Nỗ lực phát triển kinh tế số, xã hội số ở Cần Thơ

Hành trình xây dựng và phát triển kinh tế số, xã hội số ở Thành phố Cần Thơ đã bắt đầu có những kết quả ban đầu đáng khích lệ.

Chia sẻ về những nỗ lực của Thành phố Cần Thơ trong việc phát triển kinh tế số, xã hội số, ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Cần Thơ dẫn chứng một số hoạt động nổi bật như: Thành phố đang triển khai Chương trình số 05 ngày 17/2/2022 về phát triển thương mại điện tử thành phố Cần Thơ năm 2022, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, viết bài, chụp hình, xây dựng các video quảng bá về sản phẩm, dịch vụ để đăng trên các sàn thương mại điện tử, trên các mạng xã hội. 

Cần Thơ đang đẩy nhanh tiến trình xây dựng xã hội số, kinh tế số. Ảnh: Anh Duy

Cùng với đó, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt được đẩy mạnh với việc thanh toán tiền điện, tiền nước, thanh toán học phí, viện phí, triển khai mô hình chợ 4.0 (đã triển khai được 7 chợ)… và các dịch vụ số trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại, du lịch cũng từng bước phát triển. Hiện tại, một số đơn vị đã được triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

100% các doanh nghiệp đã triển khai hóa đơn điện tử, nộp thuế và kê khai thuế qua mạng. Ảnh: Anh Duy

Kết quả ban đầu đáng khích lệ đã được Giám đốc Huỳnh Hoàng Mến phấn khởi chia sẻ thông qua những con số cụ thể: 100% doanh nghiệp đã triển khai sử dụng hóa đơn điện tử; 100% doanh nghiệp nộp thuế, kê khai thuế qua mạng từ ngày 1/7/2022; Triển khai hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân cho khoảng 82% dân số thành phố; 100% học sinh có hồ sơ số về việc học tập cá nhân; 100% cơ sở đào tạo triển khai thanh toán học phí không dùng tiền mặt.

Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử giúp người dân thuận tiện hơn trong việc khám chữa bệnh. Ảnh: Anh Duy

Đến tháng 6/2022, trên địa bàn thành phố Cần Thơ được lắp đặt 391 máy ATM, 6.160 chiếc POS/EFTPOS và 4.823 đơn vị chấp nhận thẻ. Tính đến cuối năm 2021 có 919.167 người trên 15 tuổi mở tài khoản tại ngân hàng và 1.517.748 tài khoản giao dịch thanh toán.

43 doanh nghiệp đăng ký tham gia Cổng thông tin kết nối tiêu thụ nông sản cho một số sản phẩm chủ lực của thành phố, triển khai phần mềm truy xuất nguồn gốc với 232 sản phẩm được đăng tải.

Nhiều doanh nghiệp nông sản đã đăng ký tham gia Cổng thông tin kết nối tiêu thụ nông sản. Ảnh: Anh Duy

4/9 quận, huyện có hệ thống Trung tâm giám sát an ninh trật tự gồm: Bình Thủy, Thốt Nốt, Cái Răng và Phong Điền với tổng số 552 đầu camera; 80/83 xã, phường, thị trấn triển khai mô hình “Camera phòng, chống tội phạm” với trên 3.500 đầu camera phòng chống tội phạm…

Tuy nhiên, người đứng đầu Sở Thông tin và Truyền thông cũng thẳng thắn nhìn nhận một số khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế số, xã hội số tại địa phương.

“Đa số doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn thuộc loại hình nhỏ và siêu nhỏ, các doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến việc chuyển đổi số, trong khi đó lại chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực và thường xuyên cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuyển đổi số. Hoạt động quản lý thương mại điện tử, công tác tuyên truyền và thu thuế của các cơ quan chức năng còn gặp nhiều khó khăn do các cá nhân có thể dễ dàng tự thiết lập và sử dụng nhiều tài khoản đăng nhập vào các trang mạng Facebook, Zalo..., không khai báo hoặc đăng ký thông tin địa điểm kinh doanh mua bán. Điều kiện tiếp cận công nghệ số, kỹ năng số của bộ phận người dân vùng nông thôn còn hạn chế, nhất là việc tiếp cận sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước còn thấp, vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt (chưa có ký số, thiết bị di động thông minh, tài khoản thanh toán điện tử,…). Chuyển đổi số một số lĩnh vực ưu tiên còn chậm triển khai, do chưa có cơ chế cụ thể để ưu tiên tài chính ngân sách, huy động nguồn lực đảm bảo cho triển khai nên ảnh hưởng đến việc triển khai các hoạt động, dự án”, ông Huỳnh Hoàng Mến nhận định.

Chia sẻ thêm về định hướng chuyển đổi số góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Cần Thơ thời gian tới, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Chính quyền Thành phố sẽ tích cực triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuyển đổi số, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.

Một số mô hình mẫu phát triển kinh tế số trong lĩnh vực du lịch sẽ được quan tâm triển khai. Ảnh: Anh Duy

Các cấp, các ngành quan tâm thúc đẩy phát triển kinh tế số của ngành, lĩnh vực, địa phương mình, trong đó quan tâm xây dựng một số hình mẫu phát triển kinh tế số trong một số lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp chế biến, du lịch, thương mại, và logistics theo gợi ý nhóm chuyên gia tư vấn chuyển đổi số.

Về phát triển xã hội số, sẽ hỗ trợ người dân có thêm điều kiện tiếp cận dịch vụ công, chuyển đổi số, trong đó chú trọng triển khai chương trình viễn thông công ích thực hiện hỗ trợ máy tính bảng và dịch vụ viễn thông thông di động (4G) cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách xã hội theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông; Triển khai các hoạt động hỗ trợ, tuyên truyền người dân sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. 

Mô hình khu phố số sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. Ảnh: Anh Duy

Cùng với đó, sẽ nâng cấp, hoàn thiện ứng dụng “Cần Thơ Smart City” như một nền tảng di động cung cấp đa dịch vụ, tiện ích phục vụ người dân và doanh nghiệp; Xây dựng các mô hình xã hội số như: Mô hình khu phố số (hay khu phố thông minh), Mô hình nông thôn mới thông minh.

Anh Duy

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !