Nhóm mua bị "tuýt còi" vì khuyến mãi khủng

Việc Cục Xúc tiến thương mại ra văn bản tuýt còi công ty Nhóm mua vì khuyến mãi quá 50% gây nhiều ý kiến trái ngược và các DN kinh doanh theo loại hình này khá “khó xử”.

Nhóm mua bị "tuýt còi" vì khuyến mãi khủng

Tuýt còi vì khuyến mãi vượt 50%

Ngày 4/11, Cục Xúc tiến thương mại gửi công văn yêu cầu Công ty Nhóm mua chấm dứt việc thực hiện khuyến mãi giảm giá trên 50% cho các sản phẩm, dịch vụ thông qua website bán hàng của công ty.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc khuyến mãi như trên vi phạm hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi, quy định tại Điều 6 NĐ 37/2006.

Tiếp đó, ngày 30/11, Cục xúc tiến thương mại tiếp tục có công văn gửi Sở Công thương TP.HCM yêu cầu tiến hành xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Công ty TNHH Nhóm mua và báo cáo kết quả xử lý hành vi vi phạm của công ty TNHH Nhóm mua.

Trong khi thị trường mua theo nhóm, mua chung đang thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng bởi các mức khuyến mãi khủng, văn bản "tuýt còi" và yêu cầu xử phạt công ty Nhóm mua khiến cho các DN kinh doanh theo loại hình này khá “khó xử”.

Nhóm mua bị tuýt còi vì khuyến mãi khủng

Một trang web bán theo nhóm rao khuyến mãi đến 88%

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, một lãnh đạo của công ty Mua chung tỏ ra khá thận trọng, vị này cho biết “Không có nhiều thời gian để chia sẻ quan điểm về vấn đề này. Nếu thực hiện khuyến mãi thì cứ tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành thôi”.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, TS. Vũ Đặng Hải Yến, Ban Pháp chế, Công ty quản lý và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nhận định, cần làm rõ quan hệ bán theo nhóm.

Theo TS.Yến, DN cung cấp dịch vụ bán hàng cho nhóm được DN sản xuất, cung ứng dịch vụ cung cấp các dịch vụ giá rẻ (đã khuyến mại), nên sẽ bán lại cho khách hàng với những mức ưu đãi, giá rẻ và hưởng chiết khấu.

Cho nên không thể coi việc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán hàng cho nhóm bán các sản phẩm khuyến mại vượt 50% giá trị hàng hóa là vi phạm hạn mức khuyến mại được vì họ mua hàng giá rẻ hơn thực tế và bán lại với giá rẻ hơn thực tế là điều đương nhiên.

Nhóm mua bị tuýt còi vì khuyến mãi khủng
Khuyễn mãi luôn là cách thu hút người mua hiệu quả. Ảnh minh hoạ: infonet

Theo quy định, quy định mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa dịch vụ khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa dịch vụ được áp dụng đối với từng đơn vị hàng hóa, cho nên mặc dù DN bán hàng chỉ khuyến mại đối với một số lượng hàng hóa nhất định, hoặc một nhóm khách hàng nhất định, nhưng nếu mỗi hàng hóa, dịch vụ khuyến mại vượt quá 50% giá hàng hóa dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại thì là vi phạm hạn mức khuyến mại.

Pháp luật cạnh tranh vẫn cho phép một số trường hợp được phép bán hàng hóa, cung ứng dịch dưới giá thành toàn bộ. Điều này được quy định tại Điều 23 Nghị định 116/2005.

Theo đó, đối với những hoạt động hạ giá bán hàng hóa tươi sống; Hạ giá bán hàng hoá tồn kho do chất lượng giảm, lạc hậu về hình thức, không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; Hạ giá bán hàng hoá theo mùa vụ...

TS.Yến nêu một ví dụ cụ thể: trên trang muachung.vn có đăng tin “Chỉ với 45.000đ được ngay voucher dịch vụ thẩm mỹ tiết kiệm 85% so với giá trị thực là 300.000đ”. Nhìn qua, khuyến mãi này vượt quá hạn mức 50% mà pháp luật quy định.

Tuy nhiên, đọc kỹ nội dung khuyến mại thì “Giá của 01 lần dịch vụ là 500.000đ. Khách hàng phải bù thêm 200.000đ để được sử dụng”. Như vậy, khách hàng phải chi 245.000đ thì mới được hưởng dịch vụ, thực chất khuyến mãi chỉ giảm là 49%. Cần lưu ý một số chiêu thức khuyến mại của các doanh nghiệp”, TS Vũ Đặng Hải Yến phân tích.

"Tuýt còi" làm mất quyền lợi khách hàng?

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, nhìn nhận, thu nhập khó khăn, giá cả đắt đỏ thì tâm lý người dân đều muốn giảm giá, hạ giá. Về bản chất, việc giảm giá mạnh là làm lợi cho người tiêu dùng.

“Nếu có vấn đề gì cần lưu ý thì đó là cần chặt chẽ hơn trong quản lý hoạt động mua chung, mua theo nhóm. Cần kiểm soát để đảm bảo hàng bán khuyến mãi, hạ giá đảm bảo chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng, phòng ngừa trường hợp bán rẻ đối với hàng kém chất lượng, hết date, cạnh tranh không lành mạnh”, ông Vũ Vinh Phú nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Vinh Phú, “cái gì liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng thì nên thận trọng, vì nó là quyền lợi chính đáng. Việc "tuýt còi" ngay lập tức là cứng nhắc.

Theo tôi, các cơ quan có liên quan cần ngồi lại, bàn bạc nhanh để tìm cách tháo gỡ cho vấn đề này. Không nên tuýt còi cấm hẳn, không tạo cú sốc cho DN, khách hàng”.

Còn theo TS. Vũ Đặng Hải Yến, các doanh nghiệp nhỏ chiếm thị phần dưới 30% nếu bán phá giá nhằm lọai bỏ đối thủ cạnh tranh vẫn có thể bị coi là phạm luật. Nếu hành vi bán dưới giá đó kéo dài, không có chiến lược cụ thể, không có kế hoạch bù lỗ có thể chấp nhận được về mặt kinh tế và hành vi đó hướng đến đối thủ cạnh tranh cụ thể nhằm loại bỏ. Đó được coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh cản trở đối thủ cạnh tranh quy định tại Điều 39 Luật Cạnh tranh 2004.

Tuy nhiên, pháp luật cạnh tranh vẫn cho phép một số trường hợp được phép bán hàng hóa, cung ứng dịch dưới giá thành toàn bộ. Điều này được quy định tại Điều 23 Nghị định 116/2005.

Theo đó, đối với những hoạt động hạ giá bán hàng hóa tươi sống; Hạ giá bán hàng hoá tồn kho do chất lượng giảm, lạc hậu về hình thức, không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; Hạ giá bán hàng hoá theo mùa vụ; Hạ giá bán hàng hoá trong chương trình khuyến mại theo quy định của pháp luật; Hạ giá bán hàng hoá trong trường hợp phá sản, giải thể, chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh, thay đổi địa điểm, chuyển hướng sản xuất, kinh doanh…

“Như vậy nếu doanh nghiệp muốn thu hồi vốn, họ chấp nhận bán lỗ, bán tháo sản phẩm dịch vụ, khuyến mãi lớn, để thu hồi vốn, mà thuộc một trong những trường hợp như trên thì không bị coi là phạm luật”, TS Vũ Đặng Hải Yến nhận định.

Hương Giang

Bài sau: Có dẹp hết khuyến mãi khủng? Cục Xúc tiến nợ câu trả lời.

Hương Giang

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !