Những hạt gạo thơm đến tay đồng bào thiểu số

Đồng bào dân tộc thiểu số tham gia trồng và bảo vệ rừng và những em nhỏ sống ở vùng khó khăn đã đón nhận những hạt gạo thơm của Đảng và Nhà nước từ nguồn dự trữ quốc gia.

Nâng cao mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số

Nghị quyết số 24 – NQ/TW của  Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc đã xác định nhiệm vụ cấp bách cần thực hiện là:“ ...Đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số, trọng tâm là đồng bào ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa; trong những năm trước mắt tập trung trợ giúp đồng bào nghèo, các dân tộc đặc biệt khó khăn giải quyết ngay những vấn đề bức xúc như: Tình trạng thiếu lương thực…” 

Những hạt gạo thơm đến tay đồng bào thiểu số - ảnh 1

Trẻ em vùng đặt biệt khó khăn nhận gạo của từ nguồn dự trữ quốc gia.

Những chủ trương, mục tiêu lớn đó của Đảng  đã và đang được Chính phủ triển khai thực hiện thông qua các quyết định quan trọng, cụ thể: Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg về chính sách xuất cấp gạo DTQG hỗ trợ cho học sinh tại các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, với định mức 15kg một học sinh một tháng; thời gian cấp gạo là 9 tháng trong một năm học.

Những hạt gạo thơm đến tay đồng bào thiểu số - ảnh 2

Những xe gạo từ nguồn dự trữ quốc gia mang đến cho đồng bào.

Quyết định số 119/QĐ-TTg ngày 20/01/2009 về  cấp phát gạo DTQG cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ và phát triển rừng tại 68 xã thuộc 4 huyện vùng cao núi đá tỉnh Hà Giang trong giai đoạn 2008-2015; tiếp theo là các quyết định xuất cấp gạo DTQG cho tỉnh Thanh hóa, tỉnh Bắc Giang để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ và phát triển rừng.

Nghị quyết của Đảng đang đi vào cuộc sống khi Tổng cục DTNN là đơn vị đã nỗ lực thực hiện xuất cấp gạo DTQG theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kịp thời đến tận tay đồng bào các dân tốc thiểu số. Có thể thấy, ngành DTQG đã sử dụng hiệu quả nguồn lực DTQG hỗ trợ nhân dân để thực hiện tốt nghị quyết của Đảng, thể hiện bản chất chế độ “tất cả vì lợi ích nhân dân”.

Có gạo học sinh yên tâm đến trường

Bằng việc sử dụng gạo DTQG hỗ trợ cho học sinh dân tộc ở các vùng đặc biệt khó khăn  đã giải quyết tình trạng thiếu lương thực hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú các cấp. Bằng chính sách này sẽ xóa bỏ vòng luẩn quẩn đó là: Đói nghèo – thất học, lạc hậu – đói nghèo trói chặt đồng bào dân tộc thiểu số bao đời nay. Học sinh là con em người dân tộc có đủ cái ăn, yên tâm đi học đầy đủ, chất lượng giáo dục sẽ được cải thiện góp phần nâng cao dân trí phát triển nguồn nhân lực để xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của chính quê hương họ.

Những hạt gạo thơm đến tay đồng bào thiểu số - ảnh 3

Đồng bào dân tổ thiểu số chờ nhận gạo

Tuy mới thực hiện trong 2 năm học (2013-2014 và 2014-2015), nhưng đến nay đã có gần 50 vạn học sinh ở vùng sâu, vùng xa trên mọi miền Tổ quốc được hưởng chính sách hỗ trợ gạo của Chính phủ để đến trường. Mặc dù, chưa có đánh giá tổng kết nhưng qua phản ánh của các địa phương, bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt: số học sinh đến trường tăng và tỷ lệ học sinh khá và giỏi được cải thiện.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lương thực, đặc biệt các dịp giáp hạt sẽ làm cho người dân không yên tâm và không thể gắn bó với rừng dẫn đến tình trạng chặt, đốt phá rừng làm nương rẫy, lấy gỗ, di dân tự do gây hủy hoại môi trường sinh thái, khó khăn, phức tạp trong việc quản lý xã hội. Nghị Quyết số 24 – NQ/TW về công tác dân tộc  xác định phải có chính sách để người dân bám đất, bám rừng, ngăn chăn tình trạng hủy hoại môi trường sinh thái.

Những hạt gạo thơm đến tay đồng bào thiểu số - ảnh 4

Bà con phấn khởi khi có những hạt gạo thơm.

Hỗ trợ gạo DTQG cho người dân là một trong những chính sách của Chính phủ triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị Quyết số 24 – NQ/TW  nhằm cung cấp lương lực để người dân yên tâm sống và gắn bó lâu dài với nghề rừng. Hạn chế tình trạng di dân tư do, chặt phá rừng làm suy thoái môi trường sinh thái.

Thực tế cho thấy chính sách hỗ trợ gạo DTQG cho học sinh dân tộc ở các vùng đặc biệt khó khăn và cho đồng bào thiểu số nhận khoanh nuôi, chăm sóc và phát triển rừng của Chính phủ trong những năm qua là chính sách hợp lòng dân, đồng bào dân tộc thiểu số rất phấn khởi, tin tưởng khi được Đảng và nhà nước quan tâm, giúp đỡ.

Lực lượng DTQG đã, đang và sẽ là một trong những công cụ quan trọng của Đảng và nhà nước để thực hiện các chính sách xã hội. Xuất cấp không thu tiền gạo dự trữ quốc gia ( DTQG) hỗ trợ học sinh dân tộc ở các vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định 36/QĐ – TTg của Thủ tướng chính phủ và chính sách hỗ trợ gạo DTQG cho người dân trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng là một ví dụ cụ thể điển hình. Vì vậy việc tăng cường lực lượng DTQG đủ lớn về quy mô, phù hợp về chủng loại danh mục đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách./.

Lê Văn Dương Chánh văn phòng Tổng cục Dự trữ Nhà nước

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !