Phòng chống tệ nạn mua bán dâm qua mạng

Thực tế cũng có nhiều sinh viên vì đua đòi theo bạn bè đã trót dại nhúng chân vào vũng bùn, muốn rút ra nhưng không được. Bi kịch của cuộc đời gái bán dâm đã khiến họ nhận ra sự ê chề nhục nhã, nhưng lúc ân hận thì đã quá muộn.
Phòng chống tệ nạn mua bán dâm qua mạng - ảnh 1

Mại dâm qua mạng hình thức mới, khó quản lý


Lập nhóm, lập hội

Trên mạng xã hội facebook không khó để tìm được một nhóm kín “thì thầm gái gọi” với các tên nghe rất hot như “sinh viên cần tiền bán dâm”, gái gọi TG…những tên facebook chẳng cần lèo lá mà đặt tên rất công khai như cậu bé bán dâm, sinh viên bán dâm, em bán trinh…không ít những cô gái là 9x với những lời mời chào và để lại số điện thoại.

Cách đây không lâu, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP.HCM, cho biết vừa phối hợp cùng Công an Q.10, Đoàn 2 – Kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội TP HCM triệt phá đường dây môi giới mại dâm qua mạng internet, do Nguyễn Thị Kim Ngọc (tên thường gọi Quỳnh Hoa, 25 tuổi, quê Tiền Giang) cầm đầu.

Tại cơ quan điều tra, Ngọc khai sau một thời gian hành nghề bán dâm tự do, tháng 3/2015, Ngọc tự lên mạng tìm hiểu thông tin, rồi gặp một người tên Bạch Minh Trung đặt thiết kế trang web www.massageruby.com, với giá 3 triệu đồng.

Sau đó, Ngọc đăng tải số điện thoại của mình cùng hình ảnh 22 gái bán dâm có mã số từ 02 - 25 (Ngọc mang mã số 16) lên trang web để mời chào khách mua dâm.

Giá bán dâm từ 1,2 - 1,5 triệu/lần, trong đó, sau mỗi lần đi khách gái bán dâm phải trả cho Ngọc từ 200.000 - 300.000 đồng/người/lần. 21 gái bán dâm trong đường dây do Ngọc quản lý được tập hợp từ những mối quan hệ trong quá trình Ngọc đi bán dâm ở các khách sạn.

Sau đó, Ngọc chuyển qua dùng facebook với tên “Ngoc Nguyen”, “Quynh Hoa Nguyen”, để tiếp tục hoạt động mua bán, môi giới mại dâm. Qua Facebook trên, mỗi ngày Ngọc bán dâm từ 1 - 2 lần với giá 1 triệu đồng/lần; và hưởng tiền môi giới được từ 1 - 2 người/ngày.

Trước đó, lực lượng Công an TP Hà Nội đã vào cuộc và tiến hành triệt phá, xử lý hình sự một số vụ. Điển hình là đường dây giao dịch mại dâm qua mạng Internet do Đỗ Thị Huyền (SN 1993, Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cầm đầu được phát hiện đầu tháng 4 vừa qua. Hay trước đó, là đường dây mại dâm 9x chuyên show hàng qua mạng do Nguyễn Thị Như và Nguyễn Thị Tám điều hành. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo của Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, không phải tất cả các trường hợp mua bán dâm trên mạng Internet đều có thể xử lý hình sự được.

Bởi muốn xử lý hình sự phải làm rõ hành vi môi giới, có tổ chức, còn trong trường hợp gái mại dâm tự quảng cáo cho mình, tự mình bán dâm thì chỉ có thể xử phạt hành chính. Trong khi đó chế tài xử phạt hành chính hành vi bán dâm hiện nay chưa đủ sức răn đe. Việc xử lý những website chuyên hoạt động về môi giới mại dâm như đã kể trên cũng vô cùng khó khăn bởi những website này đều có máy chủ được đặt tại nước ngoài.

Có cung mới có cầu

Chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng việc bán dâm qua mạng xã hội thời gian qua là điều đương nhiên bởi có cung, ắt có cầu. Những phố đèn đỏ giờ đây không còn là điểm nóng mà người ta sẽ hoạt động tinh vi, thông qua điện thoại và tin nhắn. Thời của những cô gái đứng ngoài đường đã không còn.

Theo chuyên gia tâm lý này thì khó quản lý được bởi vì người mua có nhu cầu và có mạng xã hội đáp ứng. Thực tế, ông đã gặp không ít cô gái là gái mại dâm họ bị mắc các bệnh về tâm lý và khi “ ế hàng” họ rơi vào trạng thái trầm cảm và sẽ tìm mọi cách để về con đường cũ của họ.

Có nhiều người đặt câu hỏi, tại sao một số sinh viên, những người được coi là những “tri thức trẻ” lại có thể sa chân vào con đường tội lỗi và trở thành gái bán dâm? Theo ông, phần lớn là do nhu cầu tiền bạc và lối sống buông thả ăn chơi đua đòi của một bộ phận sinh viên nên họ không kiểm soát được chính mình. Khi gặp đường dây “má mì” đánh trúng vào tâm lý cần tiền của họ là họ sẽ làm theo ngay. Lối sống buông thả hiện nay cộng với mạng xã hội phát triển trở thành bàn đạp cho một kiểu “mại dâm trí thức”.

Thực tế cũng có nhiều sinh viên vì đua đòi theo bạn bè đã trót dại nhúng chân vào vũng bùn, muốn rút ra nhưng không được. Bi kịch của cuộc đời gái bán dâm đã khiến họ nhận ra sự ê chề nhục nhã, nhưng lúc ân hận thì đã quá muộn.

Việc nhận diện các hình thức bán dâm trên mạng một phần giúp các cơ quan chức năng dễ dàng tiến hành các đợt truy quét, đấu tranh mạnh với hoạt động môi giới mại dâm qua mạng Internet; đưa ra các giải pháp công nghệ cao để “đánh sập” các website đen, có biện pháp xử lý thích hợp đối với các đối tượng quản trị cũng như các chân rết của những website này.

Theo thống kê của Cục phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), hiện cả nước có hơn 160 nghìn cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, hơn 100 nghìn người hoạt động mại dâm. Thực tế, con số này lớn hơn rất nhiều và khó kiểm soát, đặc biệt là các "kênh" mạng xã hội, internet.

Mặc dù nhiều năm qua, Việt Nam rất tích cực trong công tác phòng chống tệ nạn mại dâm nhưng mại dâm vẫn tồn tại và phát triển với nhiều hình thức khác nhau nhằm “che mắt” các cơ quan chức năng.

Hiện nay, Chính phủ đang giao cho Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đánh giá, tổng kết và nghiên cứu, đề xuất các giải pháp có tính khả khi hơn, hiệu quả hơn. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng được các tổ chức quốc tế, đối tác các bên cũng hỗ trợ, trao đổi, nghiên cứu. Qua các buổi thảo luận, nghiên cứu học tập thì có rất nhiều mô hình. Đối với Việt Nam, quan điểm có phi hình sự hóa mại dâm hay không thì còn phải tiếp tục nghiên cứu thêm từ kinh nghiệm của các nước. Muốn đưa ra được định hướng, quan điểm phải có quan điểm, bằng chứng, căn cứ và trước hết là phải phù hợp với điều kiện của chúng ta. Hiện nay, để quản lý tốt gái mại dâm cần có những thiết chế, quy định làm thế nào để không bỏ rơi một ai ra ngoài lề xã hội kể cả những người đang hoạt động mại dâm hay yếu thế trong cuộc sống. Phải bảo vệ được họ và phải tạo điều kiện để cho họ tiếp cận được tất cả các dịch vụ xã hội, các nhu cầu của một con người như một quyền của công dân.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !