Những nữ doanh nhân công nghệ Đông Nam Á có gì đặc biệt?

Quốc tế Phụ nữ 2020, cùng tìm hiểu những nữ doanh nhân nổi bật trong lĩnh vực công nghệ Đông Nam Á như Tan Hooi Ling (Grab), Cheryl Yeoh (MaGIC), Rachel de Villa (Cropital)...

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, kinh doanh và công nghệ do nam giới thống trị. Tuy nhiên, điều đó đang dần thay đổi khi ngày càng nhiều phụ nữ đóng vai trò quan trọng tại các công ty. Trong báo cáo năm 2018, Apple cho biết 39% lãnh đạo của hãng là nữ.

Công nghệ ngày càng phát triển, chúng ta càng có thể nhìn thấy nhiều “chị em” đảm nhận vị trí cao hơn trong doanh nghiệp. Dưới đây là một số nữ doanh nhân tiêu biểu trong hệ sinh thái công nghệ Đông Nam Á.

Tan Hooi Ling (Grab)

Những nữ doanh nhân công nghệ Đông Nam Á có gì đặc biệt? - ảnh 1
 

Grab có lẽ là startup thành công nhất Đông Nam Á. Khởi đầu là ứng dụng đi chung xe nhỏ bé, Grab nay đã trở thành ứng dụng gọi xe hàng đầu khu vực với 2,8 triệu tài xế.

Nhiều người nghĩ Anthony Tan là sáng lập viên duy nhất của Grab, tuy nhiên, nếu không có Tan Hooi Ling, Grab có thể không bao giờ tồn tại. Tan Hooi Ling tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard (HBS) và là bạn cùng lớp của Anthony.

Họ cùng nhau tham gia cuộc thi HBS New Venture Competition năm 2011 với ứng dụng di động “kết nối người tìm taxi trực tiếp với tài xế gần mình nhất tại đô thị Malaysia”. Họ giành được 25.000 USD cho ý tưởng này và khởi nghiệp với Grab.

Tan đã làm việc với các công ty như hãng tư vấn McKinsey & Company, Salesforce. Hiện tại, cô là Giám đốc điều hành Grab, phụ trách sản phẩm, nhân sự, trải nghiệm khách hàng.

Cheryl Yeoh (MaGIC)

Những nữ doanh nhân công nghệ Đông Nam Á có gì đặc biệt? - ảnh 2
 

Cheryl Yeoh là nhà sáng lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Malaysia (MaGIC) – tổ chức do chính phủ tài trợ nhằm hỗ trợ doanh nhân Đông Nam Á. Cô là đồng sáng lập các startup như CityPocket, Reclip.it trước khi được chính phủ Malaysia bổ nhiệm CEO MaGIC.

Ngoài ra, cô còn đồng triển khai chiến dịch #movingforward, khuyến khích các nhà đầu tư mạo hiểm cam kết tạo môi trường làm việc không quấy rối, đa dạng.

Năm 2017, cô có tên trong danh sách Nhân vật của năm của tạp chí Time.

Rachel de Villa (Cropital)

Những nữ doanh nhân công nghệ Đông Nam Á có gì đặc biệt? - ảnh 3
 

Rachel de Villa nổi tiếng tại Philippines vì sử dụng kỹ năng lập trình của mình để giúp đỡ nông dân trong nước. Cô phát triển Cropital năm 2015. Đây là nền tảng huy động vốn từ đám đông, cho phép người dùng đầu tư vào các nông trại hoặc nông dân. Họ sẽ nhận lại 3 đến 30% sau khi thu hoạch.

Chỉ sau một năm thành lập, de Villa đã nằm trong danh sách Forbes 30 Under 30 Asia 2016 (30 nhân vật xuất sắc dưới 30 tuổi), lĩnh vực Tài chính và đầu tư mạo hiểm.

Cropital được ủng hộ tại nhiều quốc gia như Mỹ, Hà Lan, Malaysia.

Josephine Chow (ShopBack)

Những nữ doanh nhân công nghệ Đông Nam Á có gì đặc biệt? - ảnh 4
 

Josephine Chow là đồng sáng lập ShopBack, ứng dụng liên kết người bán hàng và nền tảng thương mại điện tử. Nó còn hoàn tiền khi mua sản phẩm từ các nhà cung cấp nhất định.

ShopBack ra đời năm 2014 với mục tiêu giúp mua hàng qua mạng trở nên dễ dàng hơn và thưởng cho người dùng vì đã chi tiêu. Hiện tại, Chow phụ trách mở rộng thị trường quốc tế cho ShopBack.

Tính đến năm 2020, người dùng Malaysia đã được thưởng tổng cộng 14,43 triệu USD. Mức hoàn cao nhất của một người là 16.627 USD.

Vivy Yusof (Fashion Valet)

Những nữ doanh nhân công nghệ Đông Nam Á có gì đặc biệt? - ảnh 5
 

Vivy Yusof mở Fashion Valet năm 2010 với chồng. Fashion Valet tập trung vào bán mặt hàng thời trang, giầy dép, phụ kiện. Khởi nghiệp với số vốn 25.000 USD, tới nay, công ty đã có hơn 150 thương hiệu.

Từ một cửa hàng trực tuyến ở Malaysia, Fashion Valet nay hoạt động tại 15 quốc gia, bao gồm Singapore, Bruinei, Anh, Mỹ, Trung Đông, Úc.

Du Lam (Theo Mashable)

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.