Người ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol làm loạn chưa từng có

Đám đông hàng ngàn người ủng hộ ông Trump đã tràn vào Điện Capitol gây ra cảnh tượng hỗn  loạn chưa từng có vào ngày 6/1.

Không chỉ "làm loạn" ở bên ngoài, hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã xông vào Điện Capitol hôm 6/1 nhằm phản đối kết quả bầu cử Mỹ, buộc Quốc hội nước này dừng phiên họp đếm phiếu đại cử tri để xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Dùng súng thị uy cùng hơi cay, cảnh sát đã sơ tán các nghị sĩ ra khỏi phòng họp của Quốc hội, cũng như giải tán đám đông biểu tình ủng hộ ông Trump. Trước đó, đám người biểu tình đã mang theo khẩu hiệu vừa đi vừa hô lớn trong lúc tiến vào tòa nhà Quốc hội Mỹ. Phó Tổng thống Mike Pence, người chủ trì phiên họp quan trọng của Quốc hội Mỹ hôm 6/1, cũng đã được đưa khỏi phòng họp Thượng viện.

Hàng trăm thành viên Hạ viện, cùng các nhân viên và nhà báo cũng đã được sơ tán tới một địa điểm bí mật.

Những người biểu tình chiếm phòng họp của Thượng viện hô lớn, “Ông Trump đã giành chiến thắng bầu cử”.

{keywords}
Hàng ngàn người biểu tình ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol làm loạn hôm 6/1. (Ảnh: Reuters)

Chưa dừng lại, đám đông còn xô đổ hàng rào và xung đột với cảnh sát khi hàng ngàn người tràn vào Điện Capitol.

Cảnh sát ra thông báo Điện Capitol đã được đặt trong trạng thái an toàn vào lúc 17h30’ (giờ địa phương), sau 3 tiếng bị người biểu tình tràn vào làm loạn.

Nhiều đoạn video cũng cho thấy, những người ủng hộ ông Trump đập phá cửa kính trong khi cảnh sát phải dùng tới hơi cay để giải tán đám đông trong tòa nhà.

Cảnh sát trưởng ở thủ đô Washington là ông Robert Conte cho biết, đám đông còn dùng hóa chất để tấn công cảnh sát và một số cảnh sát đã bị thương. Thậm chí, một người dân đã thiệt mạng do bị bắn trong quá trình cảnh sát và người biểu tình va chạm. Còn FBI đã phát hiện và kịp thời vô hiệu hóa 2 thiết bị nổ trước khi được kích hoạt.

Đây được xem là vụ tấn công gây tổn thất lớn nhất cho tòa nhà Quốc hội Mỹ. Cảnh tượng hỗn loạn ở Điện Capitol xảy ra sau khi ông Trump nhất quyết không chấp nhận bị thua trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Xuất hiện trước các sự kiện có hàng ngàn người ủng hộ tham gia, ông Trump vẫn liên tiếp đưa ra các cáo buộc gian lận bầu cử, nhưng lại không công bố bằng chứng xác thực.

Về phần mình, ông Biden, người sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới, nhấn mạnh hành động xông vào Điện Capitol của nhóm người ủng hộ ông Trump đang “đứng trước ranh giới của sự nổi loạn”.

“Đây không phải là cuộc biểu tình, mà nó là cuộc nổi loạn”, ông Biden cho hay.

Phát biểu trên truyền hình, ông Biden cũng đã hối thúc ông Trump yêu cầu “chấm dứt ngay cuộc vây hãm này”.

Còn trong một video đăng trên Twitter, ông Trump đã nhắc lại cáo buộc bầu cử có gian lận, nhưng đồng thời hối thúc người biểu tình rời khỏi Điện Capitol.

“Các bạn hãy về nhà ngay, chúng ta phải có hòa bình. Chúng tôi yêu các bạn. Các bạn thật đặc biệt”, ông Trump nói.

Vào ngày 14/12/2020, Đại cử tri đoàn đã chính thức xác nhận ông Biden là người giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, sau khi tất cả 50 bang chứng nhận ông Biden giành 306 phiếu đại cử tri, còn ông Trump là 232.

Quốc hội Mỹ tiến hành cuộc họp hôm 6/1 để đếm phiếu đại cử tri, cũng như xác nhận kết quả bầu cử. Song trước đó, ít nhất 140 thành viên Hạ viện và 12 thành viên Thượng viện cho biết, họ sẽ phản đối kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 và yêu cầu thành lập một ủy ban độc lập để kiểm lại phiếu ở các bang chiến trường quan trọng.

Những điểm nóng có thể bùng nổ xung đột ở châu Á

Những điểm nóng có thể bùng nổ xung đột ở châu Á

Trong năm 2021, khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn sẽ phải chứng kiến một số điểm nóng có thể bùng phát xung đột bất cứ lúc nào như ở Biển Đông hay biên giới Trung - Ấn.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !