Những vụ giẫm đạp kinh hoàng trên thế giới từ năm 2019-2022

Trước khi xảy ra vụ giẫm đạp khiến 154 người thiệt mạng trong lễ hội Halloween ở Seoul tối hôm 29/10, đã có những vụ giẫm đạp thảm khốc trên thế giới.

Năm 2022

Ngày 29/10 tại Seoul (Hàn Quốc), 154 người đã thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp và hơn 100 người bị thương. Hơn 3,7 nghìn người mất tích sau vụ giẫm đạp. Thảm kịch xảy ra ở khu Itaewon gần khách sạn Hamilton, nơi mọi người tụ tập vào đêm trước lễ Halloween. Trong số những người thiệt mạng có 22 người nước ngoài. Theo lý giải của các dịch vụ cứu hộ, những hàng người tụ tập ở đầu hẻm có thể vấp ngã, đè bẹp những người đi phía trước, điều này gây ra hiệu ứng domino và gây ra vụ giẫm đạp ở lối ra hẻm.

Ít nhất 153 người thiệt mạng, trong đó có 22 người nước ngoài, và khoảng 133 người bị thương trong vụ giẫm đạp ở quận Itaewon, Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ngày 2/10 tại sân vận động bóng đá ở Malang (Indonesia) đã xảy ra vụ giẫm đạp sau trận đấu giữa hai đội bóng “Arema” và “Persebaya”. Các cổ động viên của câu lạc bộ thua cuộc đã chạy vào sân. Sau đó, cảnh sát bắn hơi cay vào người hâm mộ khiến người hâm mộ hoảng loạn. Hậu quả của vụ giẫm đạp là 133 người chết, trong đó có 32 trẻ em.

Ngày 28/5, 31 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại một sự kiện do nhà thờ tổ chức ở thành phố Port Harcourt, thủ phủ của bang Rivers, Nigeria. Tại sự kiện này, nhà thờ phát quà và thực phẩm để giúp đỡ người nghèo. Một cuộc điều tra đã được đưa ra để xác định nguyên nhân của thảm kịch.

Ngày 25/1 tại Yaounde (Cameroon) tại sân vận động “Olembe” đã xảy ra một vụ giẫm đạp trước trận đấu vòng 1/8 ở thủ đô Cameroon, trong đó chủ nhà của giải đấu gặp đội tuyển quốc gia Comoros. Khoảng 50.000 cổ động viên muốn vào khán đài, sức chứa của nhà thi đấu là 60.000. Tuy nhiên, do các hạn chế về Covid-19 nên chỉ được phép hoạt động với 80% công suất. Hậu quả là 8 người chết và khoảng 50 người bị thương. Giới chức khu vực cho biết thảm kịch xảy ra khi các cổ động viên cố tình chen lấn, xô đẩy để vào sân.

Năm 2021

Ngày 5/11, 10 người đã chết trong buổi hòa nhạc của rapper Travis Scott ở bang Texas của Mỹ. Vụ việc xảy ra trong 2 ngày khai mạc lễ hội âm nhạc Astroworld Festival với sự tham dự của khoảng 50 nghìn người.

Ngày 16/5, tại khu định cư Givat Zeev của Israel gần Jerusalem, một bục giáo đường Do Thái bị sập, trên đó có rất đông người. Sự sụp đổ của khán đài xảy ra ngay sau khi bắt đầu lễ kỷ niệm ngày lễ Shavuot của người Do Thái, nơi có nhiều người đến tham dự. Hậu quả vụ việc khiến 2 người tử vong, hơn 200 người nhập viện.

Đêm ngày 30/4, do ảnh hưởng của ngày lễ tôn giáo Lag B'Omer trên núi Meron ở Israel, 45 người tham gia buổi lễ đã thiệt mạng và 150 người bị thương. Vụ việc được cho là xảy ra khi một đám đông người hành hương đang cố gắng vào khu phức hợp tôn giáo vẫn đóng cửa.

Năm 2020

Ngày 22/8, 13 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại một vũ trường ngầm ở Lima, Peru. Cảnh sát nhận được tin báo về vũ trường ở một trong những địa điểm vui chơi giải trí của thành phố, bất chấp lệnh cấm tổ chức các sự kiện hàng loạt do đại dịch. Sau khi cảnh sát đến hiện trường, mọi người nhìn thấy cảnh sát bắt đầu chạy tán loạn. Tổng cộng, có khoảng 120 người phải nhập viện. Trong đó, một vụ giẫm đạp xảy ra khiến 13 người chết, trong đó có 3 cảnh sát.

Ngày 2/2, 20 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại buổi lễ tại nhà thờ Thiên chúa giáo truyền đạo ở Moshi, Tanzania. Vụ việc xảy ra trong một bài thuyết pháp của mục sư nổi tiếng người Tanzania Boniface Mwamposa, khi ông đổ dầu xức xuống đất, gọi đó là điều thiêng liêng. Theo mục sư và các tín đồ, dầu có thể chữa được bách bệnh. Mọi người đổ xô đi sờ vào "dầu thiêng" với hy vọng chữa bệnh nên đã dẫn đến vụ giẫm đạp.

Ngày 7/1 tại Kerman (Iran) đã xảy ra một vụ giẫm đạp tại lễ tiễn biệt chỉ huy lực lượng đặc biệt "Al-Quds" của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Qasem Soleimani, người thiệt mạng vào ngày 3/1 do cuộc tấn công tên lửa của Mỹ. 56 người trở thành nạn nhân của vụ giẫm đạp, 213 người bị thương và phải nhập viện. Lý do cho thảm kịch là một số lượng lớn người tham gia đã đến để nói lời tạm biệt với Tướng Soleimani.

Năm 2019

Ngày 1/12, trong vụ giẫm đạp tại bữa tiệc ở Sao Paulo (Brazil), 9 người chết và 7 người bị thương. Vụ việc xảy ra tại một bữa tiệc với sự tham dự của 5.000 người, khi đó cảnh sát nỗ lực bắt giữ 2 người đàn ông vi phạm trật tự trong khu vực Paraisopolis. Cảnh sát cho biết, các nghi phạm đã bỏ chạy khỏi các sĩ quan trên một chiếc mô tô và nổ súng vào cảnh sát, sau đó chúng cố gắng lẩn trốn giữa những người tham gia bữa tiệc diễn ra trong khu vực. Các nhân viên cảnh sát đã đáp trả bằng súng bắn đạn cao su và hóa chất. Vụ việc khiến những người có mặt hoảng sợ và xảy ra xô xát.

Ngày 10/9, do hậu quả của vụ giẫm đạp giữa những người hành hương tại thành phố Karbala của Iraq, 31 người chết và 100 người bị thương. Vụ giẫm đạp xảy ra trong quá trình thực hiện các nghi lễ của những người hành hương Shia để tưởng nhớ Imam Hussein.

Ngày 22/8, một vụ giẫm đạp đã xảy ra tại một buổi hòa nhạc của rapper nổi tiếng Soolking ở thủ đô Algiers, khiến 5 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. Vụ giẫm đạp phát sinh tại một trong những lối vào buổi hòa nhạc.

Ngày 26/6 tại Antananarivo (Madagascar) một vụ giẫm đạp đã giết chết 15 người, 75 người khác bị thương. Khi đó Madagascar kỷ niệm Ngày Độc lập tại Antananarivo, hàng nghìn người tập trung tại Sân vận động Mahamasina, nơi diễn ra các sự kiện giải trí miễn phí. Theo các nhà chức trách, vụ giẫm đạp bắt đầu vì mong muốn của tất cả những người tụ tập đến sân vận động càng sớm càng tốt.

Ngày 13/2, 14 người thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp ở bang Rivers ở miền nam Nigeria, nơi Tổng thống Muhammadu Buhari đang có bài phát biểu tranh cử. Cuộc mít tinh bầu cử tổng thống được tổ chức tại sân vận động ở thành phố Port Harcourt. Vụ giẫm đạp bắt đầu sau khi ông rời sân vận động. Hầu hết các nạn nhân bị ngã và bị giẫm đạp khi những người ủng hộ đảng cố gắng vượt qua những cánh cổng bị khóa.

Một số hình ảnh trong vụ giẫm đạp ở Hàn Quốc:

Hạ Thảo (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !