Pháp thử nghiệm trên biển tàu ngầm hạt nhân chạy không ồn tốc độ “siêu khủng”
Trang Lenta.ru đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parley hôm 29/4 công bố trên Twitter cho hay, từ cảng Cherbourg, tàu ngầm hạt nhân Suffren thuộc lớp Barracuda đã được hạ thủy thử nghiệm trên biển.
Nhiệm vụ của tàu ngầm Suffren là bảo vệ các tàu sân bay và tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân, cũng như truy đuổi các tàu ngầm đối phương và thu thập thông tin tình báo. Trang bị một hệ thống chiến đấu số hóa hoàn toàn, tàu ngầm Suffren có thể bắn tên lửa hành trình với tầm bắn 1.000 km chống lại các mục tiêu trên mặt đất, chưa tính đến các tên lửa chống hạm và ngư lôi hạng nặng.
Tàu ngầm hạt nhân Suffren thuộc lớp Barracuda của Pháp. Ảnh: Twitter |
Được biết, đây là lần đầu tiên tàu ngầm này được đưa ra biển thử nghiệm. Trong quá trình thử nghiệm tại Cherbourg, tàu ngầm Suffren cũng đã thực hiện chuyến lặn đầu tiên bên ngoài xưởng đóng tàu.
Các cuộc thử nghiệm tiếp theo ở Đại Tây Dương sẽ kiểm tra khả năng cơ động của tàu ngầm dưới nước, trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai được tổ chức ở Biển Địa Trung Hải sẽ tiến hành thử nghiệm các hệ thống vũ khí.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, các thử nghiệm trên biển của tàu ngầm này được lên kế hoạch trong thời gian dài dự kiến thực hiện từ tháng 3, tuy nhiên bị hoãn lại một tháng do phải kiểm dịch tại xưởng đóng tàu liên quan đến đại dịch Covid-19.
Suffren đánh dấu một bước đột phá về công nghệ và chiến lược so với tàu ngầm tấn công thế hệ đầu tiên lớp Rubis, được đưa vào hoạt động từ năm 1983 đến 1993. Đây là kết quả của hàng triệu giờ làm việc tại xưởng đóng tàu quốc gia Pháp Naval Group.
Suffren là chiếc tàu đầu tiên trong loạt 6 tàu ngầm được chế tạo theo chương trình Barracuda có tổng giá trị gần 9 tỉ Euro. Trang Navy Recognition cho biết, 6 tàu ngầm này sẽ được đặt theo tên các đô đốc và thủy thủ nổi tiếng của Pháp, lần lượt là Suffren, Duguay-Trouin, Tourville, Duquesne, De Grasse, và Dupetit-Thouars.
Nếu Suffren vượt qua thử nghiệm thành công, tàu ngầm sẽ được ghi nhập vào hạm đội trong năm 2021, năm tàu ngầm còn lại của dự án mới sẽ được trang bị cho hạm đội trước năm 2030 và phục vụ ít nhất đến năm 2060.
Tàu lớp Barracuda có lượng giãn nước khi nổi là 4.765 tấn, khi lặn là 5.300 tấn, dài 99,4 m, cao 8,8 m. Tàu ngầm này có thủy thủ đoàn 60 người, ít hơn 15 người so với tàu ngầm Rubis kích thước nhỏ hơn, nhờ vào hệ thống điều khiển hiện đại với độ tự động hóa và chính xác cao. Barracuda sở hữu 4 ống phóng 533 mm dành cho các ngư lôi hạng nặng F21 với giá thành lên tới 2,4 triệu USD/quả.
Tàu cũng được trang bị tên lửa diệt hạm SM-39 Exocet, tên lửa phòng không MICA, tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm MdCN với tầm bắn lên đến 1.000 km. Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Pháp (DCNS) cho biết, vận tốc hiện nay của tàu ngầm Barracuda được cho là ưu việt nhất thế giới, với tốc độ chạy không ồn lên đến 46km/h.
Theo ông Christophe Dufour, Giám đốc chương trình hàng hải của Naval Group, sự ra mắt của tàu ngầm Suffren chứng tỏ ngành công nghiệp Pháp đã đạt một trình độ công nghệ rất cao. Đây là một thành tựu đáng kinh ngạc của hơn 800 công ty và 10.000 kỹ sư và công nhân tham gia vào dự án đóng tàu ngầm năng lượng hạt nhân thế hệ trong bối cảnh Hải quân Pháp đang đối mặt với thách thức trong công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực cần thiết.
Trước đó, hôm 12/7/2019, Lễ hạ thủy tàu ngầm hạt nhân Suffren thuộc lớp Barracuda - bước đột phá lớn về cả công nghệ và chiến lược đã diễn ra tại thành phố cảng Cherbourg với sự có mặt của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Một số hình ảnh của tàu ngầm Suffren được đăng tải trên Twitter:
Thanh Bình (lược dịch)