Lính dù Nga như ‘hổ mọc thêm cánh’ với tổ hợp Kornet-M và BMD-4M

Lực lượng đổ bộ đường không Nga chuẩn bị có được hệ thống hỏa lực "độc nhất vô nhị" khi tên lửa Kornet-M được lắp đặt trên "xe tăng nhảy dù" BMD-4M.

Theo báo cáo của thời báo Izvestia (Nga), sư đoàn và lữ đoàn đổ bộ đường không của Nga sẽ là những đơn vị đầu tiên được thay thế hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-M mới. Đây được coi là một trong những hệ thống tên lửa chống tăng tiên tiến nhất trên thế giới.

{keywords}
Hệ thống tên lửa chống tăng tiên tiến nhất trên thế giới Kornet-M. Nguồn: Xinhua.

Nó không chỉ có thể tấn công các mục tiêu bọc thép mà còn có thể phá hủy các công sự và tòa nhà, thậm chí bắn hạ máy bay trực thăng và máy bay không người lái (UAV). Các chuyên gia quân sự Nga cho rằng, sau khi hoàn thành thay thế, lực lượng đổ bộ đường không Nga sẽ có được hệ thống hỏa lực "độc nhất vô nhị".

Theo báo cáo, quân đội Nga đã đưa ra quyết định chuyển giao hệ thống Kornet-M cho lực lượng đổ bộ đường không trên quy mô lớn và công việc thay thế sẽ bắt đầu vào năm 2021. Lực lượng đổ bộ đường không Nga sẽ được trang bị cả phiên bản gắn trên xe và phiên bản vác vai của hệ thống tên lửa này. 

Hiện ở một số đơn vị đổ bộ đường không đã đưa vào sử dụng hệ thống tên lửa Kornet-M phiên bản vác vai, mặc dù có khả năng cơ động tốt nhưng vẫn không thể so sánh được với phiên bản gắn trên xe.

Người phụ trách Trung tâm huấn luyện số 242 của Quân đoàn đổ bộ đường không Nga cho biết, từ tháng 12/2020, Trung tâm này sẽ bắt đầu đào tạo binh lính vận hành Kornet-M. 

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo sẽ hoàn thành việc thử nghiệm tên lửa Kornet-D1 lắp trên xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M trong thời gian sớm nhất, hệ thống tên lửa này sẽ được trang bị cho tiểu đoàn pháo chống tăng của lực lượng đổ bộ đường không. 

Theo các chuyên gia quân sự Nga, tên lửa Kornet-D1 có tầm bắn xa, sức xuyên phá mạnh, có thể xuyên thủng hầu hết các loại giáp tăng hiện đại, tên lửa này sẽ tăng cường đáng kể khả năng tiêu diệt mục tiêu bọc thép của lực lượng đổ bộ đường không. Ngoài ra, hệ thống tên lửa này còn có khả năng cơ động tốt, đối phương khó có thể tiêu diệt được.

Theo các báo cáo, tên lửa Kornet-M phiên bản vác vai hiện đang được trang bị cho binh lính đổ bộ đường không và bệ phóng của nó được gắn trên xe bọc thép chở quân BTR-D. Ngoài ra, hệ thống tên lửa này cũng sẽ được lắp đặt trên các loại xe bọc thép bánh lốp có tính cơ động cao. 

{keywords}
Xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M. Nguồn: Xinhua.

Trước đó, tại lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Moscow, Nga đã nhiều lần trình diễn mô hình thử nghiệm của hệ thống tên lửa Kornet-D1. Tuy nhiên, do hệ thống được lắp đặt trên khung xe bọc thép Tiger, nên không thích hợp cho việc đổ bộ đường không. Kornet-M thích hợp cho lính đổ bộ đường không, được lắp đặt trên xe bọc thép Typhoon-VDV. 

Loại xe này không chỉ phù hợp với lực lượng đổ bộ đường không mà cả lực lượng Lục quân cũng có thể sử dụng. Kornet-M có thể xuyên thủng hệ thống bảo vệ xe tăng chủ động tiên tiến nhất thế giới và có độ chính xác cao trong mỗi lần tấn công.

Chính thức sản xuất từ năm 1994, tổ hợp tên lửa chống tăng Kornet đã kịp tham gia hàng loạt cuộc xung đột và chứng minh sức mạnh của mình. Ví như trong cuộc chiến Lebanon 2006, các chiến binh Hezbollah đã sử dụng Kornet tiêu diệt 4 xe tăng Merkava của Israel; tháng 10/2016 các chiến binh IS đã sử dụng Kornet bắn "tung nóc" siêu tăng M1 Abrams của Iraq; tháng 1/2017 tên lửa Kornet lại được sử dụng bắn nát xe tăng Leopard 2 của Thổ Nhĩ Kỳ...

Tổ hợp tên lửa chống tăng Kornet có tổng trọng lượng 63,7 kg gồm bệ phóng 3 chân 9P163-1; kính ngắm hồng ngoại 1PN79-1 và đạn tên lửa 9M133 (nặng 27 kg gồm cả container ống phóng). Đạn tên lửa 9M133 có chiều dài 1.200 mm, đường kính thân 152 mm, trang bị đầu nổ chống tăng mặng 4,6 kg với ngòi nổ tiếp xúc. Đầu nổ của 9M133 được đánh giá có khả năng xuyên 1.200 mm thép sau giáp phản ứng nổ ERA.

Kornet sử dụng hệ thống điều khiển laser SACLOS (người Nga gọi là hệ thống điều khiển vô tuyến bán tự động bám sát đạn bằng hồng ngoại dùng phương pháp bắn 3 điểm, hay gọi tắt là hệ thống điều khiển bán tự động), tia laser được chiếu đến mục tiêu bởi xạ thủ, các mục tiêu cần phải liên tục được chiếu tia laser và một cảm biến ở phía sau cho phép tên lửa lái bám theo chùm tia laser đến mục tiêu.

Tên lửa Kornet đạt tầm bắn 100-5.500 m. Đáng chú ý, theo một số nguồn tin, tên lửa có khả năng bay theo quỹ đạo hướng vào nóc tháp pháo như tên lửa Javelin của Mỹ.

UAV giá rẻ - ‘kẻ thống trị’ chiến trường tương lai

UAV giá rẻ - ‘kẻ thống trị’ chiến trường tương lai

Cuộc chiến Nagorno-Karabakh đã thể hiện rõ sự ưu việt của UAV giá rẻ trong tác chiến hiện đại, và phương tiện quân sự này sẽ làm chủ chiến trường tương lai.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !