Nhiều thách thức trong việc dạy học sinh thời 'loạn chuẩn'

Sự ngộ nhận của giới trẻ hiện nay dẫn đến hàng loạt việc tiêu cực, hiện tượng "giang hồ mạng" Khá Bảnh, Phúc XO.
"Loạn chuẩn là từ phù hợp nhất để diễn tả thời đại 4.0 ở khía cạnh văn hóa", ông Giản Tư Trung (Viện trưởng Viện Giáo dục IRED) nói tại tọa đàm Giải pháp giáo dục nào cho thời loạn chuẩn ngày 22/5.
Thời đại 4.0 đánh dấu sự bùng nổ về công nghệ, kinh tế nhưng văn hóa - khía cạnh mà cha mẹ và thầy cô rất quan tâm, lại ít được nhắc đến. Những thay đổi đem lại cho học sinh nhiều cơ hội để học tập, mở mang và hội nhập nhưng đồng thời cũng khiến họ hoang mang với những lựa chọn của mình. Bạn trẻ sẽ phân vân "mình nên yêu cái gì, theo đuổi con đường nào, điều gì là đúng - sai".

Ông Giản Tư Trung phát biểu tại tọa đàm sáng nay. Ảnh: Mạnh Tùng.


Ông Trung nêu ra một số ngộ nhận của giới trẻ hiện nay khi nhập nhằng giữa khái niệm tự do và hoang dã, chân thật và trơ trẽn, cá tính và quái tính, đức tin và mê tín. Ranh giới hai bên rất mong manh nếu người trẻ không có định hướng văn hóa. Như việc gian lận thi cử ở các tỉnh phía Bắc, chuyện thỉnh vong ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), chuyện hãm hiếp bạn học ở Quảng Trị, học sinh đánh bạn dã man ở Hưng Yên, hiện tượng "giang hồ mạng" Khá Bảnh, Phúc XO...
"Hàng loạt sự việc, hiện tượng tiêu cực xảy ra trong giới trẻ cho thấy nhiều chuẩn mực đang bị đảo lộn, nhiều giá trị bị thách thức, niềm tin bị đổ vỡ", ông nói và cho rằng chính cha mẹ, thầy cô cũng đang gặp nhiều thách thức trong việc dạy dỗ con cái, học trò hơn bao giờ hết. Nhà trường và gia đình cần giúp sức để người trẻ đủ tỉnh táo, không "loạn chuẩn", vững vàng vào đời, kiến tạo những chuẩn mực mới cho chính mình và xã hội.
Việc đầu tiên cần làm là "định nghĩa" lại mọi thứ, trả về bản chất và chân giá trị cho mọi vấn đề. Trong mọi chuyện cũng cần hướng tới các giá trị phổ quát và những nguyên lý trường tồn (có giá trị lâu bền trong mọi không gian, thời gian).
"Ở tuổi mới lớn, đứa trẻ nào cũng có một chút tính chướng, không chướng thì không phải là tuổi teen. Vấn đề là cha mẹ có giúp cái chướng đó thành cá tính của con hay để nó biến thành quái tính", ông phân tích. Tương tự, 'hãy là chính mình' (by myself) khác hẳn với suy nghĩ 'tôi là trên hết' (me first) với sự ích kỷ, hẹp hòi.
Giải pháp được ông Trung đề xuất là nhà trường, gia đình cùng hướng đến một nền giáo dục khai phóng (bao gồm khai minh và khai tâm). Ba câu hỏi cho sự học khai phóng gồm "tại sao phải học và học để làm gì", "học gì để đạt được mục tiêu đó" và "học như thế nào". Theo đó, cần phát triển các chương trình khai phóng ngoại khóa cho học sinh phổ thông và triển khai chương trình song song với chương trình chính khóa của nhà trường hiện có.
Tại tọa đàm, nhiều phụ huynh bày tỏ sự quan tâm tới phương pháp dạy con hiệu quả, cách nêu gương của cha mẹ với con cái, những giá trị cần trang bị cho con thời nay.

Theo VNE

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.