Phòng, chống rửa tiền: Khó đánh giá khách hàng có rủi ro cao!

Do có quy định về bảo mật thông tin khiến thông tin về cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài không thể chia sẻ với ngân hàng tại Việt Nam.

Đây là một trong những khó khăn lớn trong công tác phòng, chống rửa tiền khi phải đánh giá tăng cường đối  với khách hàng có rủi ro cao.

Theo Thông tư 31/2014/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 35/2014/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện một số quy định về phòng, chống rửa tiền đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày vào cuối năm 2014 quy định: Đối với khách hàng cá nhân có rủi ro cao, yêu cầu các tổ chức tài chính thu thập, bổ sung thông tin về mức thu nhập trung bình hàng tháng trong vòng ít nhất 3 tháng gần nhất của khách hàng. Đồng thời, bổ sung thêm thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của cơ quan, tổ chức hoặc chủ cơ sở nơi làm việc hoặc có thu nhập chính của khách hàng.

Đối với khách hàng là tổ chức, Thông tư yêu cầu thu thập bổ sung thông tin về tổng doanh thu trong 2 năm gần nhất; Tên, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật hoặc theo ủy quyền của chi nhánh, công ty con, văn phòng đại diện (nếu khách hàng là công ty mẹ).

Bên cạnh đó, phải giám sát các giao dịch của khách hàng để đảm bảo giao dịch của khách hàng phù hợp với bản chất, mục đích thiết lập mối quan hệ và hoạt động của khách hàng; kịp thời phát hiện các giao dịch bất thường và xem xét báo cáo giao dịch đáng ngờ khi có đủ cơ sở hợp lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cập nhật thông tin định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần hoặc khi đối tượng báo cáo (tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính có liên quan) biết thông tin về khách hàng đã có sự thay đổi.

Phòng, chống rửa tiền: Khó đánh giá khách hàng có rủi ro cao! - ảnh 1

Ảnh: minh họa

Tuy nhiên, tại hội nghị về Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2015 vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội, bàn về công tác phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực ngân hàng, Nhóm công tác ngân hàng đã cho rằng, sẽ khó thực hiện việc thu thập thông tin về địa chỉ thường trú của cá nhân, người đại diện của công ty mẹ, công ty con, văn phòng đại diện của khách hàng nước ngoài, và thông tin về vá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hưởng lợi thụ hưởng (số CMT, hộ chiếu, mã số thuế…).

“Trên thực tế, sẽ rất khó để có được những thông tin trên về khách hàng nước ngoài và khách hàng là người không cư  trú do việc xác minh bổ sung thông tin nhận viết chủ sở hữu hưởng lợi là cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài đó có quy định về bảo mật thông tin khiến cho thông tin cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài không thể chia sẻ với ngân hàng tại Việt Nam hoặc thậm chí chi nhánh trong cùng một tập đoàn tại quốc gia sở  tại đó cũng không thể thu thập theo quy định pháp luật”, đại diện của Nhóm công tác ngân hàng cho hay.

Một điểm đáng lưu ý nữa là, việc gặp mặt khách hàng khi thiết lập quan hệ lần đầu là yêu cầu không thực tế nếu khách hàng là người không cư trú. Bởi theo quy định tại Điều 14.3 tiết b của Thông tư 23 về mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thì, đối với tài khoản thanh toán của tổ chức, ngân hàng không phải gặp mặt trực tiếp.

Nguyễn Hải

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !