Nhận diện và giúp đỡ nạn nhân của buôn bán người như thế nào?

Trong Cẩm nang Hướng dẫn về đạo đức nghề nghiệp và nhân quyền trong phòng chống buôn người do Dự án Liên minh các Tổ chức Liên Hợp Quốc về Phòng chống buôn bán người phát hành, có những tình huống có thể xảy ra đối với nạn nhân bị mua bán.

1.     Trông có vẻ bị ốm hoặc bị lạm dụng thể chất

Nếu nạn nhân có biểu hiện bị ốm hoặc bị lạm dụng thể chất, cần kiểm tra lại xem người đó có cần hỗ trợ y tế hay không qua việc nói chuyện và hỏi han họ. Nếu người đó từ chối, nhưng bạn thấy thực sự cần thiết, cần phải tìm chuyên gia y tế ngay lập tức. Có những người có thể muốn tránh sự chú ý của nhân viên y tế. Điều này có thể vì họ ngượng ngùng, bối rối; sợ phải điều trị; muốn tránh liên hệ với người ngoài; hoặc sợ rằng nếu bị phá hiện đã bị lạm dụng và lộ ra trên báo cáo, những người khác có thể bị liên can, và sẽ dẫn tới những hậu quả xấu về sau.

2.     Biểu hiện những dấu hiệu mệt mỏi về tinh thần và tâm lý

Kiểm tra lại tình trạng tinh thần và tâm lý hiện tại của người đó qua việc nói chuyện và hỏi han họ. Những dấu hiệu như mất phương hướng, bối rối, hoảng loạn, trầm cảm hoặc giận dữ thường có thể được phát hiện ngay. Trạng thái tinh thần của người đó có thể do họ đã bị lạm dụng, căng thẳng, phiền muộn, sợ bị trả thù, và/hoặc lạm dụng về vật chất. Trong những tình huống như vậy, cần phải tìm sự hỗ trợ của một chuyên gia tâm lý đã qua đào tạo. Trước mỗi cuộc phỏng vấn, cần lên kế hoạch giải quyết các tình huống khẩn cấp này.

Nhận diện và giúp đỡ nạn nhân của buôn bán người như thế nào? - ảnh 1

Ảnh: Mạng lưới nhân viên công tác xã hội VN.

3.     Đề nghị gọi điện

Hãy cố gắng đáp ứng yêu cầu của nạn nhân khi họ đề nghị gọi điện cho gia đình hoặc đề nghị bạn gọi cho gia đình họ. Cố gắng đáp ứng yêu cầu này nếu có thể được. Có sẵn một chiếc điện thoại di động để có thể gọi đường dài sẽ hữu ích trong trường hợp này. Trước khi gọi, hãy hỏi rõ nạn nhân xem họ muốn truyền đạt những thông tin gì tới gia đình. Việc này sẽ giúp đảm bảo rằng thông điệp mà họ muốn chuyển tới gia đình sẽ không bị quên trong lúc họ đang xúc động khi gọi điện. Tốt nhất là để họ tự gọi cho gia đình.

4.     Đề nghị giúp đỡ trở về nhà

Trong trường hợp nạn nhân đề nghị giúp đỡ trở về nhà và yêu cầu bạn đi cùng nếu họ cảm thấy không an toàn hoặc không có một nơi an toàn để ngủ, hãy coi những yêu cầu giúp đỡ này là việc quan trọng, và hãy hành động ngay. Có thể thông qua sự giúp đỡ của chính quyền địa phương hoặc một tổ chức phi chính phủ hay tổ chức cộng đồng đáng tin cậy. Cần xác định trước cơ quan hay tổ chức nào có khả năng hỗ trợ nếu yêu cầu này được đưa ra.

5.     Nạn nhân cần cầu nguyện

Nếu yêu cầu này được đưa ra, hãy tìm một giải pháp có sự tôn trọng quyền thực hiện các hoạt động tôn giáo của họ. Hãy sẵn sàng các thông tin để có thể chuyển họ tới nơi phù hợp.

6.     Xin đồ ăn

Nếu như họ đề nghị xin đồ ăn cho họ hoặc con của họ, hãy đáp ứng ngay yêu cầu này. Thường thì trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng có thể dễ dàng kiếm được đồ ăn, cuộc phỏng vấn có thể được thực hiện ngay trong bữa ăn.

7.     Những tình huống khác có thể xảy ra

Nếu nạn nhân nói với bạn rằng họ được giải cứu trong một cuộc truy quét, hoặc lúc đầu họ bị bắt và sau đó bị buộc phải bỏ con họ ở lại, phải rời nhà mà chưa khóa cửa, hoặc bỏ lại những tài sản quý giá hay những giấy tờ quan trọng,…Hãy cố gắng giúp đỡ họ nếu có thể. Trước hết, hãy nói với nhân viên của nhà tạm lánh hoặc các nhà chức trách nơi họ đang bị giữ để hỏi xem những thủ tục nào giải quyết các vấn đề này. Xác định hoàn cảnh thực tế ra sao, và giúp họ liên hệ với một thành viên gia đình hoặc một người hàng xóm đáng tin cậy để nhờ họ trông nom con cái và tài sản của họ, nếu có thể được. 

Hiền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !