Phát hiện chính xác thời điểm tiểu hành tinh tấn công Trái Đất huỷ diệt khủng long

Các nhà khoa học cho rằng khủng long tuyệt chủng sau vụ tấn công của tiểu hành tinh xuống Trái Đất vào mùa xuân cách đây 66 triệu năm.

Hình ảnh một ngày mùa xuân êm đềm cách đây 66 triệu năm ở vùng bây giờ là Bắc Dakota, một con khủng long Triceratops đang nằm phơi nắng, trong khi ở những con cá nước ngọt miệng há hốc, đang kiếm ăn sinh vật phù du.

Vài giây sau, một bức tường nước cao 10 mét ập đến từ phía đông và sau đó là những quả cầu lửa bắt đầu đổ từ trên trời xuống, một số vẫn bốc cháy khi rơi xuống sông.

Theo các nhà khoa học, đây có thể là những khoảnh khắc cuối cùng của kỷ nguyên khủng long. Một trận đại hồng thuỷ xuất hiện khi tiểu hành tinh có kích thước cỡ bằng một thành phố tấn công vùng biển nông ngoài khơi bán đảo Yucatan, Mexico. Vụ việc khiến 3/4 số loài trên Trái Đất tuyệt chủng.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học khi phân tích hoá thạch tại địa điểm Tanis, Bắc Dakota cho thấy vụ việc tiểu hành tinh tấn công Trái Đất diễn ra vào một ngày mùa xuân.

Thời điểm xảy ra vụ va chạm trùng với giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong chu kỳ sống sinh học của nhiều loài thực vật và động vật.

Melanie While, Đại học Uppsala, Thụy Điển, tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết thời gian này có khả năng khiến những gì vốn đã là một sự kiện thảm khốc trở nên khốc liệt hơn.

Melanie While cho biết: "Tôi nghĩ rằng vụ việc xảy ra vào mùa xuân khiến cho một nhóm lớn quần thể sinh vật cuối kỷ Phấn trắng dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết. Chúng ra ngoài và tìm kiếm thức ăn, sinh con và cố gắng thu thập thức ăn sau mùa đông khắc nghiệt".

Bằng cách nghiên cứu hoá thạch những con cá tại địa điểm Tanis, các nhà khoa học tìm ra lời giải về thời điểm xảy ra vụ việc gây tranh cãi trong nhiều năm.

Hoá thạch một con cá dài tới một mét được cho là đã chết sau cú va chạm với tiểu hành tinh. Nó bị chôn sâu dưới lớp trầm tích. Sau đó cơn địa chấn xuất hiện, nước dâng lên ngay lập tức sau khi tiểu hành tinh lớn lao xuống biển.

Giống như những chiếc vòng trên cây, những bộ xương cá hóa thạch lưu giữ nhật ký về quá trình phát triển của các loài động vật, từ khi chúng phát triển thành phôi thai cho đến khi chúng chết.

Phân tích các lát mỏng của xương, sự phân bố, hình dạng và kích thước của các tế bào xương, thay đổi theo mùa cho thấy chúng chết vào mùa xuân.

Một nghiên cứu khác ở cùng một địa điểm công bố vào năm ngoái cũng chỉ ra khung thời gian mùa xuân, trong khi đó, một nghiên cứu năm 1991 về lá hóa thạch cho rằng vụ việc xảy ra vào tháng 6, tức rơi vào mùa hè.

Mặc 90 cái áo phông tham gia cuộc thi chạy marathon ở Mỹ

Một vận động viên chạy marathon ở Alberta đã đạt được Kỷ lục Guinness Thế giới bằng cách mặc 90 chiếc áo phông khi tham gia cuộc thi.

Khách sạn ở Nha Trang bị phạt vì tự phong 4 sao

Hai khách sạn ở Nha Trang (Khánh Hòa) bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính mỗi đơn vị 10 triệu đồng do tự ý phong sao.

5 đặc sản Đồng Tháp ngon nức tiếng, khách vừa thưởng thức vừa mua làm quà

Đặc sản Đồng Tháp nổi tiếng với nhiều món ăn ngon dân dã nhưng chế biến độc đáo, có hương vị lạ miệng như gỏi ngó sen, hủ tiếu Sa Đéc, ốc gác bếp, nem Lai Vung, chuột đồng quay lu,…

Du khách Chăm bị ngăn cản kể chuyện ở Tháp bà Ponagar

KHÁNH HÒA: Du khách Chăm kể cho bạn bè về văn hóa Chăm tại Tháp bà Ponagar thì bị ngăn cản, nhưng cơ quan chức năng sau đó đã xin lỗi.

Tuyệt đối không nhận xách hộ đồ tại sân bay'

Nguyễn Hoàng Nhã Tiên, 15 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, nói tuyệt đối không được nhận xách đồ hộ người khác tại sân bay.

Huế kích hoạt hàng trăm điểm nhà vệ sinh miễn phí phục vụ du khách

Nhằm xây dựng môi trường du lịch Huế 'văn minh - thân thiện - an toàn - giàu bản sắc', chính quyền TP Huế đã đưa 138 điểm nhà vệ sinh vào phục vụ du khách miễn phí.

Nơi chôn cất hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines

Mỗi một ngôi mộ bên trong nghĩa trang chôn cất binh sĩ Mỹ và Philippines ở Manila đều được gắn một cây thánh giá bằng đá cẩm thạch trắng, xếp thành hình vòng cung, tạo cảm giác lạ lẫm cho du khách.

Khách Tây bị ngã khi chụp ảnh ở 'mỏm đá tử thần Hà Giang'

HÀ GIANG: Du khách người Anh sau khi bị ngã được đưa đến bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc trong tình trạng chấn thương ở chân, chảy máu nhiều.

Đà Nẵng vào top 10 sân bay cải tiến nhất thế giới

Đà Nẵng được vinh danh trong top của hai hạng mục Sân bay cải tiến nhất thế giới và Sân bay khu vực tốt nhất châu Á năm 2023.

5 đặc sản Quảng Ngãi thơm ngon hấp dẫn, níu chân du khách gần xa

Nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Quảng Ngãi níu chân khách du lịch bằng những điểm đến thơ mộng, các món ăn thơm ngon, lạ miệng.

Thị trấn Hoàng Hôn trở thành điểm đến của “chuyến viễn du” Fashion Voyage số 5

Fashion Voyage #5 – Show thời trang đình đám của đạo diễn Long Kan sẽ chính thức trở lại vào tháng 4 này tại Thị trấn Hoàng Hôn, đảo ngọc Phú Quốc – điểm đến du lịch mới của thế giới.