Nữ sinh Vân Kiều từ bản làng đến Học viện Ngoại giao

Vượt qua khó khăn, nữ sinh Bru - Vân Kiều Hồ Thị Út đã trở thành tân sinh viên ngành Truyền thông quốc tế của Học viện Ngoại giao.

Hai lần vượt “núi” đến trường

Sinh ra và lớn lên ở miền núi, chuyện vượt núi với Hồ Thị Út không có gì lạ. Nhưng đường đến trường của Út lại có nhiều ngọn “núi” vô hình khác ngăn trở. “Năm lên lớp 10, em quyết định về Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh để học. Hồi ấy, phần nhiều bạn bè của em đều ở nhà làm nương rẫy rồi lần lượt theo chồng. Nhìn các anh, chị rất vất vả khi nghỉ học, quanh năm quẩn quanh với núi rừng nên em không muốn lặp lại con đường đó. Ba mẹ thấy em đi học xa cũng băn khoăn, nên cứ khuyên em ở nhà. Em phải thuyết phục mãi ba mẹ mới đồng ý cho đi học”, Út nhớ lại. 

Những giờ nghỉ học, Hồ Thị Út tranh thủ lao động phụ giúp gia đình
Những giờ nghỉ học, Hồ Thị Út tranh thủ lao động phụ giúp gia đình

Về thị xã để học, bạn bè ở miền xuôi nỗ lực một thì Út phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba để theo kịp. Dù nhà chỉ cách trường tầm 50km nhưng vì nghèo, mỗi lần về ba mẹ lại lo lắng nên hai tháng Út mới về thăm nhà một lần. Kết quả học tập ba năm THPT của Út luôn đạt khá, giỏi. Không chỉ vậy, Út còn đạt giải khuyến khích môn văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2020 - 2021 và nhận được nhiều học bổng khuyến khích học tập.

Cứ nghĩ vượt “núi” một lần, đoạn đường sau sẽ đỡ gian nan hơn nhưng không phải vậy. Hơn một tháng trước, khi nhận tin đỗ vào Học viện Ngoại giao, Út vừa vui vừa lo. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ba mẹ lại mất sức lao động nên khuyên Út dừng việc học, đi kiếm việc làm để trang trải cuộc sống. Út hiểu nỗi lo đó nhưng vẫn rất muốn được đến trường. 

“Em thuyết phục ba mẹ mãi, tìm đủ mọi cách và cuối cùng đã nhận được cái gật đầu của ba mẹ”, Út nói. Ngồi cạnh con, bà Pỉ Cường bộc bạch: “Nhìn cháu quyết tâm đi học nên cũng thương và bàn với anh chị cháu chạy vạy vay mượn để cho cháu đóng học phí. Trước mắt chỉ tính vậy, còn chuyện ra Hà Nội để học trực tiếp thì tới đâu ráng tới đó”. 

Ước mơ chung tay xây dựng bản làng

Ở miền núi quê Út, nhiều em gái lấy chồng từ rất sớm. Út kể: “Buồn nhất là nhiều bạn vừa nghỉ học được một thời gian lại đi lấy chồng, nhiều bạn tảo hôn. Ai cũng loay hoay trong bài toán áo cơm mà tương lai phát triển như thế nào thì lại rất mờ mịt”. 

Phải khác đi, phải thay đổi để không lặp lại “vết xe đổ” của các anh chị và bạn bè. Suy nghĩ như vậy nên Út đã nỗ lực hết mình để học tập. Với tinh thần tự học cao, ngoài học trên lớp, Út còn mua thêm nhiều sách để đọc, tìm thêm tư liệu trên internet. Út học đều tất cả môn và đam mê viết lách. Đó cũng là lý do khi cô Lê Thị Phương, giáo viên chủ nhiệm, gợi ý về ngành Truyền thông quốc tế là Út quyết định lựa chọn ngay. 

Hôm đăng ký nhập học, trình bày hoàn cảnh của mình, Út đã được thầy Trưởng khoa Truyền thông quốc tế gửi từ Hà Nội vào giúp một chiếc máy tính để tiện việc học online. Dù mới nhập học, còn chưa gặp mặt nhưng các thầy cô ở khoa cũng hứa sẽ hỗ trợ cho Út kiếm việc làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt khi dịch COVID-19 được kiểm soát và Út có thể đi học trực tiếp. Sự động viên đó giúp Út có thêm động lực để cố gắng. 

“Tốt nghiệp đại học, em sẽ quay về quê để làm việc. Ước mơ của em không chỉ kiếm cho mình một việc làm ổn định mà hơn thế là mong muốn làm được điều gì đó giúp các bạn trẻ định hướng nghề nghiệp, thoát khỏi nghèo khó và nhất là từ bỏ hủ tục tảo hôn”, Út chia sẻ. 

Nữ sinh lớp 12 đạt 8.5 IELTS: “Tìm điểm yếu của mình và khắc phục nó”

Nữ sinh lớp 12 đạt 8.5 IELTS: “Tìm điểm yếu của mình và khắc phục nó”

Nhờ tinh thần quyết tâm cao, nữ sinh Trần Linh Giang (học sinh lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã chinh phục điểm số IELTS 8.5 trước sự ngưỡng mộ của nhiều người.

Theo www.phunuonline.com.vn

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

9X kiếm hàng chục triệu đồng nhờ liên tục đi ăn miễn phí

Những người đánh giá ẩm thực tích cực và uy tín có thể kiếm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn, Hồ Ngọc Hà gợi cảm bên Kim Lý

Hoa hậu Jennifer Phạm hiếm hoi diện váy siêu ngắn; Hồ Ngọc Hà gợi cảm hết cỡ với váy nhiều khoảng hở khi hẹn hò ông xã Kim Lý.

Vẻ khác lạ của MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia'

MC Khánh Vy 'Đường lên đỉnh Olympia' khiến khán giả ngỡ ngàng khi xuất hiện với mái tóc ngắm màu bạch kim cá tính.

Đang cập nhật dữ liệu !