Báo Mỹ 'chê' tiêm kích MiG-35 Nga là 'vịt què', còn nhiều thiếu sót
The Drive đưa tin, tiêm kích hạng nhẹ MiG-35 thế hệ 4 ++ của Nga, được tạo ra từ quá trình hiện đại hóa chiếc MiG-29 đang bắt đầu giống một con “vịt què”.
Mỹ đưa Nga vào ‘thế yếu’ bằng các chuyến bay do thám?
Mới đây, tạp chí The National Interest của Mỹ đã đưa ra đánh giá về tần suất các vụ “ngăn chặn” trên không liên quan đến máy bay quân sự của Mỹ và Nga.
Mới đây, có thông tin tiết lộ Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã quyết định từ chối tái trang bị cho nhiều đơn vị tác chiến bằng tiêm kích MiG-35. Không biết chính xác điều gì đã gây ra thực tế nói trên, tuy nhiên có một số thông tin cho rằng MiG-35 còn nhiều thiếu sót.
Được kỳ vọng rất cao tuy nhiên số phận tiêm kích đa năng thế hệ 4,5 MiG-35 vẫn gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: RIA) |
“Gần 4 năm sau chuyến bay đầu tiên của MiG-35, không có dấu hiệu nào về các đơn đặt hàng quy mô lớn dự kiến cho chiếc chiến đấu cơ này từ Bộ Quốc phòng Nga. Chiếc tiêm kích vốn được nhà sản xuất mô tả thuộc thế hệ 4 ++ chỉ được mua với số lượng vỏn vẹn 6 chiếc”, nguồn tin cho biết.
Tại Triển lãm quân sự Army 2018, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với tổ hợp chế tạo máy bay MiG để sản xuất lô 6 tiêm kích MiG-35 đầu tiên cho không quân nước này, đây được xem là thắng lợi lớn đối với chiếc chiến đấu cơ có số phận lận đận trên.
Cũng theo các nguồn tin, bắt đầu được giới thiệu từ năm 2019, MiG-35 hiện là chiến đấu cơ mới nhất của tập đoàn hàng không Mikoyan. Tính tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có 8 chiếc chiến đấu cơ MiG-35 được ra đời. Trong số 8 chiếc tiêm kích đa năng MiG-35 hiện nay, cũng chỉ có 2 chiếc là phiên bản sản xuất hàng loạt, số còn lại là mẫu thử được ra đời trước đó khi thiết kế của MiG-35 còn đang hoàn thiện. Dự kiến mỗi phi cơ MiG-35 sẽ có giá vào khoảng 50 triệu USD.
Ngoài ra, theo các nguồn tin từ tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga, MiG-35 chưa được quân đội nước này chấp nhận vào biên chế vì nó chưa vượt qua các bài thử nghiệm cần thiết. Được biết trong các bài kiểm tra, không có vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng nào, tuy nhiên thời hạn chính thức để hoàn thành những thử nghiệm cuối cùng vẫn chưa được xác định, điều này đặt ra rất nhiều câu hỏi cần giải đáp.
Theo ấn phẩm của Mỹ, gần 4 năm sau chuyến bay đầu tiên của MiG-35, Bộ Quốc phòng Nga thực tế không mua chúng. Chỉ có 6 máy bay chiến đấu được mua, mặc dù giới chuyên gia cho rằng sẽ phải có đợt mua sắm quy mô lớn. Đồng thời, theo The Drive, quân đội Nga thường thích thay thế các máy bay chiến đấu lỗi thời nhưng không phải bằng MiG-35 mà bằng Su-30SM.
The Drive tin rằng chiếc tiêm kích này vẫn là một cỗ máy sẵn sàng chiến đấu và Nga đang tìm kiếm người mua nước ngoài. Tuy nhiên, ấn phẩm gọi triển vọng mua sắm quy mô lớn loại máy bay này trong nước là “không thể”, vì vào tháng 5/2019 việc sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57 đã bắt đầu.
Thanh Bình (lược dịch)