Ảnh hưởng sâu rộng từ việc Nga thử nghiệm tàu khu trục Marshal Shaposhnikov

Nga đã hoàn thành nâng cấp “lão tướng” Marshal Shaposhnikov và mới tiến hành thử nghiệm, siêu tàu khu trục này sẽ làm thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, tàu khu trục chống ngầm cỡ lớn Marshal Shaposhnikov lớp Udaloy của Hải quân Nga gần đây đã hoàn thành việc hiện đại hóa và tiến hành thử nghiệm trên biển để đánh giá hoạt động của động cơ, thiết bị lái, cơ chế phụ trợ, thông tin liên lạc, hệ thống dẫn đường hàng hải và thăm dò.

Tàu khu trục Marshal Shaposhnikov bắt đầu được nâng cấp từ năm 2017 với việc lắp đặt hệ thống cảm biến và hệ thống vũ khí mới, trong đó đã tiến hành lắp đặt hệ thống phóng thẳng đứng của tên lửa hành trình Kalibr và bệ phóng tên lửa 3S24 có thể phóng tên lửa chống hạm kh-35.

Vào tháng 7/2020, con tàu đã cơ bản hoàn thành hiện đại hóa, nâng cấp hỏa lực và bắt đầu thử nghiệm ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh không đủ năng lực phát triển lực lượng tàu mặt nước mới, việc nâng cấp các con tàu chiến cũ có thực sự làm gia tăng sức mạnh của Hải quân Nga?

{keywords}
 Siêu tàu khu trục Marshal Shaposhnikov của Hải quân Nga. Nguồn: people.com.cn.

“Lão tướng” Marshal Shaposhnikov được trẻ hóa

Tàu khu trục Marshal Shaposhnikov là tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy của Nga, được hạ thủy vào năm 1984 và bắt đầu phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga vào năm 1985. Là con tàu có lịch sử 35 năm phục vụ hải quân, Marshal Shaposhnikov vốn đã là một con tàu cũ, không có giá trị cải tạo, nâng cấp quy mô lớn.

Tuy nhiên, vào tháng 2/2018 con tàu vô tình bị cháy ở cảng quân sự Vladivostok và buộc phải đưa vào xưởng sửa chữa nếu không thì chỉ có thể “bán sắt vụn”. Do đó, tàu khu trục Marshal Shaposhnikov đã trở thành tàu khu trục lớp Udaloy đầu tiên được nâng cấp và hiện đại hóa.

Hiện nay, Hải quân Nga sở hữu tổng cộng 8 tàu khu trục type 1155, gồm: Marshal Shaposhnikov, Đô đốc Tributs, Simferopol, Khabarovsk, Đô đốc Vinogradov, Đô đốc Kharlamov, Đô đốc Panteleev và tàu mới hạ thủy mới nhât là Đô đốc Chabanenko.

Trong quá trình nâng cấp, con tàu đã hoàn thành việc sửa chữa các kết cấu bên ngoài và cấu trúc thân tàu tại trung tâm sửa chữa tàu Dalzavod ở Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga. Hơn 20% kết cấu thượng tầng của con tàu đã được phá bỏ, phần cáp chính cũng được thay thế.

Được biết, trên phương diện vũ khí thông thường, tàu được lắp đặt pháo hạm tàng hình A-190-1 cỡ nòng 100mm để thay thế pháo AK-100 cỡ nòng 100mm, hai bệ phóng tên lửa chống ngầm cũng bị tháo dỡ và thay thế bằng bệ phóng thẳng đứng đa năng mới, có thể phóng tên lửa chống hạm, tên lửa hành trình và tên lửa chống ngầm, đồng thời có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa siêu thanh Zircon.

Các loại vũ khí mới đã làm cho tàu khu trục Marshal Shaposhnikov trở nên mạnh mẽ chưa từng có, sức mạnh của nó có lẽ chỉ đứng sau tàu sân bay. Dù cho sau cải tạo con tàu vẫn không được lắp đặt radar mảng pha, nhưng việc thay mới các hệ thống điện tử chính làm nó vẫn có khả năng chống hạm và tấn công mạnh mẽ, và nó đã trở thành một khu trục hạm đa năng hoàn toàn mới.

Sau khi hệ thống động lực chính hoàn thành thử nghiệm trên biển, con tàu sẽ tiếp tục được kiểm tra tại Darzavod và dự kiến trở lại Hạm đội Thái Bình Dương vào cuối năm 2020.

{keywords}
 Marshal Shaposhnikov sẽ là thay đổi cán cân sức mạnh ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nguồn: people.com.cn.

Sự biến đổi của Marshal Shaposhnikov ảnh hưởng thế nào đến Hải quân Nga?

Được biết, Marshal Shaposhnikov hiện là một trong những tàu chủ lực trong lực lượng tàu mặt nước cỡ lớn của Hải quân Nga, tàu khu trục này sẽ sớm được tiếp tục phục vụ hải quân Nga sau khi được cải hoán và nâng cấp. 

Trong vài thập kỷ qua, sau khi Liên Xô tan rã, nền kinh tế Nga suy thoái, hoạt động phát triển Hải quân của Nga phải đối mặt với nhiều khó khăn, các tàu sân bay hạt nhân của Mỹ đủ để “nghiền nát” Hải quân Nga. Nhưng Nga cũng có vũ khí sát thương, đó là tàu ngầm hạt nhân và tên lửa siêu thanh. Tàu ngầm của Nga được cho là “ngang cơ” với Mỹ, nhưng tên lửa của Nga lại có sức mạnh vượt trội.

Tàu khu trục Marshal Shaposhnikov và Tàu ngầm tấn công hạt nhân Irkutsk thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon sau khi được nâng cấp. Tên lửa Zircon là loại vũ khí chống hạm “độc bá” thế giới, có tốc độ nhanh gấp 9 lần tốc độ âm thanh và tầm bắn từ 300 đến 1.000 km. Zircon sở hữu sức công phá đáng sợ và khả năng răn đe hiệu quả, có thể tiêu diệt các cụm tàu sân bay, tàu mặt nước cỡ lớn và các mục tiêu mặt đất của đối phương.

Sau khi Marshal Shaposhnikov của Nga thực sự được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon, nó sẽ tạo ra rất nhiều sự thay đổi trong cán cân sức mạnh quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và hiệu quả chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương Nga sẽ được cải thiện rất nhiều.

Marshal Shaposhnikov sửa đổi có thể được coi là tàu khu trục mạnh nhất đang hoạt động trong Hải quân Nga. Tên lửa siêu thanh tương tự như zircon cũng có thể được trang bị rộng rãi trên nhiều tàu mặt nước và tàu ngầm. Đến lúc đó, Nga sẽ thành lập một “hạm đội zircon”, đây là điều khiến Hải quân Mỹ thực sự “sợ hãi”.

Sức mạnh của Nga làm truyền thông Mỹ lo lắng cho ‘số phận’ của NATO

Sức mạnh của Nga làm truyền thông Mỹ lo lắng cho ‘số phận’ của NATO

Tổng thống Putin đang cấp tập đưa ra những kế hoạch nâng cao sức mạnh quân sự để đối phó với NATO, mới đây nhất là kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia 2021-2025.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !