NSƯT Phạm Bằng: Có vợ tri kỉ còn quý hơn vàng

Được biết đến với những vai diễn tếu táo, những nụ cười đầy tính châm biếm, đả kích, nhưng ít ai biết rằng ở ngoài đời NSƯT Phạm Bằng 84 tuổi- là một người đàn ông luôn sống chuẩn mực.
NSƯT Phạm Bằng: Có vợ tri kỉ còn quý hơn vàng - ảnh 1

NSƯT Phạm Bằng

1. Ông kể với chúng tôi rằng "Ở tuổi 32 khi đã có 2 mặt con, hai vợ chồng ông khi đi đâu vẫn phải đứng khoanh tay trước mặt mẹ rằng: Thưa mẹ! Vợ chồng con xin phép mẹ sang nhà ngoại chơi, tối chúng con về ạ”. Lúc nào cụ bà vui vẻ thì được đi ngay, còn hôm nào cụ giận dỗi điều gì, cụ không nói thì cứ đứng khoanh tay ở cửa. Có khi phải hỏi đến lần thứ hai, thứ ba, cụ mới giả lời vâng, anh chị đi! Lúc ấy ông mới thở phào nhẹ nhõm”.

Ông cho rằng, cách giáo dục cha mẹ ông ngày xưa tuy rằng có khắc nghiệt nhưng thực sự đã rèn luyện nhân cách đạo đức cho con cái. Nên dù đi đâu, làm gì ông vẫn luôn nhớ về gia phong nhà mình để không làm điều gì ảnh hưởng.

Tử vi Phạm Bằng có chữ "Phong lưu mã thượng” phải đến trung vận, ông mới thực sự được an nhàn chứ tiền vận rất vất vả. Đã có thời kì nhà ông thuộc diện hộ nghèo của khu phố khi vợ ông không có việc làm, con cái nheo nhóc, lương của nghệ sĩ kịch nói thì ba cọc ba đồng. Ông không thể quên được những tháng ngày phải đi bộ kéo xe bò chở dụng cụ của đoàn từ nhà hát Lớn về rạp Đống Đa. Diễn xong đã là 1h30 sáng. Kéo xe bò xuống dưới rạp rồi lại đi bộ về nhà, nhìn đồng hồ đã là 5h30. Đưa cho vợ được 4 đồng mua gạo, ăn tạm bát cơm nguội rồi lại đi làm tiếp. Khó khăn, vất vả thế nhưng ông chưa bao giờ bi quan, chán nản. Truyền thống giáo dục của một gia đình nề nếp đã dạy cho ông phải biết vượt lên trên hoàn cảnh. Ông vẫn tin rồi cuộc sống sẽ khá hơn.

2. Đối với nghệ sỹ Phạm Bằng, vợ luôn là số một. Sở dĩ bà luôn có tầm quan trọng đối với ông như vậy bởi bà thực sự là tri âm tri kỉ của chồng. Ông nói: "Cái may mắn lớn nhất trong cuộc đời là tôi đã có được một người vợ tuyệt vời, hết lòng yêu thương chồng con, thậm chí hi sinh bản thân mình”. Chỉ có vợ ông mới chiều được mẹ ông -một người mẹ chồng khó tính của thời đại phong kiến. Cái hồi vợ ông mới về làm dâu phải mất một năm trời cô ấy không dám ăn no. Rồi bà cụ bắt bẻ con dâu theo kiểu "trả nợ đời” những năm tháng đi làm dâu của của cụ mà cô ấy vẫn không một lời oán trách. Ông nói ngay cả khi vợ ông còn sống: "95% thành công của ông trong sự nghiệp là nhờ công của vợ”.

Ông bảo, cái luật mới ban: đàn ông mà đánh chửi vợ sẽ bị phạt là việc nên làm. 60 năm chung sống với vợ, ông chỉ có một lần to tiếng, nói những câu kém văn minh và duy nhất một lần tát nhẹ vào má vợ. Mà nguyên nhân cái tát đấy là do ông mất bình tĩnh, ông nóng nảy khi một bên là mẹ, một bên là vợ. Hồi ấy vợ ông và bà mẹ chồng không biết có mâu thuẫn gì, rất nhỏ thôi nhưng lại vô cùng căng thẳng. Khi ông về nhà, câu chuyện của hai người trở nên rất gay gắt. Không thể kìm chế được, ông tát vợ một cái để xoa dịu mẹ nếu không, cụ lại bảo "Anh đội vợ anh lên đầu”. Sau khi tát vợ xong, ông ân hận vô cùng. Khi ông đề cập đến lí do của cái tát, chưa nói hết câu vợ ông đã bảo: "Thôi anh không phải nói, em hiểu anh mà”. Nghe xong câu nói ấy, ông thấy mát lòng mát dạ và cảm thấy mình có một kho báu còn quí hơn cả vàng.
Vợ ông mất cũng đã lâu lắm rồi nhưng ông không đi bước nữa. Vì lấy vợ nữa, có thể có lợi nhiều thứ nhưng rồi sẽ bất tiện nhiều thứ và cơ bản ông vẫn không quên được người vợ tri âm tri kỉ của mình.

3. NSƯT Phạm Bằng đã 84 tuổi tuy nhiên trông ông vẫn rất khỏe mạnh với nước da hồng hào và giọng nói sang sảng. Rất khó đoán được tuổi của ông nếu mới gặp lần đầu. Ông bây giờ đang sống một mình. Con cái ở xa nhưng ông vẫn vui vẻ. Khi hỏi ông bí quyết giữ sức khỏe, ông bảo rất đơn giản thôi, ông tập thể dục thường xuyên, không bỏ một ngày nào từ khi 39, 40 tuổi đến nay.

Trò chuyện với NSƯT Phạm Bằng, chúng tôi hiểu rằng để giữ nếp nhà thì truyền thống coi trọng đạo đức phải được đạt lên hàng đầu. Hơn thế nữa, niềm tin yêu, sự quí trọng của những người thân trong gia đình dành cho nhau chính là cái gốc để gia đình luôn là chốn bình yên nhất cho mỗi người.

Triệu Vân/Báo Đại Đoàn Kết

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !