Nổi trôi con chữ vùng lũ

Nhiều trường học vẫn trong tình trạng úng ngập, hư hại, tình trạng bỏ học sau mùa lũ diễn ra ở nhiều nơi tại vùng lũ gần biên giới. Những con chữ ở đây cứ nổi trôi theo con nước.

Nổi trôi con chữ vùng lũ

Trẻ em vùng lũ "giỡn mặt tử thần"

Thảm thương trường lớp giữa mùa lũ dữ

ĐBSCL trải qua trận lũ lịch sử, dấu vết để lại là hiện tượng sạt lở đất, thiệt hại vụ mùa, những ngôi nhà xiêu vẹo, chơ vơ trong nước… Huyện đầu nguồn Hồng Ngự (huyện biên giới của tỉnh Đồng Tháp) vẫn trong tình trạng ngập nước ở một số tuyến đường lộ nông thôn.

Chính quyền địa phương đã tiến hành bơm nước xả lũ, sử dụng hàng trăm bao cát chắn nước nhưng người dân vẫn phải lội nước hoặc dùng thuyền khi di chuyển, sinh hoạt.

Nhiều trường học do nước ngập phía trước sân trường và những đoạn đường quanh trường nên tạm thời cho học sinh nghỉ học hoặc có rất ít học sinh đến trường. Một số trường bị hư hại nặng: tường rào, nhà xe, công trình vệ sinh bị tàn phá.

Các tài liệu, phương tiện dạy học, đồ dùng mầm non… cũng bị lũ cuốn trôi. Việc đến trường ở một số nơi gặp rất nhiều khó khăn.

Nổi trôi con chữ vùng rốn lũ biên giới
Nổi trôi con chữ vùng rốn lũ biên giới
Nổi trôi con chữ vùng rốn lũ biên giới

Nhiều trường học bị hư hại nhưng vẫn nỗ lực tổ chức học tập

Các nhà tập thể dành cho giáo viên cũng trong tình trạng úng ngập, thiếu thốn vật chất, các đồ dùng tối thiểu. Nhiều giáo viên phải cư trú tạm trong nhà dân. Đặc biệt là mối nguy hiểm thường trực khi số lượng giáo viên giám sát rất mỏng ở các trường nên các em rất dễ bị chết đuối trong quá trình học và vui chơi.

Nổi trôi con chữ vùng rốn lũ biên giới

Nhà tập thể cho giáo viên cũng trong tình trạng rất thảm thương

Theo một cán bộ quản lý giáo dục tại đây, vấn đề đáng lưu tâm nhất hiện nay là công tác kêu gọi học sinh quay trở lại lớp học sau lũ, đảm bảo đủ sĩ số học sinh của các lớp học, hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh phải bỏ học với các lý do như kinh tế gia đình hoặc khó khăn do lũ.

Quên mất… đường đến trường sau lũ

Nhìn dáng xanh xao, gầy guộc của em Nguyễn Văn Bình ở ấp 3 xã Thường Phước 1 không ai nghĩ em đã 14 tuổi.

“Em cũng muốn đi học, học chữ vui lắm. Nhưng sau trận lũ gia đình em ngày càng khốn đốn hơn, ba em lại đau bệnh suốt. Em phải nghỉ học để phụ giúp mẹ để mấy đứa em có một bữa ăn no”.

Bình bây giờ trở thành lao động chính trong gia đình 5 người, bố bị bệnh nặng liệt một chân, mẹ thì đi làm thuê công việc không ổn định, 2 người em nhỏ hơn học tiểu học và mẫu giáo cũng đang nghỉ học ở nhà.

Thu nhập chính của gia đình là từ những thứ Bình kiếm được bên con rạch nhỏ cạnh nhà., một ít con tép, mấy con cá nhỏ… Mỗi buổi chiều, em cũng đi câu hoặc chích điện ở các con nước lớn. Tuy kiếm được không nhiều nhưng cũng góp phần trang trải cuộc sống, cải thiện bữa ăn trong lúc khó khăn này.

Nổi trôi con chữ vùng rốn lũ biên giới

14 tuổi, Nguyễn Văn Bình đã phải trở thành lao động chính trong gia đình

Những hoàn cảnh như của Bình ở vùng lũ đầu nguồn này không phải là hiếm. Trẻ em ở nơi đây còn làm thêm rất nhiều nghề khác như: hái bông súng, rau muống… đem bán ở các chợ nhỏ, vớt bèo, chăn vịt đồng, giăng lưới…các công việc này rất nguy hiểm khi thường xuyên phải dầm mưa dãi nắng mà số tiền thu được cũng không nhiều. Việc học cứ vì thế lại càng dang dở.

Do cuộc sống mưu sinh các em phải bươn chải sớm nên việc theo học hết chương trình là rất khó khăn. Nguyên nhân chính là do gia đình nghèo khó. Nhiều phụ huynh thậm chí còn cho rằng: con cái đến tuổi lao động phải lo miếng cơm manh áo cho gia đình, không cần học nhiều.

Tình trạng học sinh bậc trung học bỏ học giữa chừng luôn cao hơn ở bậc tiểu học học sinh, chủ yếu là ở lớp 6 và lớp 10, do các em học yếu, ngại thi lại… Theo một thầy giáo ở đây, tình trạng bỏ học, diễn ra nhiều nhất là sau mùa lũ vì các em mải giăng lưới, giăng câu kiếm ra tiền phụ giúp cha mẹ mà quên đến trường tiếp tục việc học.

Nổi trôi con chữ vùng rốn lũ biên giới
Nổi trôi con chữ vùng rốn lũ biên giới
Nổi trôi con chữ vùng rốn lũ biên giới

Vì mưu sinh, tình trạng trẻ em bỏ học ở vùng lũ đầu nguồn Hồng Ngự không phải là hiếm

Ông Nguyễn Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, cho biết: “Chính quyền địa phương đã tìm nhiều cách cách đưa trẻ em vùng lũ đến trường, thay vì nghỉ 2 - 3 tháng mùa lũ. Nhưng tình hình chưa có sự chuyển biến đáng kể. Các em gia đình gặp khó khăn cần có nhiều hơn sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm”.

Trước khi chào tạm biệt em Nguyễn Văn Bình, em đã chia sẻ: “Em sẽ cố gắng kiếm tiền để đến trường thoát ra cảnh đói khổ này, chỉ mong rằng các em của em vẫn được đi học”. Đôi mắt em ánh lên rất nhiều tia hy vọng. Những con chữ cứ trôi nổi theo những cuộc đời nhỏ bé ấy, giữa những dập dềnh của mênh mông sóng nước.

Quốc hiệu

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiến nhiều người dân ‘sập bẫy’.

Lá thư tay của người mẹ Yên Bái khiến con gái xúc động suốt 15 năm

Ngoài thông báo vừa gửi 800.000 đồng phí sinh hoạt, trong lá thư tay nhuốm màu thời gian, người mẹ còn để lại lời nhắn nhủ khiến cô con gái rưng rưng xúc động.

Bom sex Ông Hồng: Hoa hậu chuyên đóng phim cấp 3, viên mãn bên ông xã đại gia

Đăng quang Hoa hậu châu Á, Ông Hồng lựa chọn con đường đóng phim cấp 3. Người đẹp nói đây là quyết định hối hận nhất trong sự nghiệp của mình.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Hẻm khu Cây Da Sà: Dân một thời không dám khai địa chỉ, cố thoát ‘ả phù dung’

Một thời, sống ở nơi được mệnh danh là "thủ phủ ma túy" ở TPHCM, người dân lương thiện ra ngoài không dám khai địa chỉ, cố mưu sinh để thoát khỏi những cám dỗ từ "ả phù dung".

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Đang cập nhật dữ liệu !