Phát hiện hai khoáng chất 'ngoài hành tinh' trong thiên thạch rơi xuống Trái Đất

Các nhà khoa học phát hiện hai khoáng chất mới 'ngoài hành tinh' trong thiên thạch nặng 14 tấn rơi xuống Trái Đất 2 năm trước.

Các nhà khoa học phát hiện ra hai khoáng chất mới chưa từng thấy trên Trái Đất trong thiên thạch rơi xuống Somalia 2 năm trước.

Sau khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Đại học Alberta, Canada, các nhà khoa học tìm thấy hai khoáng chất mới từ tảng đá vũ trụ nặng khoảng 57 gram. Họ đặt tên cho chúng lần lượt là elaliite và elkinstantonite nhưng chưa tiết lộ thêm chi tiết về khoáng chất mới.

Các nhà nghiên cứu lạc quan tin tưởng rằng có thể phát hiện thêm nhiều khoáng chất mới nếu có thêm mẫu từ thiên thạch.

Chris Herd, giáo sư khoa học, Đại học Alberta cho biết: "Bất cứ khi nào tìm được khoáng chất mới, có nghĩa là thành phần hóa học trong đá khác với những gì tìm thấy trước đây. Đó là điều làm cho những phát hiện mới trở nên vô cùng thú vị. Trong thiên thạch rơi xuống Trái Đất, có hai khoáng chất hoàn toàn mới đối với khoa học".

Thiên thạch rơi xuống thị trấn Somalia do những người chăn lạc đà phát hiện đầu tiên. Họ nhanh chóng thông báo cho các chuyên gia để tiến hành kiểm tra.

Đá thiên thạch từ vũ trụ thường dày đặc gấp đôi so với đá thông thường trên Trái Đất, có từ tính cao. Khi Chris Herd phân tích kiểm tra thiên thạch để phân loại thì nhìn thấy điều khác lạ khiến anh ấy chú ý nhiều.

Chris Herd cho biết: "Ngay ngày đầu tiên thực hiện một số phân tích, chúng tôi đã phát hiện ít nhất hai loại khoáng chất mới. Điều này thật sự đáng kinh ngạc".

Thiên thạch có tên là El Ali, là thiên thạch lớn thứ chín từng phát hiện trên Trái Đất. Tên của thiên thạch để vinh danh thị trấn nơi tìm thấy nó tại Somalia.

Tên của một khoáng chất mới cũng lấy theo tên thị trấn và tên còn lại đặt theo tên Lindy Elkins-Tanton, giám đốc điều hành dự án sáng kiến liên hành tinh, Đại học bang Arizona. Lindy Elkins-Tanton cũng là nhà điều tra chính sứ mệnh Psyche sắp tới của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA.

Sứ mệnh sẽ gửi tàu thăm dò đến tiểu hành tinh giàu khoáng chất Psyche để tìm kiếm bằng chứng về cách các hành tinh hình thành trong hệ mặt trời.

Nơi khách có thể ngủ cùng lúc ở hai quốc gia

Đến một khách sạn mà không biết mình sẽ ngủ ở quốc gia nào đêm hôm đó đã hồi hộp, ngủ cùng lúc hai quốc gia lại càng hấp dẫn hơn.

Tháng 1 du lịch Việt Nam đón lượng khách 'khủng'

Với hai kỳ nghỉ liên tiếp, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế trong tháng 1 đều đạt mức cao.

Thái Lan phát miễn phí 95 triệu bao cao su trước thềm Valentine

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch phân phát 95 triệu bao cao su cho người dân để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục và giảm số trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên.

Trai giả gái múa điệu đánh bồng tại hội làng ở Hà Nội

Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc (Hà Nội) thu hút đông đảo người dân tới tham dự với màn trai giả gái mặt hoa da phấn đeo trống đánh bồng, chiều 30/1 (mùng 9 tháng Giêng).

Hà Nội vào top điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023

Hà Nội được độc giả nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023.

Đổ xô đi lễ, gieo quẻ xăm ở ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ

Những ngày đầu xuân năm mới, du khách lại đổ về đền Cờn (TX Hoàng Mai, Nghệ An) cầu mong tài lộc, vạn sự bình an và không quên gieo quẻ, xem hạn may rủi trong năm.

'Cuốn sách của người chết' dài 16 m trong quan tài 2.000 năm

AI CẬPCác chuyên gia tìm thấy cuộn giấy cói viết nội dung mà người Ai Cập cổ đại tin rằng sẽ dẫn dắt người chết ở thế giới bên kia.

Cái chết của nhiều ngành nghề vì ChatGPT

Với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, nổi bật là chatbot ChatGPT mới ra mắt, nhiều ngành nghề sẽ trở nên lỗi thời.

Rộn ràng các điểm đến đầu năm, du lịch Việt Nam đón tín hiệu "vui như Tết"

Dịp Tết cổ truyền Quý Mão ghi nhận tình hình khởi sắc của nhiều điểm đến trên cả nước. Sự sôi động này chính là liều “doping” mạnh mẽ để ngành du lịch nội địa đón một năm mới khởi sắc, chuyển mình mạnh mẽ hơn sau đại dịch Covid-19.

Chuyện phiến đá thiêng giúp dân tìm lại vật nuôi đã mất ở Hà Tĩnh

Từ xưa, hễ bị mất trâu bò, vật nuôi, người dân lại tìm đến phiến đá tại thôn Thanh Bình, xã Thanh Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) thắp hương cầu khấn. Nhiều gia đình sau đó đã tự tìm lại được hoặc có người báo tin giúp.