Quan hệ ngoài luồng, cô gái trẻ không ngờ mắc bệnh lậu họng

Bệnh lậu là bệnh lây qua đường tình dục và đang có xu hướng gia tăng. Bệnh lậu không điều trị kịp thời có thể chuyển biến sang mạn tính.

Nhầm bệnh lậu với viêm họng 

Cô gái Trần Thị H. (23 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết 1 tuần nay cô thường xuyên bị đau và rát họng. H. tưởng mình bị viêm amidan. Đến khi thấy người ngây ngấy sốt, mệt mỏi thì H. đến Bệnh viện An Việt khám.

Khi soi họng, các bác sĩ thấy xung quanh amidan có rất nhiều đốm nhỏ mưng mủ và chảy mủ vàng nên chẩn đoán bệnh nhân không phải bị viêm amidan. Kết quả một số xét nghiệm khác cho thấy bệnh nhận mắc lậu họng - một bệnh lây qua quan hệ tình dục.

Lúc này H. mới tâm sự rằng chồng cô đang đi thực tập sinh ở Nhật. Hai mẹ con ở nhà cô đơn và chuyện ấy cũng trở thành xa xỉ với cô gái trẻ. Không cầm được lời tán tỉnh của người đàn ông khác, H. đã quan hệ tình dục với người này.

Nhận được thông báo mắc bệnh tình dục, cô gái chết điếng không tin là thật. Khi bác sĩ cặn kẽ hỏi thăm, H. thú thật từng làm "chuyện ấy" bằng miệng nhiều lần với bạn trai mà không sử dụng biện pháp an toàn nào.

H. được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh liều cao để điều trị bệnh lậu họng và kiêng quan hệ tình dục trong thời gian này.

Ảnh minh họa


Một trường hợp khác là Lan – bệnh nhân 21 tuổi, đang là sinh viên năm cuối đến bệnh viện An Việt Khám vì đau họng lâu không khỏi. Lan kể cô bị đau họng cả tháng nay và uống thuốc nhưng không đỡ. Đến khi soi gương Lan thấy trong cổ họng sưng và có dịch trắng, cho rằng bị viêm họng hạt nên đến bệnh viện nhờ bác sĩ cạo viêm họng hạt.

Khi soi họng, bác sĩ phát hiện phần họng và amidan của bệnh nhân sưng to và viêm tấy đồng thời bị loét niêm mạc, nhiều ổ giả mạc trắng, nhiều chỗ có rộp mủ vàng. Lan đã tự ý sử dụng kháng sinh trước đó nên gây khó khăn cho việc chẩn đoán. Cuối cùng bác sĩ quyết định xét nghiệm dịch họng và phát hiện có vi khuẩn lậu.

Lúc này bác sĩ nói Lan mắc bệnh lậu lây qua đường tình dục và khuyên cô nên đưa cả bạn trai tới kiểm tra để điều trị triệt để. Lan mới thành thật bạn trai cô đã có gia đình và anh ta đang cặp với Lan. Lan bối rối không biết nói với bạn trai làm sao để anh ta đưa cả vợ đi điều trị.

Trước câu chuyện khó của Lan, bác sĩ khuyên cô nên chấm dứt quan hệ tình dục không an toàn. Không nên quan hệ bằng miệng và bắt buộc phải sử dụng bao cao su để tránh nhiễm bệnh thêm.

Bệnh lậu dễ lây

Theo bác sĩ da liễu Trần Thị Kim Loan – Bệnh viện An Việt, bệnh lậu là một bệnh nhiễm khuẩn do song cầu Gram (-) Neisseria gonorhoeae gây nên. Bệnh thường lây trực tiếp qua quan hệ tình dục không bảo vệ đường âm đạo, hậu môn và sinh dục-miệng.

Tỷ lệ nữ bị mắc bệnh lậu sau một lần quan hệ tình dục với đàn ông bị bệnh vào khoảng 60-80%.

Bác sĩ Trần Kim Loan chia sẻ các nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh lậu


Bác sĩ Loan cho biết khi nhiễm lậu, phụ nữ bị viêm cổ tử cung là biểu hiện đầu tiên của bệnh lậu nữ. Thời gian ủ bệnh của bệnh lậu ở nữ là không rõ ràng nhưng thông thường trong khoảng 10 ngày. Các triệu chứng thường thấy là ra khí hư nhiều, tiểu khó, ra máu giữa kỳ kinh, rong kinh...

Bệnh nhân có thể có đơn độc một triệu chứng hoặc có nhiều triệu chứng. Biểu hiện các triệu chứng có thể rất nhẹ hoặc rầm rộ. Khi khám có thể không thấy biểu hiện bất thường ở cổ tử cung, nhưng nhiều bệnh nhân cổ tử cung ra mủ hoặc mủ nhày, đỏ và phù nề vùng ngoài cổ tử cung và khi chạm vào rất dễ chảy máu. Khi khám có thể thấy mủ ở niệu đạo, các tuyến quanh niệu đạo, tuyến Bartholin.

Đối với lậu ở vùng họng, theo bác sĩ Loan tỷ lệ nhiễm trùng hầu họng trong những bệnh nhân bị lậu tình dục khác giới là nam khoảng 3-7%, nữ 10-20% và 10-25% nam tình dục đồng giới. Có tới trên 90% trường hợp không triệu chứng. Biểu hiện viêm hầu họng, viêm amidan cấp, đôi khi có sốt và sưng hạch vùng cổ.

 Về việc điều trị bệnh lậu bác sĩ Loan cho biết không khó nhưng bệnh nhân bắt buộc phải tuân thủ chế độ điều trị: không quan hệ tình dục, không uống rượu bia và chất kích thích, không làm thủ thuật tiết niệu trong thời gian điều trị. Đồng thời bệnh nhân sẽ được chỉ định thêm xét nghiệm huyết thanh giang mai và HIV trước và sau khi điều trị để phát hiện sàng lọc hai bệnh này.

Khánh Ngọc

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !