Những vụ sát hại người thân đau lòng vì ngáo đá

Trường hợp sử dụng ma túy đá lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2006 tại Hà Nội. Thời điểm đó, công an phường chưa hề được tiếp cận với hình thức ma túy này, phải nhờ Viện Khoa học hình sự xét nghiệm mới biết là methamphetamine – ma túy đá.

Những vụ sát hại người thân đau lòng vì ngáo đá - ảnh 1

Ma túy đá

Những vụ án đau lòng

“Ngáo đá” là một thuật ngữ được sử dụng đối với các đối tượng sau khi sử dụng các chất ma túy tổng hợp, gây ảo giác khiến không kiểm soát được hành vi bản thân, dẫn đến các hành động gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.

Tự cầm dao hành xác, lao đầu vào ô tô, chui xuống ống cống, ngỡ mình là siêu nhân, vô cớ gây gổ, thậm chí bỗng dưng giết người... là vô số những hành vi điên loạn bất thình lình của nhiều đối tượng "ngáo đá" gây ra. Chưa cần phải thống kê một con số cụ thể về những "bi kịch" được sản sinh từ "ngáo đá", chỉ cần nhìn vào những vụ việc liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua cũng cho thấy sức tàn phá kinh khủng của loại ma túy được cho là cực độc này.

Vào 22h ngày 23/9 vừa qua, trên địa bàn xã Vĩnh Quỳnh - huyện Thanh Trì - Hà Nội đã xảy ra một vụ án nghiêm trọng gây chấn động cả khu vực. Theo thông tin thì tên sát nhân giết mẹ tên là T.A, sinh năm 1993, là kẻ lêu lổng, nghiệm game và ma túy đá. Trước đây, T.A từng đi làm bảo vệ tại một công ty gần nhà, nhưng do nghiện ngập mà bị công ty cho thôi việc. Cũng từ đó T.A càng thêm chán nản và lao vào con đường chơi bời, đàn đúm. Người dân khu vực cho biết, bình thường T.A rất hay đánh đập bố mẹ và em gái. Bố của T.A là nhân viên lái taxi, trước đây hắn còn từng đánh bố mình tới bị thương phải nhập viện khâu vài mũi.

Đêm ngày 23/9, khi mẹ của T.A vừa bước chân về nhà, trong cơn “ngáo đá”, hắn đã ra tay đánh đập, giết hại dã man mẹ mình. Bà B - mẹ của T.A đã kêu thảm thiết cầu cứu bà con, mọi người phát hiện chạy tới cứu nhưng cửa khóa không thể xông vào nên ngay lập tức đã gọi điện báo công an. Đứa con mất nhân tính này còn bình thản đi tắm, lau sạch những vết máu trên người và vừa bước chân ra khỏi cửa nhà thì ngay lập tức bị công an và bà con bắt gọn.

Vào khoảng hơn 23h ngày 11/9/2015, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp tại số nhà 3, đường Nguyễn Bính, phường Trần Quang Khải, TP. Nam Định có một thanh niên đang cầm dao và có hành vi đe dọa những người xung quanh. Tại hiện trường, nam thanh niên tay cầm dao, trên người, quần áo có nhiều vết máu đang trèo qua cổng nhà số 3, đường Nguyễn Bính để ra đường.

Bên trong ngôi nhà lực lượng chức năng phát hiện có 2 người đã tử vong, trên người có nhiều vết chém. Nạn nhân là ông Đỗ Đức Thắng, (70 tuổi) và bà Nguyễn Thị Đỏ, (60 tuổi) cả hai ông bà đều trú tại số nhà trên. Tại cơ quan điều tra Hùng luôn trong trạng thái bị kích động mạnh, có biểu hiện do sử dụng ma túy, vật vã và luôn kêu đang có rắn bò lên người.

Dư luận vẫn chưa quên vụ MC Nguyễn Hữu Chính trong cơn say của ma túy đá giết người tình tại quận Long Biên (Hà Nội) do nghĩ người yêu là yêu tinh. Ngấm ma túy, Chính tưởng người tình là trăn tinh nên đi vào nhà vệ sinh, lấy 4 con dao rồi đâm, chém vào đầu, ngực, chân, tay người tình. Thấy nạn nhân vẫn còn cử động, Chính dùng ghế, cán chổi, đánh cho đến khi chị này bất động. Gây án xong, Chính bỏ đi. Kết quả giám định cho thấy, nạn nhân bị 82 vết thương, tập trung chủ yếu ở vùng đầu, mặt và bàn tay. Nạn nhân chết do chấn thương sọ não và mất máu cấp do đa vết thương. Trong máu của Chính gửi đi giám định có tìm thấy thành phần Methamphetamin, là chất ma túy thuộc nhóm kích thích thần kinh trung ương. Kết quả giám định pháp y tâm thần cho thấy, Chính có biểu hiện rối loạn loạn thần do sử dụng ma túy đá.

Ngộ nhận dùng heroin để “cai” ma túy đá

Tính từ trường hợp đầu tiên đó đến nay chỉ mới 9 năm, nhưng số người sử dụng đã gia tăng một cách khủng khiếp. Theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2014, tổng số lượt bệnh nhân đến khám bệnh có liên quan đến ma túy đá  là 2.489 lượt. trong đó có có 336 bệnh nhân phải nhập viện điều trị. Còn trong năm 2015, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm, số lượt khám bệnh có liên quan đến ma túy đá đã chiếm 2.088 lượt và 263 bệnh nhân nhập viện.

Bác sĩ CKII Huỳnh Thanh Hiển, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Tâm thần TPHCM phân tích, thời gian gần đây, từ những trường hợp tử vong vì HIV/AIDS đã khiến giới trẻ sợ hình thức tiêm chích nên đã chuyển sang sử dụng ma túy đá dạng đốt hít với suy nghĩ “cho an toàn”. Mặt khác, có sự gia tăng như trên là do giới trẻ đang có sự ngộ nhận rằng ma túy đá không gây nghiện như heroin. Thực chất, ma túy đá vẫn gây nghiện và nguy hiểm hơn là sẽ gây tổn thương trên não. Một ngộ nhận khác là người nghiện heroin cho rằng có thể dùng ma túy đá để “cai” heroin, nhưng kết quả là họ nghiện cả 2 chất (nghiện hỗn hợp) Ngoài ra, có một sự “ngộ nhận giá trị” là chơi hàng đá để thể hiện đẳng cấp và sành điệu.

Theo BS Huỳnh Thanh Hiển, một số bằng chứng qua chụp hình não (MRI) cho thấy, với những người sử dụng ma túy đá trên 6 tháng đã có ghi nhận những tổn thương trên não. Đây là dạng tổn thương không hồi phục, gây nên các rối loạn tâm thần. Một hình thức rối loạn tâm thần thường gặp nhất là “ngáo đá” (tình trạng loạn thần cấp gây ra bởi ma túy đá).
Loạn thần thường gây ra các ảo giác khiến người bệnh không kiểm soát được hành vi, gây nguy hiểm cho người khác. Ảo giác thường gặp nhất là ảo thanh, (nghe có tiếng người nói trong tai như xúi giục, chửi mắng thậm chí là khen tặng), ảo thị; triệu chứng hoang tưởng (đặc biệt là hoang tưởng có người muốn hại mình, hoang tưởng ghen tuông. Mặt khác, người sử dụng ma túy đá có cảm xúc thay đổi nhanh chóng, dễ bị kích thích, bùng nổ và bị rối loạn hành vi. Bên cạnh loạn thần, 50% người sử dụng ma túy đá rơi vào tình trạng bị trầm cảm sau khi sử dụng.

Bên cạnh loạn thần, trầm cảm, hầu hết người sử dụng ma túy đá đều rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ. Bệnh nhân thường gặp tình trạng này ngay sau khi sử dụng, mất ngủ khoảng 2-3 ngày liên tục. Sau đó, họ lại ngủ bù trong cùng khoảng thời gian đó. Theo bác sĩ Hiển, đây là dấu hiệu quan trọng nhất để thân nhân nhận biết con em mình có khả năng sử dụng ma túy đá hay không. “Khi thấy con em có dấu hiệu đặc biệt về giấc ngủ, người nhà nên tìm cách thử nước tiểu của cháu bằng que thử amphetamine có bán ở hầu hết các nhà thuốc. Nếu kết quả dương tính với ma túy đá thì nên đem cháu đến bệnh viện tâm thần khám và điều trị, đề phòng bệnh nhân bị loạn thần cấp, có khả năng gây án” – BS Hiển khuyên.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ có thể điều trị các triệu chứng gây ra cho bệnh nhân sử dụng ma túy đá. Do đó, bệnh nhân được điều trị triệu chứng loạn thần tương tự trường hợp loạn thần ở bệnh nhân bị tâm thần phân liệt, hoặc điều trị trầm cảm nếu bệnh nhân bị trầm cảm.

Bạch Dương

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !