Tướng Mỹ: Triều Tiên là 'mối đe dọa thực sự'

Tướng Austin nhấn mạnh Triều Tiên đang tạo ra mối đe dọa gia tăng đối với Mỹ và các nước đồng minh. 

Hôm 11/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố Triều Tiên vẫn đang tiếp tục phát triển năng lực tên lửa đạn đạo và hạt nhân, tạo ra mối đe dọa gia tăng đối với nước Mỹ và các đồng minh.

“Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, tạo ra mối đe dọa gia tăng với các đồng minh và đối tác trong khu vực cùng tham vọng tấn công lãnh thổ Mỹ”, Bộ trưởng Austin viết trong bản điều trần gửi tới Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ trước khi diễn ra phiên điều trần liên quan tới việc Bộ Quốc phòng Mỹ cho tăng ngân sách quốc phòng lên thành 715 tỉ USD cho năm tài khóa 2022.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Austin cũng nhấn mạnh, Triều Tiên hiện là 1 trong 4 quốc gia có khả năng đe dọa Mỹ bên cạnh Trung Quốc, Nga và Iran.

Tướng Mark Milley, Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho rằng Triều Tiên đang tạo ra “mối đe dọa thực sự” đối với Mỹ. 

Ông Milley nhận định, Triều Tiên “vẫn tiếp tục tăng cường năng lực tên lửa đạn đạo và tạo ra năng lực kỹ thuật để thể hiện mối đe dọa thực đối với lãnh thổ Mỹ, cũng như với các đồng minh và đối tác của Mỹ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Về phần mình, Bộ trưởng Austin nhấn mạnh thêm Mỹ sẽ dùng ngoại giao làm công cụ đầu tiên để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên, nhưng đồng thời vẫn duy trì khả năng răn đe quân sự vững mạnh để hỗ trợ tiến trình ngoại giao.

“Tôi tin tưởng rằng bản đề xuất ngân sách sẽ giúp chúng ta duy trì năng lực răn đe phối hợp và sự cần thiết để hỗ trợ công tác ngoại giao, cũng như thể hiện vai trò dẫn dắt toàn cầu cùng với các đồng minh và đối tác”, ông Austin nói.

Trong suốt tháng Tư, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tiến hành tái xem xét đường lối đối ngoại với Triều Tiên và sau đó tuyên bố phương án mới sẽ kêu gọi Triều Tiên có những bước đi “thực tế và được hiệu chỉnh” để tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo con đường ngoại giao.

Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn chưa lên tiếng phản hồi về lời kêu gọi nối lại đàm phán từ phía Mỹ, bởi Bình Nhưỡng vẫn đang cho phong tỏa các đường biên giới để ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Hôm 31/5, truyền thông Triều Tiên lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ xóa bỏ hiệp ước giới hạn năng lực phát triển tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc, đồng thời cáo buộc đây là dấu hiệu cho thấy Washington “hai mặt đáng xấu hổ”. Theo đó, Mỹ từng giới hạn Hàn Quốc chỉ phát triển các tên lửa đạn đạo có tầm bắn là 800 km.

“Mỹ chỉ quan tâm đến đối đầu, dù ngoài miệng luôn nói muốn đối thoại. Việc xóa bỏ quy định là động thái rõ ràng về thái độ thù địch của Mỹ đối với Triều Tiên, cũng như sự hai mặt của Mỹ. Mục tiêu của Triều Tiên là Mỹ, không phải quân đội Hàn Quốc. Triều Tiên sẽ chống lại Mỹ trên tinh thần dùng sức mạnh đáp trả sức mạnh”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn bài báo của ông Kim Myong-chol, người được miêu tả là “nhà phê bình các mối quan hệ quốc tế”. 

Tư lệnh thứ 2 chỉ đứng sau Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là ai?

Tư lệnh thứ 2 chỉ đứng sau Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un là ai?

Danh tính Tư lệnh thứ 2, người chỉ đứng sau Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, tới nay vẫn chưa được hé lộ. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !