Những cách thưởng thức cà phê độc đáo tại các quốc gia khác trên thế giới

Cà phê là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới, với khoảng hai tỷ cốc được tiêu thụ mỗi ngày ở các nơi trên thế giới. Có nhiều cách thưởng thức loại đồ uống này, từ cà phê hòa tan đến những cách thức pha chế đặc biệt.

Cà phê từ lâu đã đan xen với nhiều truyền thống khác nhau trên khắp thế giới và được dùng để giao tiếp. Cà phê rất thú vị vì nó được pha chế khác nhau ở các quốc gia khác nhau.

Khi chúng ta nói “Tôi muốn một tách cà phê” ở một quốc gia khác, chúng ta sẽ nhận được những loại cà phê khác nhau. Nếu ở Italy, bạn sẽ nhận được một tách Espresso. Nếu ở Scandinavia, bạn sẽ nhận được một ly cà phê lọc nhỏ màu đen. Ở Mỹ, bạn sẽ nhận được một cốc cà phê lớn.

Lịch sử của cà phê là lịch sử của sự khéo léo, đổi mới và văn hóa. Dù khoa học đưa ra những đánh giá tốt hay xấu về cà phê, niềm đam mê cà phê của chúng ta đã định hình nhân loại, cũng như việc chúng ta điều chỉnh nó cho phù hợp với sở thích. Dưới đây là một số cách mọi người trên khắp thế giới thưởng thức cà phê và những truyền thống đi kèm.

Ethiopia

Cà phê tại Ethiopia từng được xuất khẩu ở dạng thô nhiều hơn là được tiêu thụ trong nước, còn bây giờ chúng lại trở thành một phần thiết yếu trong lối sống của người dân bản địa.

Ở Ethiopia, một lời mời uống cà phê được coi là một dấu hiệu của sự tôn trọng và tình bạn. Quá trình chuẩn bị thưởng thức cà phê có thể mất tới vài giờ, trải qua quá trình rang, xay và ủ hạt cà phê công phu ngay trước khi uống.

Thông thường, cà phê được phục vụ gồm có 3 loại khác nhau (Arbol, Tona và Bereka), được dùng với đường. Loại cà phê Arbol là loại mạnh nhất, chứa vị cà phê đậm đặc nhất.

Brazil

Một trong những ví dụ thú vị nhất về văn hóa cà phê ngày nay là Brazil. Cà phê xuất hiện ở đất nước này vào thế kỷ 18 và bắt đầu bén rễ, trở thành một trong những loại cây trồng quan trọng nhất.

Ngày nay Brazil là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Thức uống này không chỉ quan trọng đối với hàng triệu người, mà còn trở thành thức uống mang tính biểu tượng được người dân Brazil yêu thích.

Brazil hiện là thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ hai thế giới. Cà phê kiểu Brazil điển hình được phục vụ dưới dạng “Cafezinho”, có nghĩa là “cà phê nhỏ”, được sử dụng như một cụm từ chào mời, là cà phê được lọc với đường.

Cafezinho là một kiểu cà phê được uống phổ biến nhất ở Brazil. Nó được đựng trong một cái tách nhỏ. Người Brazil đun sôi nước, sau đó cho cà phê vào và thưởng thức nó ở nhiệt độ cực kì nóng.

Sự phổ biến của cách uống cà phê này tại Brazil đến mức tại các trạm xăng, bạn sẽ tìm thấy một máy pha cà phê và những chiếc cốc nhỏ kế bên, cho phép bạn tự phục vụ một cách nhanh chóng một cốc cafezinho khi bạn đang đợi đổ nhiên liệu cho xe.

Italy

Nhắc đến cà phê, nhiều người nghĩ ngay đến Italy. Cà phê kiểu Italy đã đi khắp thế giới, trong đó Espresso, Latte và Cappuccino là những ví dụ điển hình đã lan rộng ra ngoài quốc gia này.

Cà phê kiểu Espresso là phổ biến nhất tại Italy, được phục vụ theo từng phần nhỏ và thường được thưởng thức một cách nhanh chóng trong lúc giải lao để lấy lại tinh thần trong ngày.

Espresso là loại đồ uống nhỏ gọn, đậm đặc, không mất nhiều thời gian để thưởng thức, rất phù hợp với lối sống công nghiệp. Văn hóa thưởng thức cà phê kiểu Espresso có lịch sử khá ngắn ngủi, vì cà phê Espresso chỉ mới xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 và chỉ trở nên phổ biến từ những năm 1940.

Malaysia

Ở Malaysia và các quốc gia khác ở Đông Nam Á, văn hóa cà phê hiện đại chỉ mới phát triển trong vài thập kỷ qua và liên quan đến việc gặp gỡ bạn bè tại các quán cà phê.

Kopi là thức uống cà phê yêu thích của nhiều người Malaysia. Để pha cà phê, người ta sử dụng một bộ lọc vải. Do nguyên liệu sử dụng thường là loại cà phê Robusta nên hương vị cà phê có thể hơi đắng, tạo ra một loại đồ uống có vị mạnh, được coi là một trải nghiệm độc đáo. Có nhiều loại Kopi khác nhau, được làm bằng cách thêm vào sữa, đường và các nguyên liệu khác.

Mexico

Ngày nay, Mexico là một trong những nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, xuất khẩu phần lớn sản lượng qua biên giới sang Mỹ.

Cà phê lần đầu tiên xuất hiện ở đất nước này vào thế kỷ 18. Ở đây, cà phê truyền thống được pha chế dưới dạng “café de olla”, nghĩa đen là “cà phê trong bình” theo tiếng Tay Ban Nha. “Café de olla” là một cách truyền thống để chuẩn bị cà phê tại Mexico.

Đồ uống này được chuẩn bị truyền thống trong chậu đất sét, một số được làm bởi nghệ nhân. Công thức cà phê này thường bao gồm đường mía, các loại gia vị như quế hoặc đinh hương và đôi khi có cả socola.

Theo truyền thống, nó được đun sôi tại nhà trong nồi đất sét. Hương vị đặc biệt của “Café de olla” là do quế và piloncillo. Đây là loại cà phê được dùng chủ yếu ở vùng khí hậu lạnh và các khu vực nông thôn.

Người dân tin rằng “Café de olla” lần đầu tiên được pha chế vào đầu những năm 1900, dùng để sưởi ấm cho những người lính trong cuộc cách mạng Mexico. Tuy nhiên, cho đến nay điều này vẫn chưa được xác thực.

Thổ Nhĩ Kỳ

Cà phê là một phần không thể thiếu trong văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ. Chính tại đây, những quán cà phê đầu tiên xuất hiện ở Istanbul vào thế kỷ 16, nơi mọi người cùng nhau thảo luận, chia sẻ ý tưởng và giao lưu.

Tại gia đình, người Thổ Nhĩ Kỳ pha cà phê bằng các thiết bị và kỹ thuật truyền thống đã được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Cà phê cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự kiện trọng đại như buổi lễ đính hôn và các ngày lễ quốc gia. Ý nghĩa vốn có trong việc thưởng thức cà phê tại Thổ Nhĩ Kỳ là lòng hiếu khách và tình bạn.

Như ngạn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ có câu: “Tâm hồn không cần cà phê hay quán cà phê, họ cần sự giao tiếp gần gũi và cà phê là một cái cớ”.

Cách thưởng thức cà phê của người Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất độc đáo. Cà phê được nghiền rất mịn (mịn nhất trong tất cả các kỹ thuật pha chế trên thế giới) sau đó đun sôi với nước trong một dụng cụ đặc biệt gọi là Ibrik.

Sau khi sôi lên, cà phê được rót ra cốc và dùng ngay, không cần lọc. Đặc biệt, cách thưởng thức cà phê pha trên cát kiểu Thổ Nhĩ Kỳ từng được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cát là nguyên liệu giữ nhiệt tốt, nóng lâu và hơi nóng được phân tán đều. Cho nên cà phê sẽ không bao giờ được đun sôi, chỉ để chúng sủi bọt nên cà phê đặc lại, hương vị đậm đà hơn. Chính vì thế cà phê ở Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá là có hương vị quyến rũ hơn các quốc gia khác.

Hạ Thảo (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !