“Bóng ma bầu trời” Su-57 sẽ được trang bị động cơ điện
Trước đây Nga từng gặp nhiều khó khăn khi phát triển động cơ Izdeliye 30, vốn được coi là “trái tim” mang lại sức mạnh cho chiến đấu cơ Su-57.
Tờ Izvestia của Nga trích dẫn các nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, máy bay tiêm kích Su-57 của Nga trong tương lai có thể được trang bị động cơ điện.
Mới đây, hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã thử nghiệm thành công chuyến bay Su-57 ở tốc độ tối đa. Theo Bộ Quốc phòng, phi công của lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã hoàn toàn làm chủ máy bay trong tất cả các chế độ bay, bao gồm cả ở điều kiện độ cao tối đa và quá tải.
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. Ảnh: RIA |
Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, vũ khí mà Su-57 mang theo nằm trong khoang chứa bên trong, phần cứng máy bay thuộc thế hệ mới nhất cùng công nghệ tàng hình né tránh radar đối phương.
Theo nguồn tin này, hệ thống truyền động thủy lực trên máy bay có thể được thay thế bằng hệ thống cơ điện, điều này giúp nâng cao khả năng tàng hình và đơn giản hóa cho công tác bảo trì. Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ được cất cánh vào năm 2022.
“Một số máy bay hiện đại, áp suất trong hệ thống thủy lực vượt quá 300 atmosphere. Do đó, khi ống bị hư hại thì toàn bộ chất lỏng sẽ thoát ra chỉ trong vài giây và bộ tăng áp sẽ ngừng hoạt động. Thật không may, bản thân tôi cũng từng gặp phải tình huống như vậy”, ông Oleg Mutovin, Anh hùng Nga, phi công thử nghiệm máy bay chiến đấu cho biết.
Được biết, hiện nay tiêm kích Su-57 được trang bị động cơ Izdeliye 30 thế hệ mới chứng tỏ Nga đã đạt được bước tiến rất lớn trong việc thử nghiệm với động cơ này. Izdeliye 30 vượt trội hơn hẳn động cơ AL-41F hiện đang được trang bị tạm thời trên máy bay PAK FA và là động cơ được sử dụng trong giai đoạn I của việc thử nghiệm PAK FA.
Động cơ Izdeliye 30 có lực đẩy ở chế độ chưa tăng lực là 11.000 kgf (Kilogam lực) trong khi đó động cơ AL-41F chỉ 8.800 kgf. Lực đẩy ở chế độ tăng lực của động cơ Izdeliye 30 là 19.000 kgf còn của AL-41F chỉ 15000 kgf. Vì vậy Bộ Quốc phòng Nga dự kiến chỉ sản xuất Su-57 với loại động cơ AL-41F số lượng ít, khoảng 12 chiếc. Sau khi loại động cơ thế hệ mới hoàn thành và trang bị trên Su-57, Bộ Quốc phòng Nga sẽ mua với số lượng lớn.
Tuy nhiên, chiếc Su-57 hôm 24/12/2019 khi bay thử ở vùng Viễn Đông của Nga đã trở thành chiến đấu cơ thế hệ 5 đầu tiên của nước này gặp nạn khi đang hoạt động trên bầu trời. Một nguồn tin cho biết đây là chiếc đầu tiên trong lô Su-57 được sản xuất hàng loạt và dự kiến bàn giao cho không quân Nga ngày 27/12/2019.
Theo các nguồn tin, nguyên nhân tai nạn chưa được xác định, nhưng có khả năng chiếc Su-57 gặp nạn khi bay thử ở tốc độ cao nhất để kiểm tra động cơ. Dù các nguồn tin khẳng định sự cố xảy ra với hệ thống máy tính điều khiển, tai nạn này vẫn khiến nhiều chuyên gia đặt nghi vấn về quá trình phát triển động cơ Izdeliye 30.
Trước đó, tháng 6/2019, Bộ Quốc phòng Nga và Công ty Sukhoi đã ký hợp đồng với số tiền hơn 150 tỉ rúp, theo đó, 76 máy bay Su-57 đầu tiên sẽ được hoàn tất vào năm 2027, dự kiến trang bị cho 3 trung đoàn triển khai tại 3 khu vực chiến lược của Nga nằm ở Viễn Đông, biên giới phía tây và hướng tây nam khu vực Biển Đen.
Thanh Bình (lược dịch)