Ông Biden sẽ khôi phục trật tự trong chính sách đối ngoại

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga trong thời kỳ ông Trump cầm quyền rất “mơ hồ”, vì ông ấy đối xử với Tổng thống Putin một cách tôn trọng, nhưng mọi thứ không bao giờ được theo quy chuẩn.

Nhận định trên của Nhà khoa học chính trị người Mỹ kiêm chuyên gia quan hệ quốc tế Adam Reinhard cho biết với tờ Dziennik của Ba Lan.

Theo đó, ông Reinhard dự đoán rằng ông Biden sẽ là một đối thủ nhất quán của Tổng thống Putin, người sẽ có những động thái cứng rắn hơn đối với Nga.

“Ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden sẽ là chống lại đại dịch Covid-19 trên quan điểm y tế và xã hội, cũng như khôi phục nền kinh tế. Ông Biden được cho là sẽ đi theo con đường của cựu Tổng thống Obama sau cuộc khủng hoảng năm 2008 để đầu tư những khoản tiền lớn vào nền kinh tế. Mục tiêu chính của kế hoạch này là phát triển cơ sở hạ tầng, từ đó sẽ kích thích thị trường lao động”, Nhà khoa học chính trị người Mỹ cho biết.

{keywords}
Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ khôi phục trật tự trong chính sách đối ngoại của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Nhà khoa học chính trị người Mỹ lưu ý, thực tế là hiện tại đã có 7% dân số Mỹ đang thất nghiệp, đây là một con số rất cao và nguy hiểm. “Ông Biden cũng có ý định đầu tư lớn vào lĩnh vực sản xuất với mục đích sản xuất càng nhiều hàng hóa càng tốt tại chính Mỹ. Đây chắc chắn là một thách thức lớn đối với chính quyền mới, vì nó sẽ đi kèm với sự gia tăng nợ và khả năng tăng lạm phát. Tuy nhiên, không có giải pháp nào tốt hơn là kích thích nền kinh tế vào thời điểm không có nhu cầu tiềm ẩn từ người tiêu dùng và doanh nhân”, ông Reinhard cho biết thêm.

Theo ông Reinhard, ưu tiên tiếp theo của ông Biden sẽ là chính sách xã hội, cụ thể là vấn đề bất bình đẳng chủng tộc. Ngoài ra, là vấn đề hợp tác quốc tế về các vấn đề khí hậu.

Cũng theo Nhà khoa học chính trị người Mỹ một yếu tố quan trọng nữa sẽ là sự hợp tác quốc tế của Mỹ với các đối tác, vốn đã bị khập khiễng nghiêm trọng trong nhiệm kỳ Tổng thống ông Trump. Khẩu hiệu của ông Biden là: “Khôi phục quyền lãnh đạo của Mỹ trên thế giới”. “Khái niệm này bao gồm nhiều yếu tố, bao gồm hợp tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trở lại mối quan hệ tốt đẹp xuyên Đại Tây Dương và vấn đề kiểm soát vũ khí, điều này đặc biệt phù hợp trong quan hệ với Nga”, Nhà khoa học chính trị người Mỹ nhấn mạnh.

Ngoài ra, chuyên gia này đảm bảo rằng chính sách của Mỹ đối với các nước Trung và Đông Âu sẽ gắn liền với vị thế tích cực hơn trong khu vực này. Mỹ có khả năng đặc biệt chú ý đến Ukraine. Trước đây, với tư cách là Phó tổng thống, ông Biden đã tích cực tham gia vào cuộc xung đột Ukraine-Nga sau khi Nga sáp nhập Crimea và sự bùng nổ của các hành động chiến sự ở Donbass.

“Tuy nhiên, câu hỏi về mức độ chú ý của ông Biden với Ukraine thời điểm hiện nay vẫn còn bỏ ngỏ. Tôi nghĩ rằng Ukraine sẽ đóng vai trò là một nhân tố quan trọng trong chính sách kiềm chế Nga. Đồng thời, là sự hỗ trợ cần thiết để cung cấp cho nguyện vọng gia nhập NATO của Kiev”, ông Reinhard giải thích.

Nhà khoa học chính trị tin rằng Belarus cũng sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ của Mỹ. Chính quyền mới sẽ công khai ủng hộ các phong trào đối lập trong nước và thậm chí có thể gây áp lực lên Tổng thống Lukashenko bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt. Tại Belarus, ông Biden sẽ có thể chứng minh tầm quan trọng của ông trong việc duy trì các giá trị dân chủ truyền thống trên thế giới.

“Về quan hệ với Nga, tôi cho rằng trong chính quyền ông Trump mối quan hệ này rất mơ hồ. Ông Trump đã đối xử tôn trọng với Tổng thống Putin và nhiều lần nói tích cực về ông ấy. Trong khi ông Putin cũng vậy, có lẽ đây là sự hài lòng với một người có tính cách hỗn loạn như ông Trump. Tuy nhiên, bất chấp mọi thứ, mối quan hệ với Nga vẫn chưa được đặt theo quy chuẩn”, ông Reinhard giải thích.

Ông Reinhard cho biết, chính sách kiềm chế và cung cấp hỗ trợ cho sườn phía đông của NATO vẫn không thay đổi, và theo một số cách thậm chí còn được tăng cường. Tuy nhiên, sự mâu thuẫn của Mỹ với NATO dẫn đến việc Nga có thể an toàn ở các khu vực khác trên thế giới như ở châu Phi và Trung Đông. Ông Trump chỉ trích NATO và mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, trong khi một số quan chức trong chính quyền của ông ủng hộ chính sách này. Điều này dẫn đến sự hỗn loạn và vô tổ chức trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

“Tất nhiên, chính sách đối ngoại dưới thời ông Biden sẽ được thống nhất và sẽ không có những khác biệt như trong trường hợp của ông Trump. Ông Biden sẽ tập trung vào hợp tác, rất có thể ông ấy sẽ không tuân thủ nguyên tắc ‘chia để trị’. Mỹ cần các đồng minh để cạnh tranh với Trung Quốc, và Biden hiểu rất rõ điều này”, Nhà khoa học chính trị người Mỹ lưu ý.

Nhà khoa học chính trị người Mỹ cũng cho rằng ứng cử viên cho chức Ngoại trưởng Mỹ tương lai Antony Blinken mang lại hy vọng lớn, bởi vì ông là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, thông thạo các vấn đề quốc tế.

“Ông ấy có lập trường rất cứng rắn đối với Nga và nhấn mạnh rằng chính quyền ông Biden sẽ nhất quán trong vai trò là đối thủ của Tổng thống Putin. Điều này chắc chắn sẽ tăng cường khả năng răn đe của NATO. Do đó, chính sách của Mỹ có thể trở nên cứng rắn hơn, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết ông Putin sẽ phản ứng thế nào với điều này”, Nhà khoa học chính trị người Mỹ kiêm chuyên gia quan hệ quốc tế Adam Reichard kết luận.

Ông Biden sẽ đưa Mỹ trở lại vị thế lãnh đạo thế giới?

Ông Biden sẽ đưa Mỹ trở lại vị thế lãnh đạo thế giới?

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Der Tagesspiegel của Đức, cựu Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright cho rằng, Tổng thống đắc cử Joe Biden một lần nữa sẽ đưa nước Mỹ trở lại vị thế lãnh đạo thế giới.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !