Belarus đã qua mặt Nga như thế nào để xuất khẩu vũ khí sang Mỹ?

Belarus bất chấp những phản ứng từ Nga để “đi đêm” với Mỹ trong lĩnh vực vũ khí, cụ thể là đạn dược, nhằm khôi phục lại ngành công nghiệp quốc phòng của mình.

Theo báo cáo của hãng Sina (Trung Quốc), Trong quý đầu tiên của năm 2020, Belarus đã bán cho Mỹ hàng tấn đạn dược với tổng trị giá 1,41 triệu euro. Vấn đề này đã được Cục kiểm soát xuất khẩu của Bộ Ngoại giao Romania xác nhận. Cơ quan này cho biết, lô hàng hóa quân sự này của Belarus đã đi qua Ukraine và Romania để đến Bulgaria và cuối cùng là thông qua đảo Síp vận chuyển đến Mỹ.

{keywords}
Súng bộ binh Belarus là loại vũ khí được xuất khẩu nhiều nhất. Nguồn: Sina.

Đây là tín hiệu đáng quan ngại đối với Nga, Belarus chưa từng cung cấp vũ khí nào cho Mỹ trước đây thông qua nước thứ 3. Năm 2018, các quan chức Romania đã ghi nhận kỷ lục 116 triệu euro trong các thương vụ chuyển giao vũ khí từ Belarus tới Bulgaria.

Điều này cho thấy Romania là kênh quan trọng nhất để Belarus bán vũ khí từ Đông Âu cho Saudi Arabia và Mỹ, ngoài ra Syria và Yemen cũng nhận vũ khí từ Belarus. Tuy nhiên, Cơ quan đăng ký vũ khí truyền thống của Liên hợp quốc không có bất kỳ thông tin nào về việc xuất khẩu vũ khí và đạn dược từ Belarus sang Mỹ. 

Năm 2015, Bulgaria nhận được 240 hệ thống tên lửa chống tăng 9P135 từ Belarus, thật trùng hợp là cùng năm đó, Mỹ và Saudi Arabia đã mua một số lượng tên lửa chống tăng tương tự từ các công ty của Bulgaria. Để tránh sự phản đối của Nga, Belarus đã chọn Bulgaria làm nước trung gian bán tên lửa chống tăng của Nga cho Mỹ.

Ba năm sau, Belarus chuyển giao 200 tên lửa chống tăng 9P151 và 30 tên lửa chống tăng 9P135 cho UAE. Cũng trong năm đó, Bulgaria đã chuyển giao 29 tên lửa chống tăng 9P135 cho Mỹ, trong đó có 8 tên lửa chống tăng 9P151. Không có bất kỳ thông tin nào trong hệ thống đăng ký của Liên hợp quốc về việc UAE mua vũ khí.

Theo đánh giá của các chuyên gia Nga, mặc dù Bulgaria tuyên bố trong báo cáo xuất khẩu năm 2018 rằng, nước này sẽ phát triển vũ khí và bệ phóng cỡ nòng không vượt quá 12,7 mm, tuy nhiên Bulgaria vẫn xuất khẩu gần 2,78 triệu euro các sản phẩm tên lửa. Điều này cho thấy, nhiều khả năng, những tên lửa này được sản xuất tại Belarus và sau đó bán lại qua Bulgaria.

{keywords}
 Cuộc gặp giữa Tổng thống Belarus và Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 2/2020. Nguồn: Sina.

Được biết, lãnh đạo Belarus vốn đã mong muốn vực dậy ngành công nghiệp quốc phòng vốn đã kiệt sức do phụ thuộc vào liên bang Xô Viết, chưa có khả năng và cơ hội phục hồi từ sau Chiến tranh lạnh. Các quan chức hàng đầu Belarus đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Belarus phải tránh xa một bi kịch mang tên Ukraine - quốc gia bỏ bê đối với các vấn đề quốc phòng nhiều năm khiến lực lượng quân đội chính phủ đã trở nên yếu ớt.

Tổng thống Belarus yêu cầu phải xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng mạnh để “tối tân hóa” cho lực lượng vũ trang quốc gia, đồng thời xuất khẩu vũ khí sang thị trường khác. Tuy nhiên, trước mắt Belarus phải làm “ngược lại”, nghĩa là tăng cường xuất khẩu vũ khí trước, chỉ để lại phần nhỏ cho quân đội quốc gia.

Vì Belarus không phải là thị trường độc quyền của bất kỳ một quốc gia nào và nước này đã cố gắng định vị mình là “ở giữa” Nga và phương Tây nên Minsk đồng thời có thể hợp tác với Moscow lẫn chính quyền Kiev, thậm chí là Mỹ và các nước phương Tây. Chính vì định hướng này, Belarus sẽ xuất khẩu vũ khí sang bất kỳ quốc gia nào có nhu cầu, việc xuất khẩu vũ khí sang Mỹ cũng là điều không ngoại lệ.

Về phía Mỹ, Washington cũng có nhu cầu nhập khẩu vũ khí từ các nước Liên Xô cũ, Bộ Tư lệnh đặc trách Hợp đồng Quốc phòng Mỹ hồi tháng 6/2020 đã công khai trên trang web của chính phủ, yêu cầu các nhà thầu cung cấp thông tin về khả năng sản xuất và cung cấp vũ khí, đạn dược thương mại từ những nguồn không nằm trong khối NATO.

Theo thông báo, quân đội Mỹ đang tìm mua đạn dược đặc biệt dành cho các loại súng trường tấn công, súng lục, súng bắn tỉa và súng máy do Nga sản xuất. Cụ thể, quân đội Mỹ đang tìm cách mua các loại đạn cỡ nòng nhỏ cho súng ngắn Makarov và Tokarev, súng trường tấn công AK-47, súng máy PKM và YaKB / DshKM và súng bắn tỉa SVD Dragunov.

Nhu cầu của Mỹ đã được Belarus đáp ứng, bất chấp sự phản đối của Nga. Đây cũng không phải lần đầu Belarus “qua mặt” Nga để xuất khẩu vũ khí, vào những năm 1990, Belarus đã làm những điều tương tự khi vận chuyển tên lửa phòng không S-300 đến các căn cứ của Mỹ mà không có sự đồng ý của Nga. Không chỉ vậy, Belarus còn cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến ở miền đông nước này, chủ yếu nhằm vào Nga.

Nga đã giải được ‘bài toán’ đối phó siêu tàu sân bay lớp Ford của Mỹ?

Nga đã giải được ‘bài toán’ đối phó siêu tàu sân bay lớp Ford của Mỹ?

Chuyên gia Nga mới đây đã đưa ra lời giải cho “bài toán khó”, đó là đối phó, thậm chí là tiêu diệt siêu tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của Mỹ. 

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !