PGS Văn Như Cương chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT những gì?

Kết thúc năm học Bộ GD&ĐT mới ra quyết định thi môn này, thi kiểu này, đề thi kiểu kia… khiến cho nhiều học sinh thụ động, lúng túng, phụ huynh lo lắng, mệt mỏi. Bộ trưởng có thể ra quyết định sớm hơn được không?
PGS Văn Như Cương chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT những gì? - ảnh 1

Bộ GD&ĐT nên có quyết định thi tốt nghiệp sớm hơn

Hàng loạt chất vấn của PGS Văn Như Cương

Cùng với ý kiến cử tri cả nước, trao đổi với PV Infonet, PGS Văn Như Cương – Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: Tôi muốn hỏi Bộ trưởng lộ trình đổi mới cơ bản toàn diện nền giáo dục như thế nào, đến đâu rồi, vướng mắc ra sao Bộ trưởng phải giải thích rõ? 

Lộ trình đổi mới sách giáo khoa ra sao, Bộ trưởng phải giải thích con số 34 ngàn tỷ bao gồm đổi mới những vấn đề gì, khâu nào, số tiền ra sao? Liệu chúng ta có đổi mới được không, tiến độ ra sao, tôi muốn nghe Bộ trưởng giải thích rõ?

Tôi được nghe lộ trình đổi mới sách giáo khoa lại không trình ra Quốc hội lần này, tôi thấy bức xúc. Vì nếu như thế sẽ làm chậm lộ trình đổi mới SGK, đổi mới giáo dục so với các nước. Nếu một vài năm nữa, chúng ta đổi mới SGK mà thế giới lại cải tiến một lần thì chúng ta lại chậm, lại chạy theo thế giới thì tiền đâu?

Vấn đề nữa tôi quan tâm là khâu đổi mới thi cử là đột phá trong đổi mới toàn diện nền giáo dục nước nhà, tôi muốn hỏi Bộ trưởng và nghe giải thích kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Theo Bộ nói như thế là đúng hướng, chúng ta cần phải cải tiến nữa cho hợp lý hơn. Vậy thì đúng hướng như thế nào? Tôi muốn nghe Bộ trưởng giải thích.
PGS Văn Như Cương chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT những gì? - ảnh 2

PGS Văn Như Cương bức xúc, lo lắng vấn đề đổi mới SGK sẽ chạy theo các nước tiên tiến

Trong lúc tôi được nghe ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúng ta lên tổ chức 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT và bỏ kỳ thi đại học, cao đẳng. Và đây cũng là đề xuất của Liên hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, tôi muốn nghe Bộ trưởng giải thích rõ và cho ý kiến.

Một vấn đề nữa mà tôi quan tâm cần Bộ trưởng trả lời về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ có thể ra được những quyết định sớm hơn được không? Thi tốt nghiệp những môn nào, như thế nào, đề thi ra sao Bộ có thể cho cử tri, phụ huynh cả nước biết từ đầu năm học được không?

Hay cứ như mọi năm đến gần kết thúc năm học Bộ GD&ĐT mới ra quyết định thi môn này, thi kiểu này, hướng câu hỏi đề kiểu kia… khiến cho nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng, mệt mỏi. Cụ thể đầu năm học 2015 này, tôi muốn hỏi Bộ có ra được kế hoạch quyết định thi như thế nào, có thay đổi gì không so với năm trước…

PGS.TS Lê Viết Khuyến: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đến đâu rồi?

Còn ý kiến của PGS.TS Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường đại học cao đẳng ngoài công lập mong muốn được nghe Bộ trưởng Bộ GD giải trình rõ việc thực hiện Nghị quyết TW 8 về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Hiện nay, đã và đang thực hiện đến đâu rồi?

Một vấn đề nữa là cần Bộ trưởng giải thích rõ trả lời xung quanh chính sách đổi mới tái lại cấu trúc hệ thống giáo dục đến năm 2020. Khi mà đất nước bước vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ trưởng có khẳng định được chất lượng, số lượng nguồn nhân lực có đáp ứng được không?

Đề xuất của Liên hiệp hội Đến năm 2015, chúng ta nên tái cấu trúc hệ thống giáo dục là 30% là trung học nghề, 50% là trung học phổ thông, 20% sơ cấp nghề… Còn hiện nay, hệ thống giáo dục của chúng ta có đến tới 90% là THPT… Bộ trưởng đã tính đến chưa và nói gì, giải thích ra sao về vấn đề này ?

Nếu mà chúng ta làm được phương án giảm lượng trung học phổ thông đi, tăng số lượng trung học nghề lên thì số thất nghiệp cả nước thạc sỹ và cử nhân đâu đến con số 72 nghìn người. Ngoài ra, việc thực hiện phân luồng học sinh từ cấp THCS hay THPT giảm tình trạng thừa thầy thiếu thợ, giảm chi phí xã hội, tạo ra sự cân bằng nguồn nhân lực trong nghiên cứu và trong kỹ thuật ứng dụng.

Vì vậy, giải pháp đổi mới căn bản toàn diện giáo dục cần phải làm từ gốc và không có cách nào khác là phải tái cấu trúc lại hệ thống giáo dục. Sau đó mới nói đến chuyện đổi mới hệ thống thi cử và sách giáo khoa, chứ làm kiểu này thì khó thuyết phục lắm! 

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !