Nhiều lao động vẫn chưa quay lại làm việc sau Tết
![]() |
Lượng ghế phụ phủ kín một toa trên tàu nhanh SE7 tạo nên một cảnh hỗn loạn. Ảnh TN |
Bi hài chuyện ngày trở lại
Theo ghi nhận của PV, công nhân ở xa thuộc khu vực miền Trung, miền Bắc sẽ vào chậm hơn vì trước đó một số doanh nghiệp cho công nhân nghỉ 2 ngày phép cộng vào dịp Tết để công nhân có thể được đón Tết dài ngày cùng gia đình. Hơn nữa, do giá tàu xe Tết năm nay quá đắt đỏ nên công nhân vào chậm hơn nhằm giảm bớt chi phí đi lại. Đặc biệt, do không mua được vé nên nhiều người phải bắt xe “dù” vào làm việc, hoặc ngậm ngùi kéo dài thời gian nghỉ Tết.
Chị Trần Thị Nhàn, quê Nam Định than thở: “Trước Tết, tôi đã không mua được vé từ TP.HCM về quê nên đành phải lùi thời gian đến ngày mùng 1 Tết mới có vé về. Đến giờ muốn quay trở lại làm việc theo đúng hẹn cũng không mua được vé vì nhà ga cứ thông báo hết vé liên tục, nếu có vé cũng phải đến ngoài 20 Tết trở đi. Còn nếu muốn có vé đi ngay thì chỉ còn cách tiếp cận với “cò” vé với giá đắt thêm ít nhất 200.000 đồng, như thế thì có mà cắt cổ. Chắc tôi cố đợi vài hôm nữa, khi đó ít người đi, giá vé sẽ giảm xuống”.
Với giá vé tàu, xe chất lượng cao đắt đỏ, không ít người đành “đánh liều” đứng thành nhóm tại các đại lộ để bắt xe dù vào Nam, với lỉnh kỉnh đồ đạc mang theo, tạo nên cảnh hỗn loạn. Anh Trần Văn Xuân, sinh viên một trường đại học tại TP.HCM cho hay, dù biết đi xe dù rất nguy hiểm và không biết khi nào mới vào tới nơi vì xe hay bắt khách dọc đường nhưng không mua được vé nên đành chịu.
May mắn hơn là chị Nguyễn Thị Hạnh, quê Ninh Bình đã mua được một tấm vé tàu SE7 vào ngày 11 Tết âm lịch một cách dễ dàng để trở lại sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Chị Hạnh tiết lộ: “Tôi rút kinh nghiệm từ những lần đi tàu trước rồi, muốn mua được vé tàu thì nhớ xin số điện thoại của mấy anh nhân viên trên tàu để có gì dễ bề mua vé. Bởi thường những nhân viên này có một tấm vé miễn phí với giá chỉ 1.000 đồng nhưng họ muốn kiếm lời sẽ bán lại cho mình với giá ít nhất hơn 1 triệu. Sau đó, tôi sẽ được ăn, ngủ trong phòng của họ luôn, hoặc phải ngồi ghế phụ…”.
Cũng theo ghi nhận của PV, trên chuyến tàu nhanh SE7 khởi hành từ Nam Định vào TP.HCM từ ngày 10 Tết âm lịch cũng diễn ra nhiều cảnh “dở khóc dở cười” liên quan đến chuyện vé tàu. Nhiều người mất tiền mua vé với giá cao nhưng đến khi lên tàu mới hay phải ngồi ghế phụ. Anh Thành bức xúc nói: “Tôi đã sắp xếp đồ đạc cẩn thận và ngồi theo đúng số ghế đã ghi trên vé nhưng đến ga Thanh Hóa, có người khác lên yêu cầu mình phải trả chỗ. Sau một hồi đôi co thì anh nhân viên tàu xuất hiện và thông báo ghế của tôi là ghế phụ và đưa cho tôi một chiếc ghế nhựa và kêu ngồi gần nhà vệ sinh”. Và chỉ đi qua thêm mấy ga Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… lượng ghế phụ đã được phủ kín các toa, tạo nên cảnh hỗn loạn với kẻ ngồi, người nằm tràn ra các lối đi.
Cuối tuần, doanh nghiệp mới ổn định sản xuất
Tính đến thời điểm hiện nay mới có hơn 95% công nhân về quê ăn Tết đã trở lại làm việc tại các KCN – KCX các tỉnh phía Nam. Song, vẫn có một số doanh nghiệp tỷ lệ công nhân tập trung trở lại chưa cao. Dự kiến cuối tuần này, tình hình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp mới đi vào ổn định.
Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội May thêu đan TP.HCM cho biết, tính đến thời điểm này, những doanh nghiệp lớn trong ngành đã có đến hơn 95% công nhân quay trở lại làm việc, các doanh nghiệp nhỏ số lao động tham gia làm việc đầu năm ở mức 80 – 85%. Tuy nhiên, số lượng công nhân quay trở lại làm việc này vẫn chưa đủ đối với những doanh nghiệp có đơn hàng nhiều. Số lao động còn thiếu này chủ yếu rơi vào những công nhân ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung.
Tính chung trên địa bàn TP.HCM, đến nay đã có hơn 95% công nhân về quê ăn Tết quay lại làm việc tại các KCN – KCX. Song, vẫn còn một số doanh nghiệp tỷ lệ công nhân tập trung trở lại chưa cao, dự kiến cuối tuần này tình hình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sẽ đi vào ổn định. Ông Nguyễn Tấn Định, Phó trưởng Ban quản lý các KCX-KCN TP.HCM cho hay, năm nay công nhân vào thành phố làm việc đạt tỷ lệ cao hơn vì tình trạng nhảy việc đã hạn chế. Ngoài ra, dù khó khăn nhưng trong những ngày trước và trong Tết các doanh nghiệp đã tập trung chăm lo cho công nhân khá tốt nên tỷ lệ công nhân trở lại làm việc đạt mức cao và ổn định.
Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung Tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong quý I/2013, sự dịch chuyển lao động vẫn còn nhưng giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái, tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết Nguyên đán có thể chỉ ở mức 12 – 15%. Sự thiếu hụt này chỉ là cục bộ trong một số ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, chế biến lương thực thực phẩm…