Nhà phao - "vị thần" cứu cánh cho người dân rốn lũ Tân Hóa

Những ngôi nhà phao (nhà chống lũ) được làm chắc chắn, cố định bằng các cột ở các góc nhà, có khả năng nổi theo con nước lên xuống, đang trở thành phao cứu sinh để tránh thiệt hại về người và tài sản tại vùng lũ Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình).

Do ảnh hưởng của bão số 4 và áp thấp nhiệt đới, tại tỉnh Quảng Bình đã có mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến nhiều nơi bị ngập lụt, chia cắt. 

Tại rốn lũ Tân Hóa - một xã vùng núi được bao bọc bởi những dãy núi cao 4 bề, lại trũng thấp, nên từ lâu đã trở thành nơi chứa nước lũ mỗi khi mưa lớn cùng nước thượng nguồn sông Rào Nam đổ về.

Xã vùng trũng Tân Hóa chìm trong nước lũ.

Qua bao đời nay, người dân xã Tân Hóa đã phải chống chịu và sống chung với những trận lũ lụt càn quét. Nay nhờ có những ngôi nhà tránh lũ, người dân nơi đây đã chủ động đối phó với nước lũ dâng cao, bảo đảm an toàn được tính mạng và tài sản của gia đình.

Anh Đinh Văn Hòa (42 tuổi, thôn 1 Cổ Liêm, xã Tân Hóa) cho biết, những ngày qua mưa to liên tục làm nước sông suối đổ về ngập hết ruộng đồng, rồi ngập cả khu dân cư. Sợ lũ về trong đêm, nên gia đình tôi từ sáng ngày 3/9 đã phải lùa bò, bắt lợn, gà đưa lên núi cao làm lán trại nhốt lại để tránh lũ.

"Riêng đồ đạc trong nhà như áo quần, thuốc men, lúa gạo, thực phẩm… được đưa lên cất ở nhà tránh lũ, còn tivi, tủ lạnh… phải chuyển lên trên gác cao để tránh bị ngập nước", anh Hòa nói.

Vào mùa lũ, nhiều gia đình chuyển sang sinh sống trong các ngôi nhà phao.

Ở xã Tân Hóa, có rất nhiều hộ dân làm nhà phao tránh lũ. Nhà phao được bà con ở đây cất dựng khá kiên cố, bên dưới nhà được làm khung gỗ và kết dây gắn hàng chục thùng phi rỗng.

Sàn nhà, cột kèo được làm bằng gỗ, mái và các mặt tường bao được lợp tôn. Khi nước lũ dâng cao tới đâu thì ngôi nhà cũng theo nước lũ nổi lên. Để ngôi nhà khỏi trôi theo nước lũ, người dân định vị các ngôi nhà bằng các vòng lỏng ôn được cột chôn vào các góc nhà.

Được biết, mỗi nhà phao có giá xây dựng từ 25- 40 triệu đồng, và được xem như phao cứu sinh của bà con. từ ngày có mô hình nhà phao tránh lũ, bà con Tân Hóa đã an tâm chủ động ứng phó với thiên tai thay vì phải chạy lũ như trước kia.

Những ngôi nhà bình thường bị ngập sâu (bên phải), trong khi các nhà phao chống lũ vẫn an toàn (bên trái).

Ông Cao Thanh Bằng - Trưởng công an xã Tân Hóa cho biết, từ nhiều năm trước, sau khi một số người dân chạy lũ không kịp đã phải tìm cách trú ẩn trong hang đá, lèn núi cao. Sau đó, người dân nghĩ ra nhà việc làm nhà tránh lũ bắt chước các chương trình khoa học giáo dục trên tivi. Đến nay, cả xã Tân Hóa có tới 450 nhà phao trong tổng số hơn 700 hộ dân.

Ông Đinh Văn Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết thêm, một số hộ nghèo, gia đình khó khăn được chính quyền hỗ trợ, kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ thêm cũng đã bắt đầu xây nhà phao tránh lũ.

“Huyện chỉ đạo quyết liệt bà con phải có kế hoạch chống lũ an toàn. Vài năm gần đây mô hình nhà tránh lũ, nhà nổi được bà con tự làm khá nhiều theo nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ. vài năm gần đây, nhà phao, nhà nổi cơ bản phát huy được tác dụng phòng chống thiên tai, đặc biệt là trong mùa mưa lũ”, ông Đinh Văn Lĩnh nói.

Thanh Hà
Từ khóa: xã Tân Hóa bão số 4 nhà chống lũ thôn Cổ Liêm 1 Cao Thanh Bằng Quyết định 48.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !