Phần mềm xác lập giới hạn tốc độ
Năm 2012, Cục An toàn giao thông thuộc Tổng cục Đường bộ Liên bang Hoa Kỳ đưa ra phiên bản cập nhật Chương trình USLIMITS2 - phần mềm trên mạng giúp các cơ quan quản lý đường bộ xác lập giới hạn tốc độ một cách phù hợp.
USLIMITS2 có thể xác định giới hạn tốc độ an toàn cho mọi loại đường bộ |
Phù hợp cho mọi loại đường bộ
Phần mềm này tập hợp yếu tố rủi ro, các quy tắc quyết định việc sử dụng đường bộ, dòng giao thông và dữ liệu tai nạn do người sử dụng cung cấp để xác định tốc độ giới hạn hợp lý cho một đoạn tuyến đường bộ cụ thể.
USLIMITS2 được áp dụng phù hợp cho mọi loại đường bộ, từ đường nông thôn 2 làn và đường trong khu đô thị đến đường cao tốc nhiều làn xe. Tuy nhiên, hiện tại, USLIMITS2 không được thiết kế để xác định giới hạn tốc độ tại khu vực làm việc, trường học và các khu vực có tốc độ giới hạn thay đổi.
USLIMITS2 đưa ra tốc độ giới hạn khuyến cáo dựa trên những đặc trưng của hiện trường, bao gồm các biến số như mật độ truy nhập, hoạt động đi bộ, nguy cơ từ ven đường, vận tốc khai thác và lịch sử tai nạn. Nó cũng cung cấp các cảnh báo liên quan, từ đó đưa ra các gợi ý về hướng giải quyết những vấn đề này.
Kiểm nghiệm thực tế
Tại thành phố Taylor, bang Michigan chọn một đoạn đường dài 3km trên tuyến đường 4 làn Racho, hiện có tốc độ giới hạn là 35 dặm/h (56km/h). Đây là đường đô thị, không phải đường huyết mạch, phục vụ giao thông khu dân cư mới phát triển và một trung tâm thương mại lớn, có mật độ giao thông thấp. Tuyến có 25 điểm kết nối và một nút giao có tín hiệu giao thông trên một dặm (1,6km) trong khu vực nghiên cứu. Mặc dù có một dải rộng 1,2m cho người đi bộ trên cả 2 phía đường, cách lề đường khoảng từ 3,0 -7,6m, nhưng có rất ít người đi bộ sử dụng.
Martin Parker, một kỹ sư có kinh nghiệm cùng với Wade Trim và một chuyên gia về tốc độ giao thông sử dụng thiết bị quan trắc tốc độ tự động và các cảm biến trên đường để thu thập dữ liệu trong chu kỳ 24 giờ tại 3 vị trí trên hành lang này. Tốc độ trung bình là 38 dặm/h (61km/h) và tốc độ 85% là 44 dặm/h (71km/h).
Theo USLIMITS2, tỷ lệ tai nạn ở khu vực này là trên trung bình so với các tuyến đường tương tự, tỷ lệ người bị thương thì dưới mức trung bình. USLIMITS2 khuyến nghị tốc độ giới hạn là 40 dặm/h (64 km/h). Hội đồng thành phố Taylor đã phê duyệt thay đổi giới hạn tốc độ và Sở Giao thông công chính thành phố đã cho lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ mới.
Tại bang Indiana: Tốc độ phát triển dọc theo tuyến đường 500/510 về phía Nam trong quận Tippecanoe, cùng với ý kiến không đồng thuận về tốc độ giới hạn 55 dặm/h (89km/h) trên đoạn đường này đã thúc đẩy Cơ quan quản lý đường bộ quận và cảnh sát đánh giá lại giới hạn tốc độ của tuyến này.
Các kỹ sư đã sử dụng USLIMITS2 để đánh giá dựa trên 2 kịch bản phát triển và không phát triển. Với kịch bản không phát triển, những nguy hiểm từ lề đường được đánh giá ở mức 3. Tức là điều kiện ven đường tốt và rủi ro thấp. Với kịch bản phát triển, cả hoạt động đi bộ lẫn đỗ xe là không đáng kể. USLIMITS2 khuyến nghị tốc độ giới hạn là 45 dặm/giờ (72km/h) cho cả hai kịch bản.
Dựa trên khảo sát kỹ thuật, kỹ sư quận đã khuyến cáo và được chấp thuận việc giảm tốc độ giới hạn xuống 45 dặm/h (72km/h).
Theo Michael Griffith - Giám đốc Văn phòng FHWA (Cục Đường bộ liên bang) về Công nghệ An toàn: “Các ứng dụng trên mạng của USLIMITS2 cung cấp công cụ xác định tốc độ giới hạn thích hợp cho các đoạn tuyến đường bộ cụ thể. Các kỹ sư cần hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật và các bên liên quan trước khi thay đổi tốc độ giới hạn.”
Nghiên cứu cho thấy, việc xác lập tốc độ giới hạn thấp hơn tốc độ phổ biến mà không có sự thay đổi môi trường đường bộ sẽ có ít hiệu quả và có thể tăng thêm nguy cơ tai nạn. Thay vào đó, các cơ quan phải có những biện pháp kỹ thuật khác làm giảm bớt tốc độ đến mức hỗ trợ được cho tốc độ giới hạn thấp hơn.
Bt
Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê
Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt
Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.
Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội
Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.
Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk
Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu
Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.
45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?
Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.
Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi
Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.
Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc
Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.
Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con
Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.
Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc
Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.