Phụ huynh có con từng học Trường Thực nghiệm: "Tôi cảm thấy biết ơn!"

Với nhiều phụ huynh, họ “mê” Trường Thực nghiệm bởi đây là môi trường các con của họ không phải vất vả học hành, mỗi ngày đến trường là một ngày vui nhưng các con vẫn học hành tử tế.

Học sinh trường thực nghiệm tránh khỏi những áp lực nặng nề về học hành, thi cử, tâm lý mà một đứa trẻ ở lứa tuổi đó không đáng phải nhận

Trong thời gian qua, đã có nhiều ý kiến tranh luận về cách đánh vần, học theo hình trong sách giáo khoa Công nghệ giáo dục, đây là công trình nghiên cứu của GS. Hồ Ngọc Đại, người sáng lập ra trường Thực nghiệm. 

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội cũng như các nhà nghiên cứu. Nhưng những cựu học sinh cũng như phụ huynh luôn luôn bảo vệ cách dạy học của Trường Thực nghiệm. Nhiều người cũng bày tỏ rằng "Trường Thực nghiệm đã có những lứa học sinh mang màu sắc, cá tính riêng."

Chính GS. Hồ Ngọc Đại cũng đã chia sẻ đại ý rằng ông rất tôn trọng trẻ em, muốn học trò trở thành chính mình chứ không phải trở thành ai khác, biết mình muốn gì, biết mình thích gì, chứ không bận tâm đến áp lực của bố mẹ hay sức ép của người đời.

Mỗi khi gặp các phụ huynh có con học ở Trường Thực nghiệm ngày xưa, Giáo sư Hồ Ngọc Đại rất vui khi họ nói: "Con tôi lúc đi học thì thấy lo. Nhưng càng lớn càng ổn".

Là một phụ huynh có con từng theo học tại Trường Thực Nghiệm của GS. Hồ Ngọc Đại, chị Nguyễn Lan Anh – Hà Nội chia sẻ chị có 2 con đã học ở Tiểu học Thực nghiệm, số 50 phố Liễu Giai, Hà Nội.

Theo chị đây là một ngôi trường tuyệt vời, slogan của nhà trường là “mỗi ngày đến trường náo nức một ngày vui”.

“Quả thật con tôi đã rất vui, tổng cộng gia đình tôi có 13 năm liên tục có con học ở thực nghiệm (con lớn 8 năm mầm non và tiểu học, ngay sau đó con bé vào tiểu học). Tôi luôn nhớ các cô Vũ Diệu Lý, Hải Chung, Việt Hồng, cô Lan Anh, Cẩm Tú và nhiều thầy cô khác. Các con tôi cũng rất nhớ các cô, dù cháu lớn năm nay đã vào đại học…” – chị Lan Anh chia sẻ.

Theo chị Lan Anh mô hình Thực nghiệm có một điểm khác là sách Tiếng Việt khác hẳn các trường bình thường, các đoạn văn trúc trắc chứ k dễ đọc, dễ nhớ, nhưng ở đó tính nguyên tắc rất rõ và trẻ con không bị sai chính tả. Các cháu cũng không cần rèn chữ đẹp nhiều và bài vở về nhà rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, sau khi học ở Thực nghiệm, các con tôi đều bước vào cấp 2 ở các trường có nhiều học sinh giỏi, cháu học được như các bạn và khi học THPT, con lớn của tôi cũng viết được những bài văn hay được chọn đăng ở website nhà trường, chứng tỏ việc dạy văn ở các bậc học trước đó không có vấn đề gì.
Theo phụ huynh này, tranh cãi cũng là tốt, nhưng tranh cãi phải văn hoá và tôn trọng các ý kiến khác dù trái chiều. Đây cũng là văn hoá của mô hình Thực nghiệm.

Điều mà chị Lan Anh nhớ nhất đó là khi con lớn của chị học lớp 4, các bạn trong lớp đã ký vào đơn yêu cầu đổi giáo viên chủ nhiệm, là phụ huynh kiêm là nhà báo, các phụ huynh cùng lớp đã yêu cầu chị Lan Anh đi cùng lên Ban giám hiệu để yêu cầu đổi giáo viên cho các con, trong khi con chị không ký đơn vì con chị nói không thấy giáo viên có gì bất thường.

Lúc đó, chị cũng có tâm lý e ngại con sẽ gặp khó khăn sau đó vì trường không đổi cô giáo, nhưng năm học đó với con gái chị vẫn rất tốt và cô giáo đó sau này tiếp tục chủ nhiệm lớp khi con thứ hai của gia đình học lớp 5. Và chị luôn nhớ ngôi trường số 50 Liễu Giai này.

Cùng chia sẻ, anh Lê Anh Tuấn – một bác sĩ ở Hà Nội kể con gái lớn của anh cũng học trường thực nghiệm. Trước đó, con gái anh học một trường công lập ở Hà Nội. Trường cũng khá nổi tiếng nhưng hết lớp 1 cháu vẫn đứng cuối lớp.

Theo như anh Tuấn, lúc học lớp 1 con anh có vấn đề về cận thị. Cháu ngồi bàn cuối không nhìn rõ nên mẹ cháu đã “chăm sóc” cô giáo để cô đổi chỗ cho bé lên trên nhưng rồi phụ huynh nào cũng tìm cách như thế để đổi chỗ cho con. Đến hết lớp 1, anh mới biết cháu học đứng cuối lớp.

Sang lớp 2, vợ anh anh cho con vào học tại trường tiểu học Thực nghiệm và điều làm anh bất ngờ đó là cháu đi học rất vui. Anh cũng liên lạc với cô giáo thì cô nói cháu học tốt và điều mà ông bố, bà mẹ nào cũng thích đó là mỗi ngày đến trường của con náo nức ngày vui.

“Tôi vẫn rất biết ơn trường Thực nghiệm, nơi đã cho con gái tôi một môi trường tốt để học tập, vui chơi mà điều quan trọng nhất ở đó cháu đã tránh khỏi những áp lực nặng nề về học hành, thi cử, tâm lý mà một đứa trẻ ở lứa tuổi đó không đáng phải nhận”- anh Tuấn chia sẻ.


Khánh Ngọc

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !