Ông Kim Jong-un thừa nhận Triều Tiên 'căng thẳng' về lương thực

Ông Kim Jong-un thừa nhận Triều Tiên đang đối mặt với tình trạng lương thực căng thẳng do tác động của đại dịch và thiên tai. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nền kinh tế nước này đã được cải thiện trong năm nay. Song ông cũng kêu gọi cần có những biện pháp đối phó với tình hình lương thực “căng thẳng” do tác động của đại dịch Covid-19 và các cơn bão trong năm qua.

Theo thông tin được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hôm nay (16/6), ông Kim đã chủ trì phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 15/6. Phiên họp nhằm xem xét những thành tựu của các chính sách lớn và đề ra những biện pháp giải quyết bài toán kinh tế.

{keywords}
Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

KCNA cho hay, Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã đề ra mục tiêu và nhiệm vụ để đạt được kế hoạch kinh tế 5 năm mới. Bản kế hoạch này được công bố trong phiên họp hồi tháng Hai nhấn mạnh tới mục tiêu tăng cường sản xuất lương thực và kim loại.

Ông Kim đánh giá tổng thể nền kinh tế Triều Tiên đã được cải thiện trong nửa đầu năm nay với mức tăng trưởng của ngành công nghiệp cao hơn 25% so với năm ngoái, KCNA đưa tin.

Song ông Kim nhấn mạnh “có hàng loạt yếu tố” ảnh hưởng tới những nỗ lực của đảng Lao động trong việc triển khai các kế hoạch như nguồn cung lương thực hạn hẹp.

“Tình hình lương thực của người dân đang ngày càng căng thẳng khi mà lĩnh vực nông nghiệp đã không thể hoàn thành kế hoạch sản xuất do ảnh hưởng của mưa bão trong năm ngoái”, ông Kim cho biết.

Hồi tháng Một, ông Kim từng bất ngờ thừa nhận kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm cũ đã thất bại trên mọi phương diện do ảnh hưởng từ tình trạng thiếu điện trầm trọng, thiếu lương thực vì tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế, đại dịch và lũ lụt.

Một viện nghiên cứu của Hàn Quốc nhận định Bình Nhưỡng có thể bị thiếu tới 1,35 triệu tấn lương thực trong năm nay.

Còn theo Viện Phát triển Hàn Quốc, Triều Tiên được cho đã sản xuất được khoảng 4,4 triệu tấn lương thực trong năm 2020, giảm từ con số 240.000 tấn trong năm 2019.

KCNA cho biết, ông Kim cũng đã “đặt ra yêu cầu quốc gia cần duy trì tình trạng chống dịch tốt như hiện tại”.

Phiên họp của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên vẫn sẽ được tiến hành nhưng thời gian cụ thể kéo dài bao lâu không được KCNA công bố.

Cho tới nay, Triều Tiên vẫn khẳng định quốc gia này chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19. Song Bình Nhưỡng vẫn cho thi hành loạt biện pháp cứng rắn phòng chống dịch bệnh như phong tỏa các đường biên giới và hạn chế đi lại trong nước.

Trong khi đó, Covax, sáng kiến chia sẻ vắc-xin Covid-19 với các nước nghèo trên thế giới, cho hay sẽ cung cấp gần 2 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho Triều Tiên. Tuy nhiên, hoạt động chuyển giao vắc-xin vẫn đang bị trì hoãn do rắc rối trong quá trình đàm phán.

Tướng Mỹ: Triều Tiên là 'mối đe dọa thực sự'

Tướng Mỹ: Triều Tiên là 'mối đe dọa thực sự'

Tướng Austin nhấn mạnh Triều Tiên đang tạo ra mối đe dọa gia tăng đối với Mỹ và các nước đồng minh. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !