Phát hiện chính xác thời điểm tiểu hành tinh tấn công Trái Đất huỷ diệt khủng long

Các nhà khoa học cho rằng khủng long tuyệt chủng sau vụ tấn công của tiểu hành tinh xuống Trái Đất vào mùa xuân cách đây 66 triệu năm.

Hình ảnh một ngày mùa xuân êm đềm cách đây 66 triệu năm ở vùng bây giờ là Bắc Dakota, một con khủng long Triceratops đang nằm phơi nắng, trong khi ở những con cá nước ngọt miệng há hốc, đang kiếm ăn sinh vật phù du.

Vài giây sau, một bức tường nước cao 10 mét ập đến từ phía đông và sau đó là những quả cầu lửa bắt đầu đổ từ trên trời xuống, một số vẫn bốc cháy khi rơi xuống sông.

Theo các nhà khoa học, đây có thể là những khoảnh khắc cuối cùng của kỷ nguyên khủng long. Một trận đại hồng thuỷ xuất hiện khi tiểu hành tinh có kích thước cỡ bằng một thành phố tấn công vùng biển nông ngoài khơi bán đảo Yucatan, Mexico. Vụ việc khiến 3/4 số loài trên Trái Đất tuyệt chủng.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học khi phân tích hoá thạch tại địa điểm Tanis, Bắc Dakota cho thấy vụ việc tiểu hành tinh tấn công Trái Đất diễn ra vào một ngày mùa xuân.

Thời điểm xảy ra vụ va chạm trùng với giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong chu kỳ sống sinh học của nhiều loài thực vật và động vật.

Melanie While, Đại học Uppsala, Thụy Điển, tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết thời gian này có khả năng khiến những gì vốn đã là một sự kiện thảm khốc trở nên khốc liệt hơn.

Melanie While cho biết: "Tôi nghĩ rằng vụ việc xảy ra vào mùa xuân khiến cho một nhóm lớn quần thể sinh vật cuối kỷ Phấn trắng dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết. Chúng ra ngoài và tìm kiếm thức ăn, sinh con và cố gắng thu thập thức ăn sau mùa đông khắc nghiệt".

Bằng cách nghiên cứu hoá thạch những con cá tại địa điểm Tanis, các nhà khoa học tìm ra lời giải về thời điểm xảy ra vụ việc gây tranh cãi trong nhiều năm.

Hoá thạch một con cá dài tới một mét được cho là đã chết sau cú va chạm với tiểu hành tinh. Nó bị chôn sâu dưới lớp trầm tích. Sau đó cơn địa chấn xuất hiện, nước dâng lên ngay lập tức sau khi tiểu hành tinh lớn lao xuống biển.

Giống như những chiếc vòng trên cây, những bộ xương cá hóa thạch lưu giữ nhật ký về quá trình phát triển của các loài động vật, từ khi chúng phát triển thành phôi thai cho đến khi chúng chết.

Phân tích các lát mỏng của xương, sự phân bố, hình dạng và kích thước của các tế bào xương, thay đổi theo mùa cho thấy chúng chết vào mùa xuân.

Một nghiên cứu khác ở cùng một địa điểm công bố vào năm ngoái cũng chỉ ra khung thời gian mùa xuân, trong khi đó, một nghiên cứu năm 1991 về lá hóa thạch cho rằng vụ việc xảy ra vào tháng 6, tức rơi vào mùa hè.

Mặc 90 cái áo phông tham gia cuộc thi chạy marathon ở Mỹ

Một vận động viên chạy marathon ở Alberta đã đạt được Kỷ lục Guinness Thế giới bằng cách mặc 90 chiếc áo phông khi tham gia cuộc thi.

Kinh ngạc con ngựa mù lập 3 kỷ lục thế giới Icon

Con ngựa mù Endo đến từ Oregon, Mỹ khiến tất cả kinh ngạc khi phá vỡ 3 kỷ lục Guinness thế giới.

Bức ảnh ngoạn mục nơi tuyết, cát, sóng biển gặp gỡ gây sốt

Bức ảnh tuyệt đẹp về bãi biển Nhật Bản nơi tuyết, cát và biển gặp nhau lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Rắn nuốt chửng lươn nhầy nhụa trong tích tắc

Hình ảnh ghi lại khoảnh khắc kỳ lạ về một con rắn đang xoay sở tìm cách nuốt chửng con lươn nhầy nhụa.

'Vật thể lạ' dài 24 mét xuất hiện trên bờ biển gây bất ngờ

Trên bờ biển Florida, Mỹ bất ngờ xuất hiện vật thể lạ, hình dạng kỳ quái khiến cư dân mạng xôn xao.

Đang lái ô tô trên đường bất ngờ phát hiện rắn chui lên từ đầu xe Icon

Cặp vợ chồng đang lái xe trên đường cao tốc ở Australia vô cùng sợ hãi khi phát hiện con rắn chui lên từ mui xe.

Những vụ cuồng loạn hàng loạt ‘Mass Hysteria’ bí ẩn nhất trong lịch sử loài người

Nhảy nhóm, cười tập thể... là những “dịch bệnh” bí ẩn từng xảy ra ở nhiều nơi trong lịch sử thế giới mà các nhà khoa học vẫn đang tìm cách lý giải.

Khoảnh khắc gây sốc 2.500 hải cẩu chết dạt vào bờ biển Icon

Video ghi lại khung cảnh xác của khoảng 2.500 hải cẩu dạt vào bờ biển Caspian, Nga gây xôn xao mạng xã hội.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ lúc 02h ngày 7/12.

Những loài côn trùng tuyệt đẹp trên trái đất sẽ khiến bạn bất ngờ

Côn trùng là động vật không có xương sống. Chúng chiếm 75% tổng số loài động vật đã được con người xác định. Những sinh vật này phân bố rộng khắp hành tinh.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha lúc 22h ngày 6/12.