Những cái chết bất thình lình ở thành phố thuộc top an toàn nhất thế giới

Nằm trong nhóm các thành phố an toàn nhất thế giới, Hong Kong vẫn ghi nhận những cái chết bất thình lình.

Đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc lâu nay vẫn nằm trong danh sách những nơi an toàn nhất trên thế giới khi xét trên phương diện tội phạm. 

Người dân Hong Kong có thể bị cướp trên mạng khi số vụ lừa tình và lừa đảo mạo danh đang gia tăng, nhưng nguy cơ trở thành nạn nhân của những vụ cướp giật ngoài đời hoặc tội phạm bạo lực lại rất thấp. 

Những cái chết bất thình lình vẫn rình rập ở Hong Kong, một trong những thành phố được xếp hạng an toàn nhất thế giới. (Ảnh: SCMP)

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), như vào năm 2021, Hong Kong, nơi sinh sống của 7,4 triệu dân, chỉ ghi nhận 23 vụ giết người. Tại London, nơi sống là 8,9 triệu người, 124 vụ giết người đã xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 4/2021 – 3/2022. 

Bảng xếp hạng Chỉ số các thành phố an toàn (SCI) của Economist Intelligence Unit, cơ quan nghiên cứu kinh tế toàn cầu thuộc tạp chí The Economist, đánh giá Copenhagen đứng vị trí số 1, và theo sau là Toronto đứng thứ 2 và Singapore đứng thứ 3. Hong Kong đứng thứ 8 trong danh sách này.

Tuy nhiên, khi xét tới khía cạnh an toàn lao động và những vụ tai nạn khó hiểu lại là một câu chuyện hoàn toàn khác ở Hong Kong. 

Điển hình, hồi tháng Chín, sau vụ tai nạn khiến 3 người lao động thiệt mạng, bà Winnie Chiu Wai-yin, Phó Chánh thanh tra cảnh sát đặc khu Hong Kong, đã yêu cầu tiến hành điều tra mở rộng các quy định an toàn lao động ở công trường xây dựng. 

“Tình hình hiện tại là vô cùng đáng lo ngại. Mạng sống là vô giá, do đó chỉ một ca tử vong trong ngành xây dựng đã là quá nhiều”, bà Chiu nhấn mạnh. 

Hiện chính quyền Hong Kong đang xem xét lại các quy định trong luật an toàn lao động. Điều này đồng nghĩa với việc các chủ lao động có thể phải nhận hình phạt tăng nặng nếu để xảy ra sai sót dẫn tới thương tích hoặc tử vong cho người lao động. 

Ngành thẩm mỹ ở Hong Kong cũng đang hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ do không có các quy định đối với cơ sở làm đẹp dẫn tới nhiều trường hợp đã tử vong. 

Vụ việc nghiêm trọng nhất từng xảy ra vào năm 2012, khi một phụ nữ (46 tuổi) tử vong trong lúc làm thủ thuật truyền máu được cho sẽ giúp trông trẻ ra và tăng cường hệ miễn dịch, dù cơ sở làm đẹp không đưa ra được bằng chứng khoa học để chứng minh cho lời quảng cáo. Nạn nhân đã chi 50.000 đô la Hong Kong (6.400 USD) để làm đẹp, nhưng không may đã qua đời. 

Người phụ nữ được xác định bị sốc nhiễm trùng huyết dẫn tới suy đa tạng. Vào năm 2020, bác sĩ thực hiện thủ thuật làm đẹp cho nạn nhân đã bị tòa án phạt 3,5 năm tù giam. 

Còn vào năm 2021, một bác sĩ ở Hong Kong đã nhận án 6 năm tù sau khi thực hiện thủ thuật hút mỡ nhưng lại gây ra cái chết cho một vũ sư (32 tuổi). 

Tại thành phố mà những cấu trúc tòa tháp được xem là “đặc sản” với hơn 9.000 tòa nhà cao tầng, công việc lau cửa sổ trở nên vô cùng nguy hiểm và không ít trường hợp đã tử vong. 

Số lượng người giúp việc ở Hong Kong lên tới 340.000 người mà trong số này đa phần là công dân Indonesia và Philippines, nhiều người đã phải trả cái giá quá đắt trong lúc làm việc.

Vào năm 2016, các bộ luật mới đã được chính quyền Hong Kong ban hành nhằm ngăn cấm người giúp việc trèo ra bên ngoài để lau chùi cửa kính của các căn hộ cao tầng, sau khi nhiều ca tử vong được ghi nhận trong năm này. Tuy nhiên, cho tới nay vấn đề này vẫn xảy ra. 

Trong năm 2021, một người giúp việc đã ngã từ tầng 6 xuống đất tử vong khi đang lau chùi cửa sổ ban công tại căn hộ của chủ nhà.  

Còn vào năm 2019, một phụ nữ trẻ tuổi đã tử vong khi bị cửa kính ở căn phòng thuộc tầng 16 của một khách sạn tại quận kinh doanh nổi tiếng Tsim Sha Tsui rơi trúng người.  

Như năm 2010, Hong Kong ghi nhận ca tử vong hy hữu khi một nữ sinh người Anh bị chính chiếc khăn quàng siết cổ tới chết do vướng vào xe go-kart trong lúc đang chơi.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !