Phó GĐ Sở GD&ĐT TP.HCM: Chọn ngoại ngữ nào là do học sinh, phụ huynh!

“Tiếng Trung là tiếng được nói nhiều nhất trên thế giới và hàng ngày chúng ta vẫn quan hệ kinh tế, văn hóa, ngoại giao, và rất nhiều khách du lịch, nên biết tiếng Hoa, biết văn hóa của người Hoa sẽ rất tốt trong vấn đề hội nhập…”
Phó GĐ Sở GD&ĐT TP.HCM: Chọn ngoại ngữ nào là do học sinh, phụ huynh! - ảnh 1

Khung cảnh buổi tiếp xúc cử tri ngày 5/10 tại huyện Hóc Môn

Trước việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra đề án giảng dạy tiếng Trung cho học sinh, tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 5/10 tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã có ý kiến phản đối. Sau khi nghe chất vấn, ông Đinh La Thăng đã yêu cầu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM trả lời.

Theo nhiều ý kiến cử tri, tiếng Trung là chữ viết tượng hình nên rất khó học, trong khi đó vừa rồi ở Sóc Trăng có trường hợp học lớp 6 phải trả về lớp 1 vì không đọc viết được, thêm vào đó tại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vừa rồi điểm tiếng Anh của đa số học sinh chỉ đạt mức trung bình nên nếu đưa tiếng Trung vào giảng dạy sẽ “rất khó xử cho các em”.

Trả lời thắc mắc của cử tri, ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng, Đề án nâng cao năng lực ngoại ngữ lúc đầu chỉ có tiếng Anh, nhưng sau có thêm các thứ tiếng Trung, Nga, Đức, Pháp, Hàn, Nhật.

“Đây không phải là vấn đề bây giờ mới làm, việc dạy ngoại ngữ trong nhà trường đã làm từ lâu. Ở TP.HCM hiện nay có 500.000 người gốc Hoa và dạy tiếng Trung từ cấp 1 đã làm từ ngày giải phóng đến giờ, và hiện vẫn dạy từ lớp 1 đến lớp 12, trường Lê Hồng Phong cũng có lớp chuyên tiếng Trung” – ông Đạt nói.

Cũng theo ông tại các trường phổ thông còn có nhiều thứ tiếng khác và những ngoại ngữ đều là tự nguyện để học sinh và phụ huynh đăng ký.

“Tiếng Trung là tiếng được nói nhiều nhất trên thế giới và hàng ngày chúng ta vẫn quan hệ kinh tế, văn hóa, ngoại giao, và rất nhiều khách du lịch, nên biết tiếng Hoa, biết văn hóa của người Hoa sẽ rất tốt trong vấn đề hội nhập, việc học một ngôn ngữ quốc tế phục vụ hội nhập hết sức là cần thiết” – ông Đạt cho hay.

Nghe ông Đạt nói vậy ông Thăng đã yêu cầu vị Phó giám đốc sở trả lời thêm cho rõ rằng việc học tiếng Trung có phải bắt buộc hay học sinh, phụ huynh có quyền lựa chọn ngoại ngữ khác.

Trả lời ông Thăng, ông Đạt nhấn mạnh rằng: “Hiện nay tiếng Trung và nhiều ngoại ngữ khác không có sự bắt buộc, học sinh được tự lựa chọn”.

Về việc cử tri phản ánh cách thức thi tốt nghiệp và đại học liên tục thay đổi, ông Đạt cam kết Sở sẽ chỉ đạo sát sao để học sinh ôn tập đúng. Về phía TP.HCM, ông Đạt cho biết tương lai sẽ tiếp tục kiến nghị để tổ chức thi riêng, bởi chỉ khi đó mới có thể đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới cách học của học sinh.

Trao đổi với PV Infonet về quan điểm “không cho con học tiếng Trung” của cử tri Nguyễn Văn Tín, một giáo viên về hưu cho rằng đó sự áp đặt vô lí. 

“Anh không nên ép con anh học môn này hay không bỏ môn kia mà hãy để các cháu lựa chọn. Hơn nữa không có ai giữ tinh thần dân tộc bằng cách cấm con mình học tiếng của nước khác cả. Anh cấm đoán như thế chính là đã làm mất đi cơ hội việc làm, tìm hiểu văn hóa của con anh sau này”.

Nguyễn Cường

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !