Nhật Bản sắp xóa bỏ quy định cấm phụ nữ tái hôn trong 100 ngày sau khi ly hôn

Nhật Bản sắp thay đổi luật liên quan tới xác định mối quan hệ cha con, cũng như xóa bỏ quy định cấm phụ nữ tái hôn trong 100 ngày sau khi ly hôn.

Nhật Bản sẽ cho xóa bỏ bộ luật có từ thế kỷ 19 liên quan tới việc xác định mối quan hệ cha con của đứa trẻ chào đời sau khi người mẹ ly hôn. Động thái này nhằm giảm số lượng trẻ em ở Nhật Bản không được đăng ký hộ khẩu, dẫn tới việc trẻ không được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế và giáo dục. 

Bloomberg đưa tin, hôm 14/10, Nội các Nhật Bản đã thông qua dự luật công nhận sau khi người mẹ ly hôn, đứa trẻ sinh ra sẽ được coi là con của người chồng hiện tại. Dự luật này sẽ được trình lên Quốc hội Nhật Bản để phê chuẩn trong thời gian tới.

Theo đó, lệnh cấm phụ nữ mang thai tái hôn trong vòng 100 ngày kể từ ngày ly hôn cũng sẽ được xóa bỏ, đồng thời tránh được những rắc rối liên quan tới xác định mối quan hệ cha con sau khi đứa trẻ chào đời. 

Nhật Bản sắp xóa bỏ quy định cấm phụ nữ tái hôn trong vòng 100 ngày sau khi ly hôn. (Ảnh minh họa)

Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 1898 và cho tới thời điểm hiện tại vẫn còn hiệu lực thi hành, đứa trẻ sinh ra trong vòng 300 ngày sau khi người mẹ ly hôn sẽ được coi là con của người chồng cũ ngay cả khi lúc này người mẹ đã tái hôn.

Trong khi đứa trẻ sinh ra trong vòng 200 ngày sau khi người mẹ tái hôn sẽ được coi là con của người chồng hiện tại. Điều khoản này được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em bằng cách nhanh chóng xác định người cha hợp pháp của đứa trẻ.

Tuy nhiên, sau khi sinh con, nhiều người mẹ quyết định không đăng ký hộ khẩu cho con vì không muốn vướng vào rắc rối liên quan tới phân định mối quan hệ cha con, nhất là khi người mẹ là nạn nhân của hành vi bạo lực gia đình.

Trên thực tế, quy định quản lý dân cư theo sổ hộ khẩu cũng đang gây ảnh hưởng lớn tới nỗ lực của các nhà vận động ủng hộ hai vợ chồng giữ lại họ của mình sau khi kết hôn.

Cụ thể, điều 750 của Luật Dân sự Nhật Bản quy định vợ chồng phải mang cùng một họ sau khi kết hôn. Điều này có nghĩa là một trong hai người phải đổi họ theo quy định của pháp luật mà đa phần là người vợ.

Việc mang họ khác nhau chỉ được cho phép trong trường hợp kết hôn với người khác quốc tịch. 

Trái lại, Hàn Quốc đã cho xóa bỏ hệ thống đăng ký hộ khẩu vào năm 2008 do những quan ngại về việc xác định chủ hộ mà thông thường là đàn ông, dẫn tới định kiến về giới dai dẳng. Hệ thống này đã được thay thế bằng hệ thống đăng ký dựa trên cá nhân. 

Cho tới nay, Nhật Bản vẫn là quốc gia đi sau các nước phát triển khai liên quan tới vấn đề bình đẳng giới. Theo "Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu" được Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố hồi tháng Bảy, Nhật Bản đứng thứ 116 trong tổng số 146 quốc gia.

Còn theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Nhật Bản hiện là 1 trong 32 quốc gia vẫn thi hành các quy định phân biệt tái hôn đối với phụ nữ đã ly hôn. 

Luật sư Tomoshi Sakka, người thành công rút ngắn quy định cấm phụ nữ đã ly hôn tái hôn trong vòng 6 tháng xuống còn 100 ngày theo phán quyết của Tòa án Tối cao năm 2015, nhấn mạnh động thái sửa đổi luật cho thấy Nhật Bản đã bắt đầu ưu tiên các quyền của trẻ em. 

“Sự thay đổi của bộ luật sẽ giúp giảm số lượng trẻ em không được đăng ký trong sổ hộ khẩu gia đình. Cuối cùng đã có bộ luật vì trẻ em”, ông Sakka nói. 

Tờ Mainichi đưa tin, theo khảo sát tính tới tháng Tám, Nhật Bản có khoảng 800 người không đăng ký hộ khẩu. Theo Bộ Tư pháp Nhật Bản, 71% nguyên nhân liên quan tới mối quan hệ cha con của đứa trẻ. Những đứa trẻ không có tên trong sổ hộ khẩu sẽ không được hưởng những quyền lợi liên quan tới giáo dục, y tế của chính phủ, cũng như không thể xin cấp hộ chiếu.  

Các quy định liên quan tới đăng ký hộ khẩu và quan hệ cha con vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng tại Nhật Bản, quốc gia có tỷ lệ trẻ em là con ngoài giá thú cực hiếm. Nhật Bản có khoảng 2% trẻ em chào đời khi bố mẹ còn chưa kết hôn, trong khi tỷ lệ này ở các nước thành viên của OECD là 41%. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !