Ông Trump tuyên bố rút số lính Mỹ còn lại ở Afghanistan vào Giáng sinh

Tối 7/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter rằng những người lính Mỹ còn lại ở Afghanistan sẽ trở lại quê hương vào tháng 12.

“Một số lượng nhỏ còn lại những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm của chúng tôi đang phục vụ ở Afghanistan sẽ trở về nhà vào Giáng sinh”, ông Trump cho biết.

{keywords}
Ông Trump tuyên bố rút số lính Mỹ còn lại ở Afghanistan vào Giáng sinh. (Ảnh: TASS)

Theo Reuters, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cũng xác nhận việc cắt giảm quân số tại Afghanistan.

Cụ thể, quân đồn trú của Mỹ ở Afghanistan sẽ giảm xuống còn 2,5 nghìn người vào đầu năm tới. Ông O'Brien lưu ý tới thực tế là khi Tổng thống Mỹ Donald Trump mới nhậm chức, tại đây có hơn 10 nghìn binh sĩ, hiện nay số lượng đó chỉ còn chưa đầy 5 nghìn.

Ông O'Brien nhấn mạnh các thế lực ở Afghanistan sẽ phải tự mình đưa ra một thỏa thuận hòa bình. “Đây sẽ là một bước tiến khó khăn, nhưng chúng tôi cho rằng đó là bước đi cần thiết. Chúng tôi nghĩ rằng người Mỹ nên trở về nhà”, ông O'Brien nói.

Trước đó, vào tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông có ý định để khoảng 4 nghìn binh sĩ Mỹ ở Afghanistan. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ không nói rõ ngày tháng.

Ngày 15/7, Bộ Quốc phòng Mỹ chính thức xác nhận việc rút lực lượng Mỹ khỏi 5 căn cứ quân sự ở Afghanistan.

Vào đầu năm nay, Mỹ và phong trào Taliban đã ký một thỏa thuận hòa bình. Theo đó, phía Mỹ sẽ giảm quân số tại Afghanistan từ 12 nghìn xuống 8,6 nghìn người trong vòng 135 ngày, sau đó tiếp tục rút quân và các lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong vòng 14 tháng.

Chiến dịch quân sự ở Afghanistan đã diễn ra từ tháng 10/2001. Vào cao điểm của chiến dịch năm 2010-2013, quân số của lực lượng phương Tây ở nước này đã vượt quá 150 nghìn người. Các lực lượng chiến đấu chính của Mỹ và NATO đã được rút khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 đang đến gần hơn, ông Donald Trump đã tăng cường những lời lẽ hùng biện chống chiến tranh, mặc dù vẫn chưa thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình là chấm dứt “các cuộc chiến tranh bất tận”.

Tướng Mỹ nêu các điều kiện để Ukraine trở thành thành viên NATO

Tướng Mỹ nêu các điều kiện để Ukraine trở thành thành viên NATO

Tướng nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu (2014-2017) cho rằng, Ukraine phải từ bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của Điện Kremlin.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !