Nhập hàng nước ngoài về cắt mác dán nhãn Made in VN: Chúng ta đang tự giết chúng ta!

Đó là nhấn mạnh của tiến sĩ Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế Quốc hội trước tình trạng doanh nghiệp nhập hàng hóa nước ngoài về cắt mác, biến thành hàng “Made in Vietnam”.

Tại hội thảo khoa học “Liên kết - Hành động vì hàng Việt” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức ngày 15/11 mới đây, TS Tô Hoài Nam - Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME cho rằng 'Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt' đã chuyển sang một giai đoạn mới.

Sau nghi án nhập hàng Trung Quốc về cắt mác, Seven. am đã đóng loạt cửa hàng tại Hà Nội

Sau 10 năm triển khai cuộc vận động, đã có 67% người Việt xác định mua hàng Việt, 52% khuyên người thân mua hàng Việt và 36% chuyển từ hàng ngoại sang hàng Việt. Đáng nói, trong khi hàng Việt đang dần chinh phục người Việt thì có tình trạng giả nhãn mác Việt Nam.

“Vừa qua có câu chuyện nhãn hàng Việt Nam nhưng không phải của Việt Nam sản xuất vì vậy rất cần sự vào cuộc kiểm tra, coi đó là công cụ bảo vệ hàng Việt. Hiện nay công tác kiểm tra thị trường rất quan trọng, hàng Việt đến giờ phút này phải có công cụ để bảo vệ nó, đó là quản lý thị trường, chính là các cơ quan quản lý”, TS. Tô Hoài Nam nói.

Theo ông, mang tên là hàng Việt nhưng lại nhập hàng nước khác về cắt mác thì rõ ràng là bất lợi cho hàng Việt, phải nghiêm túc xử lý nếu không sẽ không phát triển được hàng Việt.

Đối với doanh nghiệp nhập hàng về, vì tham lợi trước mắt nhưng hại chính doanh nghiệp mình, mọi việc đều đi xuống. Không những thế, nó còn gây hại cho một nhóm hàng của Việt Nam, ảnh hưởng đến hệ thống uy tín sản xuất hàng hóa của Việt Nam.

“Phải tăng cường vai trò kiểm tra, kiểm soát, vai trò của người tiêu dùng. Người tiêu dùng thông minh là người không chấp nhận sự giả dối, khi phát hiện ra phải báo cơ quan chức năng ngay, đối với dư luận và cơ quan truyền thông cũng vậy, nhìn thấy nó phải phê phán ngay, có tổng lực như vậy chúng ta mới giải quyết được”, ông Nam nói.

Tiến sĩ Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, doanh nghiệp Việt vì lợi ích nhỏ mà nhập hàng hóa nước ngoài về cắt nhãn mác chính là chúng ta tự giết chúng ta.

“Cả thế giới đã tẩy chay từ trước rồi. Vì thế vai trò của Nhà nước là phải chống gian lận thương mại, đặc biệt là kiểm soát chặt chất lượng hàng hóa, kiểm soát liên tục việc tuân thủ của doanh nghiệp, chống gian lận thương mại, giả xuất xứ”, TS Sinh nhấn mạnh.

Bên cạnh việc giả mạo xuất xứ, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch VINASME, cho rằng Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng, cùng với đó là tốc độ thâm nhập thị trường và mở rộng thị trường của các hãng phân phối nước ngoài tại Việt Nam ngày càng gia tăng, đã gây sức ép rất lớn cho các nhà bán lẻ nội địa. Nhiều hàng hóa sản xuất trong nước bị suy giảm thị phần, thiếu vắng thương hiệu Việt Nam.

“Để không bị thua ngay trên sân nhà, một câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được kỳ vọng như mong muốn”, ông Thân nêu vấn đề.

Theo ông, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển thị trường bán lẻ nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, mức thuế và phí cao, thủ tục hành chính và các chi phí khác để tiếp cận đất đai khi mở chuỗi siêu thị, chi phí xin cấp phép xây dựng, biển quảng cáo, thuê mặt bằng kinh doanh cao do giá bất động sản cao…

 
D. Thùy

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.