Nhọc nhằn đường lên "cổng trời" gieo chữ

Những khi trời mưa, đường trơn, các giáo viên phải gửi xe, lên bè qua sông rồi đi bộ gần 10km mới đến được trường. Thế nhưng, vì yêu nghề, yêu trẻ, các giáo viên nơi đây luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người giữa đại ngàn hun hút.

Đường vào điểm trường Cư Pui 2

Đường lên cổng trời

Điểm trường thôn Ea Rớt của Trường Tiểu học Cư Pui 2 (xã Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) nằm cách xa trung tâm xã hơn 20km. Nơi đây, người dân thường gọi với cái tên “Cổng trời” vì có đoạn dốc vừa cao chót vót vừa gấp khúc nằm trên dãy núi Ea Lang.

Năm học 2017-2018, điểm trường Ea Rớt có 6 lớp bậc tiểu học với 158 học sinh, tất cả các em đều là người dân tộc thiểu số. Tại đây, có 6 cô giáo được phân công về giảng dạy, tuổi đời các cô còn rất trẻ, có những cô mới ra trường và hầu hết gia đình đều ở xa.

Giáo viên và cả học sinh cũng phải đi bè qua sông.

Nhà xa, đường khó, đi lại vừa vất vả, vừa nguy hiểm nhưng một số giáo viên vẫn phải chấp nhận cảnh sáng lên lớp, chiều về nhà vì họ còn con nhỏ.

Điển hình như trường hợp của cô Nguyễn Thị Liễu (giáo viên lớp 4C, ngụ xã Ea Kly, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk). Do con gái của cô chưa đầy một tuổi nên cứ khoảng 4h sáng mỗi ngày, cô phải thức dậy để chuẩn bị đến lớp. Khi tiết học cuối vừa tan, cô Liễu cũng lật đật lên xe trở về nhà để chăm sóc con cái.

Điều đáng nói, mỗi ngày cô Liễu phải đi qua 5km đường đồi, tiếp đó phải lên bè của người dân địa phương để qua sông mới tới được trường. Đặc biệt, vào những hôm trời mưa, đường trơn trượt, cô phải gửi xe, lội bộ một quãng đường dài.

Trên quãng đường đó, không ít lần cô bị té, quần áo lấm lem vì bùn đất. Thế nhưng, những khó khăn, gian khổ ấy không ngăn cản được trái tim nhiệt thành của cô đối với trường với lớp, với các em học sinh người dân tộc thiểu số đang “khát chữ”.

Cô Liễu chia sẻ: “Có hôm em phải mất 2 tiếng đồng hồ, té lên té xuống mới đẩy được xe máy ra đến đường bê tông. Vất vả, cực khổ, nhiều lúc em chực khóc vì xe kẹt lại giữa đoạn đường sình lầy.

Thế nhưng em không nản chí, cứ nghĩ tới các em học sinh đang chờ mình lên lớp, nghĩ tới những đồng nghiệp khác cũng đang vật lộn với con đường lầy lội như mình để đến trường, em lại gạt qua tất cả khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Trang (giáo viên dạy lớp 2, ngụ huyện Krông Năng), dù nhà cách trường hơn 50km, đường sá đi lại vô cùng khó khăn. Thế nhưng, mỗi ngày cô Trang đều phải chạy xe đi về vì còn con nhỏ mới tròn 1 tuổi.

Tình người trong gian khó

Toàn bộ các em học sinh nơi đây đều là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài việc hoàn thành tốt công tác giảng dạy do cấp trên giao, các giáo viên tại điểm trường Ea Rớt sống với nhau như chị em một nhà. Bởi lẽ, những khó khăn, thách thức phải đối mặt hàng ngày đã giúp các giáo viên nơi đây đồng cảm, chia sẻ và xích lại gần với nhau hơn.

Ngoài những buổi đứng lớp truyền dạy con chữ cho học trò, các giáo viên tại điểm trường Ea Rớt cũng thường xuyên trao đổi với nhau về nghiệp vụ, động viên nhau chuyện gia đình và cùng nhau vượt qua những khó khăn hàng ngày phải đối mặt.

Theo ông Vũ Đình Tùng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cư Pui 2, mặc dù đường sá đi lại rất khó khăn, vất vả nhưng đa số các giáo viên ở điểm trường Ea Rớt đều là giáo viên họp đồng nên chưa được hưởng chế độ vùng 3. Bên cạnh đó, 6 giáo viên dạy ở đây nhưng chỉ có một phòng để sinh hoạt tạm bợ.

Cũng theo ông Tùng, do điều kiện tại điểm trường thiếu thốn nên vừa qua lãnh đạo trường đã đề xuất xin 100 bộ bàn ghế cho học sinh. Bên cạnh đó, trường cũng mong muốn xây đựng được nhà công vụ cho các cô để lấy chỗ che mưa, che nắng.

Cũng với vấn đề trên, ông Lê Xuân Quý, Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Krông Bông cho biết, trong thời gian tới, Phòng sẽ làm việc với Sở Nội vụ để xin thêm biên chế mầm non, tiểu học nhằm khắc phục sỉ số đông học sinh của các lớp. Đặc biệt, nhà trường và Phòng Giáo dục & Đào tạo rất mong cấp trên quan tâm, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên ở để các cô an tâm công tác. 

Trần Nhân-Hải Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !