Những người biến tường cũ thành tranh

Từ những tờ quảng cáo, những hình vẽ bậy cho đến số điện thoại khoan cắt bê tông, đó đều là những thứ quen thuộc mà người dân thủ đô thường bắt gặp trên những bức tường cũ kĩ.

Hà Nội, thành phố lịch sử với rất nhiều giá trị về văn hóa to lớn như những di tích, những công trình kiến trúc lâu đời, trong đó các khu nhà cổ với những bức tường cổ kính rêu phong cũng là một điểm nhấn khiến bất cứ vị khách du lịch nào cũng cảm thấy hứng thú khi đặt chân đến đây. Tuy nhiên, trải qua một khoảng thời gian dài, những công trình này cũng đã bắt đầu xuống cấp, cộng thêm ý thức kém của một số người đã khiến cho những tấm áo đã cũ kĩ này càng trở nên lem luốc. Để thay đổi tình hình này, một câu lạc bộ mang tên “Ý tưởng xanh” đã cho ra đời một dự án xã hội với mục đích cải tạo lại những bức tường đang xuống cấp.

Không khó để bắt gặp những bức tường với chi chít những tờ quảng cáo như thế này

Với sự tài trợ của hãng sơn Jotun, dự án “Ý tưởng xanh” đã được bắt đầu khởi động từ đầu tháng 6 năm nay. Đây là một trong những dự án xã hội được Trung tâm Sản xuất và Kinh doanh nội dung số (VTV Digital) của Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

Trong suốt 5 tháng vừa qua, các bạn tình nguyện viên của chương trình (phần lớn là các bạn sinh viên từ các trường đại học) đã đi khảo sát những bức tường trên các tuyến phố trong nội thành Hà Nội để đề xuất với các hộ dân xung quanh về việc cải tạo lại. Sau khi được sự đồng ý của người dân, đội ngũ họa sĩ của nhóm sẽ bắt đầu thực hiện công việc sáng tác bằng cách làm sạch bức tường và vẽ những bức tranh mới bằng sơn.

Theo như những tình nguyện viên của nhóm cho biết thì công đoạn khó khăn nhất đó chính là công đoạn vệ sinh tường do có nhiều bức tường đã bị viết vẽ bậy chi chít lên trên, nhiều nơi do những tờ quảng cáo đã được dán quá lâu nên để lại những vết dán rất khó làm sạch. Đồng thời, do một số bức tường đã quá cũ kĩ nên công đoạn vệ sinh này lại càng phải được làm chậm rãi và cẩn thận. Các bạn đã phải rất cẩn thận dùng tay bóc hoặc dùng những chiếc bay để cạo từng tờ quảng cáo cũ ra, thậm chí với một số bức tường đã xuống cấp, các họa sĩ đã phải sơn lại những lớp sơn hoàn toàn mới thì mới có thể sáng tác được.

Ngoài ra, với thông điệp “không gian của bạn cũng là không gian của chúng tôi và không gian của chúng ta”, nhóm không chỉ đơn thuần là vẽ những bức tranh nghệ thuật lên tường mà mỗi một bức tranh của nhóm đều có tính cổ động liên quan đến chủ đề môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, gia đình hay tình yêu. Những bức tranh của nhóm cũng được thực hiện bằng những màu sắc mát mẻ nhằm tạo những không gian tươi dịu giữa lòng thành phố.

Một trong những tác phẩm về chủ đề tình yêu của nhóm

Sau một thời gian hoạt động, dự án đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Cho tới nay, nhóm đã hoàn thiện được rất nhiều những bức tranh đẹp trên các khu phố như Nguyên Hồng, Nguyễn Chí Thanh, số 22 Liễu Giai, bức tường số 17 khu Trúc Khê, bức tường số 12 và 166 khu Thành Công. Những sản phẩm của nhóm luôn được đầu tư và sau một thời gian vẫn giữ được chất lượng rất tốt. Đặc biệt, kể từ khi những bức tường tranh được hoàn thiện, tình trạng viết vẽ bậy hay dán biển quảng cáo bừa bãi lên các bức tường này đã không còn nữa.

Bên cạnh đó, các nhóm cũng có một trang facebook riêng mang tên “Ý tưởng xanh”, đây là nơi để các bạn trẻ thủ đô yêu môi trường có thể đăng kí tham gia hoặc đề xuất những địa điểm cần cải tạo đối với nhóm. Như vậy, thành quả lớn nhất của dự án “Ý tưởng xanh” không chỉ đơn giản là việc cải tạo lại những bức tường cũ kĩ, hay là tạo nên những điểm nhấn, một bộ mặt hoàn toàn mới cho thành phố, mà đó còn là việc cải thiện được ý thức giữ gìn môi trường chung của người dân Hà Nội.

Lê Nguyễn Khánh

Nữ biên tập viên về quê làm việc bị gièm pha, sau chục năm giúp cả nhà đổi đời

Bỏ việc biên tập viên, chị Lương Thy Hương mở quán bán trà sữa giữa vô vàn lời gièm pha. Sau vài năm, chị có nguồn thu nhập ổn định, góp vốn giúp chồng mở xưởng nội thất.

Hành động đẹp của phụ xe dành cho vị khách đặc biệt trên chuyến xe cuối năm

Kết thúc buổi truyền hóa chất cuối cùng năm Giáp Thìn, nữ bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, bị liệt 2 chân lên nhầm xe khách. Chỉ có một mình, chị vội vàng gọi điện cho nhà xe đặt trước đó và nhận được hành động đẹp của người phụ xe.

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Đang cập nhật dữ liệu !