến lược nhấn mạnh, tất cả các quân binh chủng phải tăng cường công tác huấn luyện trong việc phối hợp đối phó với UAV loại nhỏ và xây dựng các quy định chung về chống UAV. Chiến lược cũng yêu cầu Quân đội Hoa Kỳ, các cơ quan địa phương và các cơ quan nước ngoài cùng xây dựng các thỏa thuận chung để giải quyết triệt để mối đe dọa từ các UAV loại nhỏ.

{keywords}
Mỹ đã đưa ra chiến lược mới trong việc chống UAV loại nhỏ. Nguồn: people.com.cn.

Nhấn mạnh vào việc xây dựng năng lực liên hợp

Theo báo cáo, tài liệu chiến lược được ban hành lần này do Văn phòng phối hợp chống hệ thống UAV loại nhỏ thuộc Quân đội Mỹ xây dựng. Văn phòng này chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động chống UAV cỡ nhỏ của Quân đội Mỹ. Nhiệm vụ chính khi bắt đầu thành lập là "tích hợp hơn 40 loại hệ thống chống UAV cỡ nhỏ để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp trong cuộc xung đột Trung Đông; sử dụng các công nghệ liên quan để phát triển một loạt hệ thống tạm thời".

Trong văn kiện chiến lược này, quân đội Mỹ đưa ra ba mục tiêu. Đầu tiên là thông qua đổi mới và hợp tác tăng cường khả năng của lực lượng chung, để bảo vệ an toàn cho các cơ sở của Quân đội Mỹ tại địa phương và các địa điểm khẩn cấp; thứ hai là nghiên cứu các giải pháp khác nhau để đảm bảo rằng quân đội Mỹ có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau một cách an toàn y, đồng thời ngăn chặn đối thủ đạt được các mục tiêu đã đề ra; thứ ba là thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa Quân đội Mỹ với các đồng minh và đối tác nhằm bảo vệ lợi ích của Mỹ.

Để đạt được các mục tiêu trên, Quân đội Mỹ đã đề ra 3 biện pháp cụ thể. Thứ nhất là nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội, tối đa hóa khả năng chống UAV cỡ nhỏ hiện tại và thúc đẩy xây dựng năng lực chiến đấu thời gian tới; thứ hai là phát triển các khái niệm và lý thuyết về chiến đấu chống UAV loại nhỏ trên cơ sở các học thuyết, giáo trình đào tạo, trang bị, nhân sự và cơ sở vật chất hiện có; thứ ba là xây dựng một đội ngũ chuyên nghiệp, đồng thời tạo ra các quan hệ đối tác mới, mở rộng chia sẻ thông tin để đáp ứng những thách thức đang nổi lên của UAV loại nhỏ.

Phát triển thiết bị chống UAV

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, thời gian qua, ngoài việc ban hành tài liệu chiến lược chống UAV cỡ nhỏ, Quân đội Mỹ cũng đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển và ứng dụng thiết bị chống UAV.

Trên phương diện vũ khí trí tuệ nhân tạo, Quân đội Mỹ đang phát triển hệ thống "UAV Sentinel" chạy bằng trí tuệ nhân tạo để chống UAV.  Lãnh đạo chương trình Quân đội tương lai của Mỹ, tướng John M. Murray cho biết, chiến trường trong tương lai xuất hiện nhiều thông tin phức tạp và thay đổi liên tục đòi hỏi sự phân tích và phán đoán nhanh chóng. Do vậy, Quân đội MỸ đã quyết định tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hệ thống vũ khí chống UAV của mình.

Trên phương diện vũ khí laser, hệ thống vũ khí laser Athena do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ phát triển gần đây đã tiêu diệt nhiều UAV cánh cố định và cánh quay trong cuộc diễn tập của Không quân Mỹ. Truyền thông Mỹ cho rằng, hệ thống vũ khí laser Athena hoạt động trong môi trường mạng và có thể kết nối với hệ thống chỉ huy, điều khiển và cảm biến radar để giám sát thời gian thực, từ đó nâng cao hiệu quả tác chiến.

Trên phương diện vũ khí hạng nhẹ, các công ty công nghiệp-quân sự của Mỹ gần đây đã chứng minh việc sử dụng đạn phi sát thương chống UAV cỡ nhỏ. Loại đạn đất đối không này dài khoảng 40 mm và có thể được phóng từ một bệ phóng mặt đất đa nòng và được trang bị hệ thống theo dõi, phát hiện mục tiêu. Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng đang phát triển súng chống UAV đối với những UAV có tốc độ chậm.

{keywords}
Một tổ hợp radar chống UAV của Nga. Nguồn: people.com.cn.

Thúc đẩy cạnh tranh trong các lĩnh vực liên quan

Theo báo cáo, Mỹ sẽ sử dụng chiến lược mới được ban hành này như một cơ hội để yêu cầu Lầu Năm Góc triển khai các hệ thống chống UAV vào mùa thu năm 2021 và bổ sung hơn 47 triệu USD cho các hoạt động chống UAV vào Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng vào năm 2021. Có thể thấy trước rằng, Quân đội Mỹ sẽ có những bước tiến lớn trong việc ứng dụng thực tế chống UAV trong tương lai.

Trước ảnh hưởng này, Quân đội nhiều nước trên thế giới đã đẩy mạnh việc xây dựng lực lượng tác chiến chống UAV. Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, chi tiêu quân sự của Quân đội Nga trong lĩnh vực UAV vào năm 2020 vượt quá 13 tỉ USD, chủ yếu được sử dụng để tăng cường nghiên cứu và phát triển UAV quân sự và công nghệ chống UAV. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho biết, gần đây Nga đang xây dựng một hệ thống laser để chống UAV. Vương quốc Anh và các quốc gia khác cũng rất coi trọng việc xây dựng hệ thống phòng thủ chống UAV. Ngoài việc cân nhắc lợi ích chiến lược của mình, nhiều quốc gia trên thế giới có thể có sự cạnh tranh gay gắt hơn trong lĩnh vực chống UAV.

Khám phá những sự kiện lớn của Quân đội Nga năm 2021

Khám phá những sự kiện lớn của Quân đội Nga năm 2021

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các sự kiện quân sự trọng đại của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga trong năm 2021.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !