Nuôi ngựa bạch ở Lục Ngạn, nhiều gia đình đổi thay cuộc sống

Bà con dân tộc vùng cao tại các xã Biên Sơn, Phong Vân, Tân Sơn (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đã đổi đời, cuộc sống khấm khá nhờ tận dụng bãi chăn thả rộng lớn với nguồn thức ăn dồi dào để phát triển chăn nuôi ngựa bạch.

Đổi đời nhờ nuôi ngựa bạch

Là một trong những xã vùng cao thuộc diện khó khăn nhất của huyện Lục Ngạn nên những năm trước đây người dân khu vực này thường nuôi ngựa để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa qua các cung đường đèo.

Trước đây, người dân ở các xã Biên Sơn, Phong Vân, Tân Sơn chủ yếu phát triển chăn nuôi trâu, bò, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh cùng với nhu cầu về sức kéo giảm nên một số hộ đã chuyển sang chăn nuôi ngựa bạch. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao lại tận dụng được lợi thế đất đồi rừng rộng, khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở các xã Phong Vân, Biên Sơn, Tân Sơn mạnh dạn đầu tư nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa. Nhờ thị trường đầu ra ổn định nên mô hình này đã mở ra một hướng mới trong phát triển kinh tế ở xã miền núi này.

Tận dụng bãi thả lớn và nguồn thức ăn dồi dào, người dân tại các xã vùng cao Phong Vân, Biên Sơn, Tân Sơn huyện Lục Ngạn đã phát triển mô hình chăn nuôi ngựa, đặc biệt là chăn nuôi ngựa bạch.

Anh Vi Văn Nhuần, xã Phong Vân cho biết, cuộc sống gia đình anh trước đây rất khó khăn, thế nhưng khoảng 2 năm trước nhờ tiếp cận được vốn vay của ngân hàng chính sách, anh Nhuần đã mua 3 ngựa bạch giống về chăn nuôi. Từ đó đến nay gia đình anh đã bán được 1 lứa ngựa giống với giá bán 45 - 50 triệu đồng một con. Nhờ đó mà đời sống kinh tế của gia đình anh Nhuần đã trở lên khấm khá hơn và đã mua thêm được 1 con ngựa nữa về gây giống tăng đàn.

Theo anh Nhuần, quá trình nuôi ngựa bạch hoàn toàn có thể tận dụng các loại thức ăn tự nhiên sẵn có như cỏ, lá ngô kết hợp với ngô hạt hoặc thóc xay. Mỗi hộ, chỉ cần đầu tư từ 50 - 60 triệu đồng là có thể mua được một con ngựa giống non khoảng 5 tháng tuổi. Nếu chăm sóc tốt, sau 3 năm là ngựa cái bắt đầu sinh sản, trung bình ngựa cái sẽ đẻ 1 con/năm.

Ngựa con 5 tháng tuổi là có thể xuất bán giống; nếu nuôi đến khi trưởng thành thì giá trị từ 50 - 55 triệu đồng/con, ngựa đực thì sẽ có giá trị kinh tế cao hơn, trung bình vào khoảng 55 - 60 triệu đồng/con. So với nuôi ngựa thịt hay nuôi trâu, bò thì việc nuôi ngựa bạch khá dễ mà lại yên tâm về đầu ra của sản phẩm.

"Việc chăn nuôi ngựa tương đối nhàn, không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật, vừa tận dụng được diện tích chăn thả và nguồn thức ăn tự nhiên, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn", anh Nhuần chia sẻ.

Ông Vi Văn Lương, cán bộ thú y xã Phong Vân chăm sóc, kiểm tra sức khỏe cho đàn ngựa bạch.

Theo các gia đình chăn nuôi ngựa bạch, những con ngựa được nuôi trên 5 tháng sẽ xuất bán với giá khoảng 50 đến 65 triệu đồng/con, gần gấp đôi so với ngựa thường. Đặc biệt, đối với ngựa bạch trưởng thành có giá bán từ 80 đến 120 triệu đồng/con.

Để đàn ngựa phát triển, tăng đàn, các hộ chăn nuôi đã chú trọng chăm sóc, chế biến và bổ sung thức ăn như: thóc, ngô, rơm rạ, cỏ khô, thân cây ngô. Công đoạn phòng, trị bệnh cho đàn ngựa được người dân đặc biệt quan tâm như: kỹ thuật vệ sinh, tiêu độc, sát trùng chuồng trại, cách ly, tiêm vắc xin phòng bệnh…

Trong nhiều năm qua, đàn ngựa bạch luôn sinh trưởng, phát triển tốt, đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, góp phần nâng cao đời sống của bà con dân tộc vùng cao của huyện Lục Ngạn.

Vó ngựa bạch tung hoành trên đồng cỏ lớn trên địa bàn huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Hỗ trợ con giống, mở rộng đàn nuôi

Ông Vi Văn Phục, Phó chủ tịch UBND xã Phong Vân phấn khởi cho biết, hiệu quả của mô hình chăn nuôi ngựa bạch của người dân trên địa bàn xã đã được khẳng định rõ trong thực tiễn, nhiều hộ dân đã có cuộc sống khá giả hơn. Chính quyền địa phương đã có chủ trương và trực tiếp chỉ đạo các thôn khác trong xã tổ chức tham quan để tiến tới nhân rộng mô hình này ra toàn xã. Hiện trên toàn xã Phong Vân có khoảng 1600 con ngựa các loại, trong đó ngựa bạch chiếm 65 - 70% số lượng đàn.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, tạo điều kiện để các hộ mở rộng quy mô, tăng đàn ngựa, trong đó chú trọng phát triển đàn ngựa bạch. Đồng thời, khuyến khích bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, đáp ứng được nhu cầu của thị trường", ông Phục nói.

Người dân đã đổi đời nhờ tận dụng bãi chăn thả rộng lớn với nguồn thức ăn dồi dào để phát triển chăn nuôi ngựa bạch.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó chủ tịch UBND Huyện Lục Ngạn cho biết, mô hình nuôi ngựa bạch hàng hóa của người dân các xã vùng cao của huyện đến thời điểm hiện tại đã cho thành công nhất định. Trên toàn huyện hiện đàn ngựa có khoảng 4.500 con các loại chủ yếu tập trung tại các xã Biên Sơn, Phong Vân, Tân Sơn…

Các xã triển khai dự án, các hộ đăng ký tham gia mô hình nuôi ngựa bạch đều thực hiện tốt theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp. Cùng với với kinh nghiệm chăn nuôi của đồng bào, và sự hướng dẫn kỹ thuật nuôi ngựa bạch của cơ quan chuyên môn, đến nay đàn ngựa đang sinh trưởng và phát triển rất tốt, khả năng nhân rộng mô hình là rất cao.

"Việc chăn nuôi ngựa bạch đã cho những kết quả đáng khích lệ giúp đồng bào nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo góp phần tích cực trong công tác xây dựng đời sống kinh tế ở địa phương. Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo Phòng Nông nghiệp huyện Lục Ngạn triển khai hỗ trợ các hộ gia đình chăn nuôi ngựa về con giống.

Huyện cũng hỗ trợ nông dân tiếp cận vốn vay ngân hàng, hỗ trợ về vaccine phòng dịch, tổ chức các lớp tập huấn về kĩ năng chăn nuôi, nhân giống, mở rộng đàn cho bà con nhân dân, thành lập các hợp tác xã chăn nuôi ngựa bạch để đảm bảo về đầu ra và đầu vào", ông Thi nhấn mạnh.

Việc chăn nuôi ngựa bạch đã góp phần hình thành được vùng sản xuất hàng hóa, thay đổi dần tập quán chăn nuôi của bà con dân tộc vùng cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và thực hiện quy trình chăn nuôi bền vững, khép kín. Mô hình nuôi ngựa bạch ở huyện Lục Ngạn còn góp phần giải quyết việc làm cho nông dân, tăng thu nhập, góp phần đẩy mạnh chăn nuôi tập trung và nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương.

Theo vov.vn

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !