Nơi đó các em cần những tấm lòng….

“Hàng ngày, chúng tôi đều nhận được những tấm lòng từ thiện, thỉnh thoảng lại được trợ cấp cho 100, 200 nghìn đồng, cùng những phiếu ăn miễn phí….”
 Một phụ huynh có con đang điều trị tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương chia sẻ với phóng viên Infonet.

Đến với Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, tận mắt chứng kiến cuộc sống của những đứa trẻ ở P602- khoa Nhi của Viện mới thấy xót xa cho những bệnh nhi có hoàn cảnh hết sức khó khăn đang từng ngày, từng giờ chống chọi, chiến đấu với cơn “đau” ác quỷ do các bệnh về máu gây nên.

 Thương lắm những đứa trẻ nghèo

Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương là một trong những bệnh viện có số trẻ em nhập viện đông nhất cả nước và hầu hết thường mắc phải những bệnh hiểm nghèo khó chữa. Các em đến từ những tỉnh thành xa xôi khác nhau, hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ các em đều làm nông dân với thu nhập ít ỏi. Vì vậy việc điều trị cho con ở Viện là điều vô cùng khó khăn.

Những suất cơm đạm bạc vỏn vẹn 15 ngàn, những số phận côi cút với số tiền làm thuê ít ỏi, những ánh mắt thơ ngây vô tội của các em khi không hề hay biết mình đang mắc bệnh quái ác đã thực sự làm cho những ai có dịp đặt chân tới đây không cầm lòng được. Khi được chúng tôi hỏi thăm, một phụ huynh tại phòng nghẹn đắng chia sẻ: “ Con tôi điều trị hóa chất được 2 lần rồi, cháu bị bệnh bạch cầu, nằm viện đã được 3 tháng nay. Đợt một, cháu nằm như lão Hạc, tôi thương lắm những đành bất lực. Bố nó cũng vừa tai nạn xe phải nằm viện 6 tháng. Hai vợ chồng chăm cháu được chừng tháng rưỡi, sợ không đủ tiền, vẫn biết sức khỏe như thế, bố nó lại về quê làm thuê, tôi ở lại. Rồi còn không biết những ngày này cho tới khi nào…”

Nơi đó các em cần những tấm lòng…. - ảnh 1

Bữa cơm đạm bạc của trẻ nhỏ ở Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương

Hiện nay, số lượng bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú tại Viện rất đông, nên áp lực trong nghề là không tránh khỏi, điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân đối với không chỉ Khoa Nhi nói riêng mà còn với tất cả các khoa khác trong Viện. Vì thế, sự tham gia, hỗ trợ của các hoạt động xã hội, những tấm lòng từ thiện là hết sức cần thiết, là “cầu nối” quan trọng giữa cán bộ y tế và người bệnh; giúp cho gia đình nạn nhân các em sớm vượt qua hoản cảnh éo le. Tuy nhiên, hoạt động công tác xã hội của Viện hiện vẫn còn nhiều khó khăn, trăn trở. Vì vậy, công việc động viên, thăm hỏi và kêu gọi giúp đỡ từ các nhà hảo tâm cho bệnh nhân, những trẻ em nghèo, hướng dẫn bệnh nhân và vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện là việc làm hết sức cần thiết.

 Chia sẻ về vấn đề này, chị Lê Thị Giang-đại diện cho tổ chức từ thiện tại Viện, công tác tại Phòng Quản trị hành chính cho biết: “Phòng Quản trị hành chính hoạt động nhiều mảng, trong đó có một tổ chức nhân đạo. Những năm qua, Viện có nhận được các tấm lòng từ thiện từ các tổ chức, các nhà hảo tâm bên ngoài hỗ trợ cac cháu. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện khách quan, Viện cũng chỉ dừng ở được một bộ phận nhỏ. Rất muốn các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm thực sự và quan tâm hơn nữa để cho công tác từ thiện được đến gần hơn nữa với người nhà các bệnh nhân”.

 Cần thêm những tấm lòng

Với những bệnh nhân nhi, những ngày lễ, Tết như Trung thu, ngày Tết Thiếu nhi 1/6. Tết Âm lịch, Tết Dương lịch các cháu luôn nhận được những phần quà đầy ý nghĩa từ lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo Bộ Y tế và cán bộ y tế tại Viện. Mỗi tuần Khoa Dinh dưỡng đều tiếp nhận từ 150 – 200 suất cháo, cơm phát miễn phí cho bệnh nhân nhi, bệnh nhân nghèo từ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Hàng ngày, cũng có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đến quyên góp, giúp đỡ cho các cháu. Đó thực sự là những nghĩa cử mang tính nhân văn sâu sắc đối cới người bệnh.

Nơi đó các em cần những tấm lòng…. - ảnh 2

Các em, gia đình cần hơn nữa những tấm lòng, những nghĩa cử của các nhà hảo tâm.

 Chia sẻ về những tâm lòng thiện nguyện, chị Đào Thị Vải, mẹ cháu Lại Thị Ngọc Linh- P602 Khoa Nhi cho biết: "Ở trong viện,  tất cả các bé đều được chu cấp sữa. Thứ 5 hàng tuần, các cô y tá ở đây đều phát cho mỗi trẻ 2 lốc sữa. Thứ 7, chủ nhật đều được phát cơm. Các cô y tá ở đây ai cũng đối xử với chúng tôi rất tốt, gần gũi và động viện gia đình rất nhiều”

Các em ở đây hầu hết đều mắc bệnh hiểm nghèo nên nhận được rất nhiều tình thương, giúp đỡ đội ngũ y bác sỹ, các tổ chức từ thiện. Tuy nhiên, khó khăn chưa bao giờ dừng lại, các em, gia đình cần hơn nữa những tấm lòng, những nghĩa cử của các nhà hảo tâm, của cộng đồng để giúp các em nhỏ vượt qua những căn bệnh hiểm nghèo.

(Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương thành lập tháng 7 năm 2010. Các bệnh Nhi nơi đây đều bị ung thư máu, có bé đến trực tiếp nhưng cũng không ít bé đã được điều trị tại Viện Nhi TW, viện K chuyển sang khi viện thành lập. Hiện Khoa đang theo dõi và điều trị cho hơn 100 bé mắc bệnh ung thư máu đến từ các tỉnh gần thì Hà Nội, Bắc Ninh xa thì Quảng Bình, Quảng Trị. Lứa tuổi của các bé tại Khoa từ 6 tháng tuổi đến 15 tuổi.Rất ít cháu điều trị tại Khoa tiếp tục đến trường, hầu hết sau khi phát hiện ra bệnh là chữa bệnh lâu dài, theo từng đợt nên chuyện tiếp tục theo học gần như là việc mong mà không được.

Mai Phương

Mai Phương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !