Ông Trump đứng trước nguy cơ bị luận tội về vụ bạo loạn ở Washington

Theo kênh CBS News, một số thành viên trong Nội các của Tổng thống Donald Trump đã thảo luận về khả năng sử dụng Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, để loại bỏ ông khỏi quyền lực.

Kênh truyền hình này cho biết, các cuộc thảo luận như vậy đang được tiến hành giữa một số thành viên trong nội các ông Trump.

Ngoài ra, CBS News cho rằng, việc sử dụng luật này sẽ cho phép loại bỏ ông Trump khỏi nhiệm sở và chuyển giao quyền lực của mình cho Phó Tổng thống Mike Pence. 

{keywords}
Ông Trump đứng trước nguy cơ bị luận tội về vụ bạo loạn ở Washington. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, thành viên của Hạ viện từ đảng Dân chủ Ilhan Omar cho biết bà đang chuẩn bị hồ sơ để tuyên bố luận tội Tổng thống Donald Trump về vụ bạo loạn ở Washington.

“Tôi bắt đầu chuẩn bị hồ sơ để tuyên bố luận tội. Ông Trump phải bị Hạ viện bãi nhiệm và bị Thượng viện trục xuất khỏi chức vụ. Chúng ta không thể cho phép ông ấy tại vị, đây là vấn đề bảo tồn nền Cộng hòa của chúng ta và chúng ta phải thực hiện lời thề của mình”, bà Omar viết trên Twitter.

Trợ lý Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, bà Catherine Clarke gọi Tổng thống Trump là kẻ phản bội đất nước và hiến pháp, đồng thời kêu gọi cách chức ông.

“Tổng thống Donald Trump đã phản bội đất nước và hiến pháp. Ông ấy cần phải bị cách chức để ngăn chặn mối đe dọa đối với đất nước và người dân”, bà Clarke nói.

“Bất chấp nỗ lực nổi loạn nhằm lật đổ nền dân chủ, Quốc hội sẽ hoàn thành nghĩa vụ của mình là thực hiện ý nguyện của nhân dân và đảm bảo sự toàn vẹn của nền dân chủ. Nhưng những ngày và tuần tới vẫn còn nguy hiểm”, bà Clarke viết trên Twitter.

​Nếu Hạ viện bỏ phiếu luận tội ông Trump, vụ việc sẽ được chuyển lên Thượng viện. Để cách chức tổng thống Mỹ, cần phải có số phiếu của hai phần ba số thượng nghị sĩ.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen cũng cho rằng Nội các của ông Trump nên kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất tổng thống, người đứng đầu nhánh hành pháp, sau khi người ủng hộ ông Trump gây bạo loạn và tràn vào bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Cơ sở cho ý tưởng trên của nhóm nghị sĩ, quan chức và cựu quan chức Mỹ là căn cứ theo Mục 4 trong Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, thông qua vào năm 1967. Nội dung gốc của Hiến pháp Mỹ nói rằng, trong trường hợp Tổng thống mất năng lực, thì các quyền lực và nhiệm vụ của cương vị Tổng thống sẽ được ủy thác cho Phó Tổng thống. Tuy nhiên, Hiến pháp gốc lại không chỉ rõ như thế nào là mất năng lực.

Mục 4 Tu chính án thứ 25 quy định khi Phó Tổng thống và đa số bộ trưởng trong nội các tuyên bố rằng Tổng thống “không thể đảm trách các quyền lực và nhiệm vụ của mình”, thì Phó Tổng thống sẽ trở thành “Quyền Tổng thống” cho đến khi Tổng thống, sau một quy trình phức tạp, được tuyên bố là đảm bảo trở lại cương vị.

Sau khi nhận được một đề xuất chính thức bằng văn bản như vậy, Quốc hội Mỹ sẽ phải họp trong vòng 48 giờ và bỏ phiếu trong vòng 21 ngày để đưa ra quyết định. Nếu 2/3 thành viên của cả Hạ viện và Thượng viện đồng ý rằng ông Trump không thể tiếp tục làm tổng thống, ông sẽ bị tước quyền lực và Phó Tổng thống Pence sẽ kế nhiệm.

Twitter, Facebook đồng loạt khóa tài khoản của ông Trump

Twitter, Facebook đồng loạt khóa tài khoản của ông Trump

Mới đây, hai mạng xã hội Twitter, Facebook đã đồng loạt khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump do vi phạm các quy định trên nền tảng này.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !