Ông Putin đón sinh nhật đặc biệt lần thứ 70 như thế nào?

Hôm nay (7/10), Tổng thống Nga Vladimir Putin bước sang tuổi 70.

Theo truyền thông Nga, hôm nay Tổng thống Putin sẽ gặp những người đồng cấp từ các nước thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) tại Cung điện Constantine gần Saint Petersburg.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, cuộc thảo luận của các nguyên thủ SNG sẽ là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị Thượng đỉnh về Phối hợp hành động và Các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) dự kiến diễn ra vào tuần tới tại Astana.

Ông Peskov bày tỏ tin tưởng rằng, tại cuộc gặp ở Saint Petersburg, các nhà lãnh đạo của các nước SNG sẽ chúc mừng người đồng nghiệp Nga nhân ngày sinh nhật.

Được biết, vào ngày 12-14/10 tới, Kazakhstan - nước giữ vai trò Chủ tịch SNG năm 2022, sẽ chủ trì Hội nghị CICA và cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia thuộc khu vực Trung Á với Nga.

Trước đó, ông Peskov dự kiến, trong ngày sinh nhật, ông Putin sẽ có một ngày làm việc bận rộn. Ngoài hoạt động nêu trên, trong chương trình nghị sự hoạt động trong ngày của ông Putin còn có một số cuộc điện đàm quốc tế, đặc biệt là liên lạc với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Như thường lệ, ông Putin rất hiếm khi nghỉ vào ngày sinh nhật và thường dành dịp này cho công việc. Theo ông Peskov, không phải năm nào Tổng thống Putin cũng đón sinh nhật tại văn phòng làm việc. Năm 2013, sinh nhật lần thứ 61 của ông rơi vào đúng dịp tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Bali, Indonesia.

Tổng thống Indonesia khi đó là Susilo Bambang đã hát tặng nhà lãnh đạo Nga bài hát Happy Birthday to You, tự đệm đàn guitar, những người đang tham gia cuộc họp cũng hát theo. Cùng lúc đó, Thủ tướng Nhật Bản đã tặng ông Putin rượu sake, còn nhà lãnh đạo Trung Quốc thì tặng một chiếc bánh ngọt.

Là người gốc Leningrad (nay là Saint Petersburg), ông Putin đã tổ chức sinh nhật nhiều lần ở đây. Năm 2012, ông kỷ niệm sinh nhật 60 tuổi cùng gia đình và bạn bè ở thủ đô miền Bắc.

Tuy nhiên, vào năm 2014, Tổng thống Nga đã chọn nghỉ một ngày rồi đến rừng Taiga ở Siberia để thư giãn và dành thời gian cho thiên nhiên. Ông Putin đã đi bộ gần 9 km qua các ngọn núi.

Vào năm 2015, Tổng thống Nga chơi khúc côn cầu trên băng ở Sochi nhân dịp sinh nhật lần thứ 63. Ông chủ Điện Kremlin đã ghi 7 bàn thắng trong trận đấu. Năm 2001, ông Putin tổ chức sinh nhật lần thứ 49 cùng gia đình tại dinh thự Novo-Ogaryovo gần Moscow.

Vào ngày 31/12/1999, Tổng thống đầu tiên của nước Nga Boris Yeltsin tuyên bố từ chức và chỉ định ông Putin làm quyền tổng thống. Khi đó, điều duy nhất mà cựu Tổng thống Yeltsin đề nghị ông Putin là “hãy chăm sóc nước Nga”.

Ngày 26/3/2000 diễn ra cuộc bầu cử sớm tại Nga. Trong số 11 ứng cử viên tham gia, ông Putin là người dành chiến thắng với sự ủng hộ của cử tri đạt 52,94% số phiếu. “Vẫn còn rất nhiều phần việc quan trọng ở phía trước. Còn nhiều vấn đề cần giải thích, còn nhiều việc làm sẽ gây tranh cãi. Nhưng tôi có thể hình dung những gì cần phải làm tiếp theo”, ông Putin nói ngày hôm sau 27/3/2000.

Ngoài ra, Tổng thống Putin từng thừa nhận rằng, ban đầu chưa bao giờ ông nghĩ, việc cầm quyền của ông có thể kéo dài như vậy. Tuy nhiên, khi đề cập đến khả năng “nằm ngoài cuộc đua”, Tổng thống thể hiện ý thức, trách nhiệm đối với “những gì đang và sắp xảy ra”.

Ông Putin được bầu làm Tổng thống Nga lần đầu tiên vào năm 2000 và tái đắc cử năm 2004. Theo Hiến pháp Nga, ông Putin không được tranh cử năm 2008 và đã đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Nga. Cùng năm đó, Hiến pháp được sửa đổi nhằm kéo dài thời hạn nhiệm kỳ Tổng thống lên 6 năm. Năm 2012, ông Putin một lần nữa trở thành Tổng thống Nga và tái đắc cử thêm một lần nữa vào tháng 3/2018.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !