Những chuyện bên lề khi đưa hàng việt về nông thôn

Để những phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn diễn ra thuận lợi, có nhiều vấn đề mà doanh nghiệp và ban tổ chức (Trung tâm BSA và các địa phương) phải đối mặt như chất lượng đường sá, mặt bằng tổ chức, nhà nghỉ, hệ thống điện, nước, nếp sống địa phương… Tuy có hẳn những kế hoạch kỹ lưỡng nhưng chỉ khi đi thực tế mới biết thế nào là thiếu thốn.

Đắn đo chuyện tổ chức

Đặc thù của chương trình Hàng Việt về nông thôn buộc doanh nghiệp và ban tổ chức phải di chuyển nhiều và xa nên chất lượng đường xá là vấn đề đáng ngại trước tiên. Nhiều nơi tha thiết tổ chức phiên chợ vì “dân mình cần lắm”, nhưng đường quá hẹp hoặc xuống cấp, ban đêm không có hệ thống đèn đường… khiến xe tải chở hàng của doanh nghiệp không thể tiến sâu hơn. Chẳng hạn như huyện Tuy Đức của tỉnh Đăk Nông, cả ban tổ chức lẫn lãnh đạo địa phương cố gắng sắp xếp hai lần vẫn không thể thực hiện được phiên chợ.

Những chuyện bên lề khi đưa hàng việt về nông thôn - ảnh 1

Tải trọng của cầu và chất lượng đường xá ở nông thôn là điều đáng chú ý

Có những phiên gặp đường xấu, các bác tài chọn giải pháp đi đường vòng, dẫu phải xa hơn có khi cả trăm cây số. Thử tưởng tượng, trong thùng xe chất đầy hàng hóa mà phải đi dọc suốt Quốc lộ 14 đang xuống cấp trầm trọng để tham dự phiên chợ tại Đăk Mil (Đăk Nông), cách thành phố Hồ Chí Minh gần 300km, chắc hẳn các bác tài khó tránh khỏi tâm trạng “xót của, xót xe”. Đó là còn chưa kể những sự cố xe bị hỏng hóc trên những đoạn đường vắng thì khóc đằng trời.

Mặt bằng tổ chức phiên chợ cũng cần phải được chú ý thật kỹ. Một mặt phải đủ rộng để dựng gian hàng cho 40- 50 doanh nghiệp, mặt khác nguồn điện ba pha phải đảm bảo để chịu tải của dàn đèn chiếu sáng, đèn skylight, dàn âm thanh ánh sáng của sân khấu về đêm… Bên cạnh đó còn các yếu tố khác như vị trí có thuận lợi để người dân gửi xe, mua sắm hay không? Thời tiết có làm “tê liệt” mặt bằng hay không… Một số địa điểm “làm khó” phiên chợ nhất là tại Lâm Hà (Lâm Đồng), Krông Nô (Đăk Nông) hay Càng Long và Cầu Ngang (Trà Vinh). Có lẽ, còn nhiều ấn tượng nhất cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng là phiên chợ tại huyện Càng Long năm 2010 khi toàn sân vận động huyện lúc đó tràn ngập vỏ trấu vàng lót lối đi cho người tiêu dùng. Chỉ sau một cơn mưa, mặt bằng sân vận động ướt nước không thể chịu được tải trọng của các xe hàng và bị ngập lún.

Những chuyện bên lề khi đưa hàng việt về nông thôn - ảnh 2

Chở trấu vào rải trên mặt bằng phiên chợ ở Càng Long

Cũng phải xử lý mặt bằng lầy lồi và trơn trượt, nhưng ở các tỉnh Tây Nguyên không dùng vỏ trấu như Càng Long mà phải dùng vỏ cà phê. Vì vậy, kinh nghiệm sau nhiều phiên chợ, loại vật dụng không thể thiếu của doanh nghiệp là những tấm ba - lết lót nền để tránh ẩm ướt, những chiếc dù lớn để chống nắng mưa.

Ông Lê Minh Quân – trưởng Dự án Thị trường nông thôn, Trung tâm BSA, cho biết: “Hơn 90 phiên chợ là hơn 100 cái khó xảy ra với BTC và doanh nghiệp, nhưng không thể vì vậy mà mình bỏ cuộc, nông thôn vẫn là thị trường quan trọng cho hàng Việt, và bà con vẫn cần mình lắm”.

Ăn ngủ với hành trình

Đối với những tân binh của chương trình như công ty TNHH TM Hải Lộc, ấn tượng về những chuyến đi là “về sâu quá, không có nhà nghỉ để mướn nữa”. Còn những doanh nghiệp đã có thâm niên tham gia đưa hàng Việt về nông thôn, khi nghĩ về chuỗi những phiên chợ đã đi qua trong suốt hơn ba năm, họ tự thấy mình trưởng thành hơn. “Dần dà, chuyện ăn ngủ cùng nhà dân đã trở thành chuyện không có gì lạ nữa, đi miết rồi cũng thấy quen” Ông Ông Văn Tràng – đại diện công ty bột Vĩnh Thuận chia sẻ.

 Vui vui hơn một chút, là những kỷ niệm mà nghĩ đến chắc ai cũng phải bật cười. Cả doanh nghiệp và ban tổ chức còn nhớ mãi phiên chợ ở Đông Hải (Bạc Liêu) hồi tháng 10 năm nay. Tuy có mặt bằng đẹp, nằm trên sân bê tông của chợ đêm Gành Hào, nhưng phiên chợ lại được tổ chức ngay trúng thời điểm có triều cường. Sau một đêm ngủ dậy, mấy chục người phải ngủ lại trên mặt bằng phiên chợ “mải mê” đi tìm dép của mình vì bị con nước tinh quái cuốn trôi về phía gian hàng trong góc trũng của công ty TNHH Minh Sương.

Những chuyện bên lề khi đưa hàng việt về nông thôn - ảnh 3

Đôi ủng tự chế của anh nhân viên bán hàng tận tụy với người tiêu dùng

Có một câu chuyện vui khác về một vị lãnh đạo tại địa phương nọ. Người ta đùa rằng ông là khắc tinh của các buổi khai mạc bởi cứ mỗi lần ông lên phát biểu là chắc chắn sẽ có một sự cố gì đó diễn ra: có thể là nổ bình điện, hoặc trời mưa… Chính vì thế, ông quả quyết lần tới sẽ không phát biểu nữa mà để… anh em khác làm xem có khá hơn không!

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !