Phòng khám Trung Quốc biết trước việc bị thanh tra đột xuất

Mặc dù là cuộc thanh tra đột xuất, nhưng 10 phút trước khi đoàn thanh tra đến nơi, các bác sĩ TQ đều đã kịp rời khỏi phòng khám. Những sai phạm lớn được tìm cách che đậy vội vàng...

Phòng khám Trung Quốc biết trước việc bị thanh tra đột xuất

Phòng khám Trung Quốc biết trước việc bị thanh tra đột xuất

Một thanh niên người TQ đứng quầy thuốc tại phòng khám 141 Phan Đăng Lưu, P.2, Q.Phú Nhuận, nhưng chưa rõ bằng cấp chuyên môn

Những bất ngờ ở phòng khám đa khoa Đầm Sen

Ngày 20/6, thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiến hành thanh tra đột xuất tại phòng khám Đa khoa Đầm Sen. Mặc dù khoảng 10 phút trước đó, không hiểu bằng cách nào mà hay tin có thanh tra xuống, nhân viên phòng khám đã tẩu tán nhiều bằng chứng sai phạm, thuốc men và đưa bác sĩ (BS) người nước ngoài rời khỏi phòng khám.

Tuy nhiên, do không đủ thời gian tẩu tán, nhiều sai phạm tại Phòng khám Đa khoa Đầm Sen vẫn bị phơi bày. Thời điểm đoàn thanh tra đến, phòng lưu bệnh lầu I đang có 2 bệnh nhân được truyền dịch nhưng không thấy có mặt cả BS và điều dưỡng trưởng đâu.

Một trong hai bệnh nhân tên C.T.H. G. ( 43 tuổi) ngụ tại Tây Thạnh, quận Tân Phú cho biết: "Trước đó tôi khám tại BV Từ Dũ được chẩn đoán viêm phụ khoa nhưng thấy đông bệnh nhân quá nên đi về và tới đây vì thấy quảng cáo về phòng khám này hay quá. Tất cả mọi mức giá chi phí ở đây đều rất cao, nhưng bác sĩ Trung Quốc động viên (thông qua một phiên dịch) rằng bệnh chị nguy hiểm, phải phẫu thuật…Sau đó đưa ra các mức giá “trọn gói” là: 15 triệu, 12 triệu, 8 triệu và 5 triệu".

Qua lời chị H.G. tường thuật thì thực chất việc “phẫu thuật” ấy chỉ là làm “thủ thuật” lấy 3 mẫu sinh thiết tại vùng tử cung để tìm xét nghiệm tìm tế bào ung thư là 5 triệu đồng. Mỗi ngày truyền thêm 3 chai dịch… chỉ sau 5 ngày đến khám và trị bệnh ở phòng khám Đa khoa Đầm Sen, chị H.G. đã phải nộp gần 13 triệu đồng. Bệnh nhân thứ 2 đang khám bệnh tại đây là Đ.N. Q. (20 tuổi) được chẩn đoán bệnh viêm âm đạo đã nằm tới ngày thứ 4 và cho biết số tiền đã đóng là 4 triệu đồng.

Thanh tra cũng phát hiện phía ngoài cửa cơ sở trên biển hiệu thiếu tên bác sĩ phụ trách, SĐK giấy phép bị bóc dỡ. Các sổ khám bệnh theo dõi cập nhật đều không đầy đủ và trái quy định. Đặc biệt khi đoàn thanh tra kiểm tra lầu 1, nơi bác sĩ Trung Quốc “hành nghề”, đoàn phát hiện tại đây, 1 phòng sản, 1 phòng Nha khoa và phòng lưu thuốc đều bị khóa chặt.

Nhân viên cho biết là phòng Nha khoa đã “nghỉ hoạt động từ lâu”, song nhận thấy bên trong máy lạnh vẫn bật, đoàn thanh tra kiên quyết đề nghị mở cửa. Khi vào bên trong mọi người làm ngạc nhiên khi tất cả máy móc dùng cho việc điều trị đều được dán giấy “tạm ngưng hoạt động”, các dấu vết dọn dẹp rất vội vàng.

Riêng trong phòng sản tại lầu này máy móc cũng được dán chữ tạm ngưng nhưng các giỏ rác còn đầy ắp các vật dụng vừa làm thủ thuật còn dính dịch tiết của BN. Thanh tra còn phát hiện hồ sơ bệnh án trường hợp phá thai của một bệnh nhân tuổi còn rất trẻ.

Theo bác sĩ Huỳnh Anh, thanh tra viên Sở Y tế, dù cơ sở này đăng ký chuyên môn sản phụ khoa nhưng việc phá thai là vi phạm. Tại phòng lưu thuốc mà NV cho biết là chuyên để hủy thuốc hết date nhưng thực tế bên trong chứa nhiều loại thuốc đa số chữ TQ, cả hết hạn dùng lẫn còn hạn dùng…

Bất ngờ hơn cả là khi mở cửa phòng trị liệu thì có 2 người phụ nữ lao ra. Theo thông tin ban đầu thì đó là một bệnh nhân và một điều dưỡng (Lưu Ánh Ngọc) của phòng khám Đa khoa Đầm Sen do đang trị liệu dở và bị thanh tra bất ngờ nên không kịp trốn ra ngoài đành nằm trong phòng và khóa trái cửa!

Nhiều sai phạm đã được phi tang

Tương tự với việc bác sĩ Trung Quốc đã bỏ trốn, theo điều tra của chúng tôi thì nhiều loại thuốc, dịch truyền không số đăng ký, mang chữ Trung Quốc được sử dụng và cất trong những phòng khám trên lầu 1 này đã “không cánh mà bay”. Đồng thời, máy móc trong các phòng khám trên lầu đều được dán bảng thông báo ngừng hoạt động, trái ngược với khung cảnh 2 ngày trước đó chúng tôi đã thấy.

Những điều tra riêng từ trước đó của chúng tôi cho thấy, tại phòng khám trên lầu có 2 người Đài Loan thường xuyên khám chữa bệnh cho người bệnh ở trên lầu. Một người bác sĩ có tên tiếng việt là Ngô Lương Ngọc (chừng 50 tuổi) nặng khoảng 60 kg tóc dài. Và một người phụ nữ hợn 30 tuổi tóc ngắn nhuộm vàng. Do không biết tiếng Việt cũng như bác sĩ người Việt không biết tiếng Hoa nên phòng khám này có thêm một số nhân viên làm phiên dịch. Khi bệnh nhân có chỉ định của bác sĩ xuống dưới lầu gặp bác sĩ Việt Nam siêu âm, xét nghiệm thì họ cầm chỉ định xuống đưa và phiên dịch cho bác sĩ người Việt. Khi bác sĩ người Việt siêu âm, chẩn đoán hay chỉ định gì thì sau đó những phiên dịch này lại ghi nhận và sau đó dẫn người bệnh lên lầu dịch lại cho các bác sĩ người nước ngoài phía trên hiểu.

Những kết quả lấy từ lời các bệnh nhân tại đây khá trùng khớp với điều tra của chúng tôi. Ngoài ra, theo BS Phạm Kim Bình- quyền Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này còn nhiều sai phạm: quầy dược có dược sĩ phụ trách nhưng vắng mặt, nhiệt độ không đảm bảo; sổ theo dõi tình hình khám chữa bệnh không đầy đủ; bảng niêm yết giá còn thiếu sót và không khớp với giá ghi trên hóa đơn cho bệnh nhân; có một số thuốc mang chữ Trung Quốc không rõ nguồn gốc; cơ sở quảng cáo không đúng chức năng cho phép. ….

Trước tình hình này, Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản, niêm phong các loại thuốc TQ, đề nghị cơ sở cung cấp hồ sơ liên quan tới bác sĩ TQ, các nhân viên và bằng cấp chuyên môn, chứng từ nguồn gốc thuốc, hồ sơ quảng cáo và biên nhận đổi giấy chứng chỉ hành nghề, chủ cơ sở phải có mặt tại Sở Y tế vào ngày 26/6 để làm việc.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc nhiều phòng khám vi phạm nhiều lần nhưng không xử lý triệt để, bác sĩ Phạm Kim Bình, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế cho rằng, do xử phạt không đủ sức răn đe nên các phòng khám “lờn thuốc”.

Bác sĩ Bình cho biết: “Mức xử phạt cao nhất chỉ từ 15-20 triệu đồng nên các phòng khám đóng phạt rồi lại tái phạm”. Điều đáng nói là nhiều phòng khám Trung Quốc bị phát hiện sai phạm rồi lại tiếp tục hoạt động, bị thanh tra nhưng được “báo trước”. Dư luận đang đặt câu hỏi nghi vấn liệu có sự “bảo kê” của cán bộ, cơ quan quản lý để phòng khám Trung Quốc hoành hành kéo dài, xem thường tính mạng người bệnh như vậy?

HẢI ĐĂNG

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !