Những người biến tường cũ thành tranh

Từ những tờ quảng cáo, những hình vẽ bậy cho đến số điện thoại khoan cắt bê tông, đó đều là những thứ quen thuộc mà người dân thủ đô thường bắt gặp trên những bức tường cũ kĩ.

Hà Nội, thành phố lịch sử với rất nhiều giá trị về văn hóa to lớn như những di tích, những công trình kiến trúc lâu đời, trong đó các khu nhà cổ với những bức tường cổ kính rêu phong cũng là một điểm nhấn khiến bất cứ vị khách du lịch nào cũng cảm thấy hứng thú khi đặt chân đến đây. Tuy nhiên, trải qua một khoảng thời gian dài, những công trình này cũng đã bắt đầu xuống cấp, cộng thêm ý thức kém của một số người đã khiến cho những tấm áo đã cũ kĩ này càng trở nên lem luốc. Để thay đổi tình hình này, một câu lạc bộ mang tên “Ý tưởng xanh” đã cho ra đời một dự án xã hội với mục đích cải tạo lại những bức tường đang xuống cấp.

Không khó để bắt gặp những bức tường với chi chít những tờ quảng cáo như thế này

Với sự tài trợ của hãng sơn Jotun, dự án “Ý tưởng xanh” đã được bắt đầu khởi động từ đầu tháng 6 năm nay. Đây là một trong những dự án xã hội được Trung tâm Sản xuất và Kinh doanh nội dung số (VTV Digital) của Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.

Trong suốt 5 tháng vừa qua, các bạn tình nguyện viên của chương trình (phần lớn là các bạn sinh viên từ các trường đại học) đã đi khảo sát những bức tường trên các tuyến phố trong nội thành Hà Nội để đề xuất với các hộ dân xung quanh về việc cải tạo lại. Sau khi được sự đồng ý của người dân, đội ngũ họa sĩ của nhóm sẽ bắt đầu thực hiện công việc sáng tác bằng cách làm sạch bức tường và vẽ những bức tranh mới bằng sơn.

Theo như những tình nguyện viên của nhóm cho biết thì công đoạn khó khăn nhất đó chính là công đoạn vệ sinh tường do có nhiều bức tường đã bị viết vẽ bậy chi chít lên trên, nhiều nơi do những tờ quảng cáo đã được dán quá lâu nên để lại những vết dán rất khó làm sạch. Đồng thời, do một số bức tường đã quá cũ kĩ nên công đoạn vệ sinh này lại càng phải được làm chậm rãi và cẩn thận. Các bạn đã phải rất cẩn thận dùng tay bóc hoặc dùng những chiếc bay để cạo từng tờ quảng cáo cũ ra, thậm chí với một số bức tường đã xuống cấp, các họa sĩ đã phải sơn lại những lớp sơn hoàn toàn mới thì mới có thể sáng tác được.

Ngoài ra, với thông điệp “không gian của bạn cũng là không gian của chúng tôi và không gian của chúng ta”, nhóm không chỉ đơn thuần là vẽ những bức tranh nghệ thuật lên tường mà mỗi một bức tranh của nhóm đều có tính cổ động liên quan đến chủ đề môi trường, bảo vệ động vật hoang dã, gia đình hay tình yêu. Những bức tranh của nhóm cũng được thực hiện bằng những màu sắc mát mẻ nhằm tạo những không gian tươi dịu giữa lòng thành phố.

Một trong những tác phẩm về chủ đề tình yêu của nhóm

Sau một thời gian hoạt động, dự án đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Cho tới nay, nhóm đã hoàn thiện được rất nhiều những bức tranh đẹp trên các khu phố như Nguyên Hồng, Nguyễn Chí Thanh, số 22 Liễu Giai, bức tường số 17 khu Trúc Khê, bức tường số 12 và 166 khu Thành Công. Những sản phẩm của nhóm luôn được đầu tư và sau một thời gian vẫn giữ được chất lượng rất tốt. Đặc biệt, kể từ khi những bức tường tranh được hoàn thiện, tình trạng viết vẽ bậy hay dán biển quảng cáo bừa bãi lên các bức tường này đã không còn nữa.

Bên cạnh đó, các nhóm cũng có một trang facebook riêng mang tên “Ý tưởng xanh”, đây là nơi để các bạn trẻ thủ đô yêu môi trường có thể đăng kí tham gia hoặc đề xuất những địa điểm cần cải tạo đối với nhóm. Như vậy, thành quả lớn nhất của dự án “Ý tưởng xanh” không chỉ đơn giản là việc cải tạo lại những bức tường cũ kĩ, hay là tạo nên những điểm nhấn, một bộ mặt hoàn toàn mới cho thành phố, mà đó còn là việc cải thiện được ý thức giữ gìn môi trường chung của người dân Hà Nội.

Lê Nguyễn Khánh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !